7 lý do nên nâng cấp lên Ubuntu 23.04

Canonical đã phát hành phiên bản cuối cùng của Ubuntu 23.04, có tên là Lunar Lobster, vào tháng 4 năm 2023. Phiên bản Ubuntu này cung cấp khá nhiều thay đổi và cập nhật mà chắc chắn nhiều người sẽ đánh giá cao.

So với các phiên bản Ubuntu trước đó - 22.10 (Kinetic Kudu) và 22.04 LTS (Jammy Jellyfish) - Ubuntu 23.04 có một số thay đổi có thể khiến một số người quan tâm đến việc nâng cấp hoặc ít nhất là dùng thử bản phát hành mới.

Nhưng Ubuntu 23.04 chỉ là bản phát hành tạm thời với sự hỗ trợ cho đến ngày 20 tháng 1 năm 2024, vậy bạn vẫn nên nâng cấp lên phiên bản Ubuntu này chứ? Dưới đây là 7 lý do tại sao.

1. UI/UX được tinh chỉnh

Lập kế hoạch UI/UX

Việc Ubuntu tập trung vào giao diện người dùng đẹp và trực quan luôn là lý do chính khiến nhiều người dùng chọn nó làm bản phân phối Linux đầu tiên của mình. Những phẩm chất này thậm chí còn rõ ràng hơn khi Ubuntu 23.04 sử dụng thông minh các tính năng mới nhất của Gnome 44, trình quản lý file Nautilus được cập nhật và trình cài đặt desktop Flutter mới.

Những người nâng cấp từ các phiên bản trước của Ubuntu sẽ ngay lập tức nhận thấy GUI tinh tế hơn, cài đặt nhanh và dock tiện ích, phông chữ và hình nền mới, các tính năng trợ năng tốt hơn và trải nghiệm người dùng nâng cao tổng thể.

2. Bản vá bảo mật và sửa lỗi

Ổ khóa cửa an ninh

Ubuntu 23.04 hiện đang sử dụng Linux kernel 6.2, cung cấp bảo mật tốt hơn, sửa lỗi, hỗ trợ phần cứng và nhiều tối ưu hóa hiệu suất. Nâng cấp hệ thống của bạn lên Lunar Lobster sẽ giảm thiểu các lỗ hổng kiểu Spectre, chẳng hạn như Retbleed bằng cách sử dụng tinh năng theo dõi Call Depth, điều này có tác động tối thiểu đến hiệu suất hệ thống.

Ngoài các kỹ thuật giảm thiểu Retbleed hiệu quả, Linux 6.2 còn có một tính năng giảm thiểu khác được gọi là FineIBT. Tính năng này kiểm soát các sơ đồ tính toàn vẹn của luồng bằng cách áp đặt kiểm tra hàm hash giúp giảm thiểu các cuộc tấn công chiếm đoạt luồng điều khiển.

WireGuard VPN cũng được cài đặt sẵn và có thể dễ dàng cấu hình qua GUI thông qua menu Network settings.

Và như thường lệ, bạn có thể mong đợi các bản vá bảo mật và bản sửa lỗi thường xuyên đi kèm với mỗi bản cập nhật Ubuntu mới.

3. Hỗ trợ tốt hơn cho game thủ

Tay cầm chơi game Dualshock 4
Tay cầm chơi game Dualshock 4

Một trong những lý do lớn nhất khiến nhiều người ngại sử dụng Linux để chơi game là khả năng hỗ trợ card đồ họa hạn chế của nó. Ubuntu 23.04 hiện đi kèm với Mesa 23.0, cung cấp driver thiết bị, thư viện và tiện ích cho nhiều service card đồ họa mới nhất mà bạn sẽ tìm thấy trên thị trường.

Mesa 23.0 hiện cung cấp khả năng tương thích tốt hơn cho GPU dựa trên RDNA3 (Radeon RX 7900) và GPU dựa trên NVIDIA GA102 (RTX 30).

Đối với người dùng máy tính xách tay, các card đồ họa rời từ dòng Arc Alchemist của Intel và iGPU của Meteor Lake cũng được hỗ trợ thông qua driver Iris OpenGL và driver ANV Vulcan tương ứng.

Hơn nữa, tính năng thúc đẩy snap của Ubuntu cũng giúp các game thủ chạy cả tựa game cũ và mới dễ dàng hơn mà không cần phải quản lý PPA bổ sung.

Với Linux kernel 6.2, giờ đây game thủ có thể sử dụng tay cầm chơi game DualShock 4 hoạt động trên cả chế độ USB và Bluetooth, đồng thời hỗ trợ đầy đủ các tính năng như rumble, gia tốc kế, con quay hồi chuyển, lightbar và bàn di chuột.

