Lý thuyết - SOCKS là gì?

Về cơ bản thì SOCKS cũng tương tự như Proxy

Trong bài viết trước, Quản Trị Mạng đã đề cập đến 1 định nghĩa, kiến thức có thể gọi là kinh điển kể từ thời xuất hiện Internet, đó là PROXY. Và trong bài viết lần này, chúng ta sẽ tiếp tục với phần tiếp theo, đó là SOCKS. Là gì? SOCKS là gì?

Định nghĩa - SOCKS là gì?

SOCK - theo tiếng Anh nghĩa là tất (đi ở chân cho ấm), còn SOCKS - số nhiều nghĩa là đôi tất. Đó là định nghĩa tiếng Anh cơ bản về SOCK, còn trong thuật ngữ IT, SOCKS nghĩa là 1 dạng Proxy cấp cao hơn.

Cặn kẽ hơn:

  • SOCKS là 1 dạng giao thức - ProtocolProxy Server sử dụng để chấp nhận các yêu cầu - Request từ phía client (máy tính gửi đi) trong 1 hệ thống mạng của công ty, doanh nghiệp... mà từ đó được chuyển tiếp - Forward đến Internet.
  • Về bản chất, SOCKS sử dụng các socket để quản lý và theo dõi từng kết nối. Và SOCKS có thể chia ra làm 2 loại: Client được tích hợp trực tiếp vào các trình duyệt Web, còn phía Server được thêm vào Proxy Server.

mô hình hoạt động của SOCKS

Mô hình hoạt động của SOCKS, tương tự như Proxy

Server Sock sẽ xử lý các yêu cầu - Request từ phía client, đằng sau lớp tường lừa của hệ thống mạng doanh nghiệp, công ty, đồng thời có nhiệm vụ cho phép hoặc từ chối các Request, dựa vào điểm tới cuối cùng của các Request đó, hoặc thông tin nhận diện tài khoản của User. Một khi kết nối và tần suất các Request được thiết lập, các tín hiệu trả về từ phía server sẽ theo các giao thức bình thường và hiển thị trên máy tính của người dùng. Tham khảo thêm bài viết:

Chúc các bạn thành công!

Thứ Hai, 12/10/2015 11:45
4,49 👨 14.423
0 Bình luận
Sắp xếp theo