4. Các tính năng nâng cao năng suất

Những người đã sử dụng Ubuntu cho công việc sẽ có thời gian làm việc hiệu quả hơn bằng cách sử dụng Ubuntu 23.04. Trong bản phát hành này, Ubuntu đi kèm với phần mềm năng suất mới và được cập nhật cũng như tăng hiệu suất chung.

Bằng cách nâng cấp lên Lunar Lobster, bạn sẽ tự động nhận được phiên bản cập nhật của Firefox, LibreOffice, Thunderbird, Shotwell và Remmina. Các phần mềm năng suất phổ biến khác như Asana, Slack và Notion cũng dễ dàng cài đặt thông qua Snap Store.

Về các ứng dụng sử dụng nhiều GPU như chỉnh sửa video và ảnh, việc có driver Mesa mới nhất cho phép bạn sử dụng các GPU mới hơn, cho dù đó là của AMD, Intel hay NVIDIA.

Các biên tập viên, nhà văn và nghệ sĩ cũng sẽ chấp thuận trình quản lý file Nautilus được cập nhật vì nó hiện hỗ trợ chế độ xem danh sách thư mục có thể mở rộng, biểu tượng file trung bình, chế độ hình thu nhỏ của hình ảnh và khả năng sao chép hình ảnh từ trình duyệt Internet của bạn và lưu chúng trực tiếp vào trình quản lý file dưới dạng file hình ảnh mới.

Mặc dù vẫn chưa được phát hành cho LTS sắp tới của Ubuntu, nhưng bạn cũng có thể cài đặt hệ thống tile mới, cho phép bạn ghép nhiều ô cửa sổ lại với nhau để có trải nghiệm đa nhiệm tốt hơn.

5. Hiệu suất nhanh hơn

Đua xe máy

Như đã thảo luận trước đó, Linux kernel 6.2 sử dụng giải pháp giảm thiểu Retbleed tốt hơn. Các kỹ thuật giảm thiểu rebleed được sử dụng trong các Linux kernel cũ được biết là có những hình phạt hiệu suất đáng kể trong các bộ xử lý Intel thế hệ thứ 6, thứ 7 và thứ 8 cũng như bộ xử lý AMD Zen 1 và Zen 2.

Hệ thống giảm thiểu Retbleed mới hơn này có trong Ubuntu 23.04 sử dụng ít tài nguyên hơn đáng kể, giúp tất cả các bản phân phối sử dụng Linux kernel 6.2 nhanh hơn.

Linux kernel 6.2 cũng cung cấp cho Lunar Lobster chế độ nén zstd được cập nhật, cho phép nén nhanh hơn, dẫn đến thời gian khởi động nhanh và hiệu suất tổng thể tốt hơn.

Liên quan đến các nâng cấp hiệu suất dành riêng cho Ubuntu, sự cố load ứng dụng Snap chậm hiện đã được khắc phục. Giờ đây, bạn có thể tải Firefox và các ứng dụng Snap khác mà không bị chậm trễ.

6. Hỗ trợ phần cứng mở rộng

Máy tính xách tay Apple M1
Máy tính xách tay Apple M1

Những người sử dụng Ubuntu trên Raspberry Pi cũng sẽ rất vui khi biết rằng tất cả các mô-đun camera Raspberry Pi chính thức (ngoại trừ các mô-đun v3) hiện đã được hỗ trợ trong phiên bản Ubuntu này. Các bản sửa lỗi đồ họa khác nhau liên quan đến khả năng tăng tốc và tổng hợp phần cứng cũng đã được cung cấp cho Raspberry Pi.

Với Linux 6.2 hiện cung cấp hỗ trợ chính cho chip Apple M1, giờ đây bạn có thể trải nghiệm Ubuntu 23.04 trên Apple Silicon cho dù đó là trên chip M1, M1 Pro, M1 Max hay M1 Ultra của Apple.

7. Cải thiện phát triển đa nền tảng

Phát triển phần mềm trên máy tính xách tay
Phát triển phần mềm trên máy tính xách tay

Ubuntu 23.04 hiện đi kèm với QEMU 7.2 được cập nhật, cung cấp hỗ trợ ảo hóa tốt hơn cho một số kiến trúc phần cứng khác nhau, bao gồm ARM, RISC-V và S390X. Vì vậy, nếu bạn gặp sự cố khi chạy Ubuntu trên các kiến trúc này, bạn có thể muốn thử lại với Lunar Lobster.

Phiên bản Ubuntu này cũng cải thiện chuỗi công cụ lập trình và thời gian chạy của chúng bằng cách cập nhật và cung cấp hỗ trợ tốt hơn cho Python, Java, Go, C, C++, .NET và Rust. Bạn cũng có thể mong đợi khả năng bảo mật container được cải thiện với phiên bản Docker và containerd mới nhất.

Thứ Tư, 14/06/2023 07:47
51 👨 1.043
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux