Lý do phương tiện lưu trữ vật lý tốt hơn streaming

Stream không tuyệt vời như nhiều người khẳng định. Đúng vậy, các dịch vụ stream dường như là tương lai, nhưng các phương tiện vật lý cũng đang hồi sinh.

Nhiều người vẫn thích phim và chương trình truyền hình trên đĩa thực. Tuy nhiên, phương tiện vật lý khó có thể thay thế hoàn toàn stream, điều này thật đáng tiếc vì nó có rất nhiều lợi ích. Đó là lý do DVD và Blu-ray không biến mất!

1. Không cần kết nối Internet

Nếu đã xem thứ gì đó trên Disney+ nhiều lần, chắc hẳn bạn từng gặp phải hiện tượng vỡ hình. Điều đó khiến nhiều người phát điên và thà phát phiên bản Blu-ray đáng tin cậy của nội dung đó còn hơn.

Tất cả các dịch vụ stream đều cần kết nối Internet đáng tin cậy và điều đó không phải lúc nào cũng khả thi. Độ trễ dẫn đến hiện tượng nhiễu làm hỏng chất lượng hình ảnh vì Wi-Fi không thể theo kịp chương trình hoặc phim. Trên thực tế, hình ảnh sẽ trông rất tệ.

Ví dụ, Netflix cho phép bạn tải xuống nội dung giới hạn để xem ngoại tuyến. Tuy nhiên, điều đó cũng phụ thuộc vào kết nối ổn định.

Một số nơi không thể có kết nối Internet tốt. Ở những nơi khác, chi phí sẽ cao hơn. Các nhà cung cấp Internet thường cho biết người dùng đang đạt được tốc độ tối đa, nhưng thực tế thì không phải vậy. Các nền tảng stream như Disney+ có thể dễ dàng bị lỗi; trong khi với phương tiện vật lý, điều đó rất hiếm.

2. Stream có nghĩa là bạn không sở hữu bất cứ thứ gì

Khi đặt niềm tin vào các dịch vụ trực tuyến, thực tế là bạn không sở hữu bất kỳ nội dung nào trong số đó. Điều đó có thể không làm bạn bận tâm ngay bây giờ, nhưng mọi thứ sẽ thay đổi theo thời gian. Một nghiên cứu của Úc năm 2023 phát hiện ra rằng quyền sở hữu củng cố tính cá nhân, "một yêu cầu ngưỡng cho hạnh phúc của con người". Chúng ta cảm thấy vui khi nhìn vào những cuốn sách, ô tô, đồ nội thất, văn phòng phẩm và cả đĩa Blu-ray mà chúng ta sở hữu.

Ngoài ý thức về bản sắc, việc sở hữu các bản sao vật lý của những thứ chúng ta thích cũng có nghĩa là chúng không thể bị người khác thay đổi hoặc xóa.

Bạn sẽ cảm thấy thế nào nếu Netflix đột nhiên xóa bộ phim yêu thích của bạn? Nếu không hỗ trợ phương tiện vật lý, bộ phim đó sẽ đi vào dĩ vãng, vì vậy bạn thậm chí sẽ không thể tìm thấy bản sao vật lý của nó để xem. Các vấn đề về quyền và hết hạn hợp đồng xảy ra thường xuyên, vì vậy nội dung bạn không sở hữu có thể biến mất không dấu vết.

Công ty sở hữu bất kỳ thứ gì trên các dịch vụ stream của mình, không phải bạn. Bạn không sở hữu bất kỳ thứ gì.

3. Nội dung trên các dịch vụ stream có thể thay đổi

Không có gì trên các nền tảng stream là cố định mãi mãi. Ngay cả khi một công ty sở hữu một sản phẩm cụ thể, thì nó vẫn có thể biến mất khỏi thư viện kỹ thuật số của công ty.

Lấy Runaways làm ví dụ. Chương trình truyền hình Marvel này có sẵn trên Disney+. Disney sở hữu Marvel, vì vậy bạn nghĩ Runaways sẽ có sẵn mãi mãi. Tuy nhiên, theo Christine McCarthy, Giám đốc tài chính của Disney, do "những thay đổi chiến lược", Runaways đã bị xóa khỏi dịch vụ vào năm 2023.

Sự thật là các dịch vụ stream có thể xóa hoặc chỉnh sửa bất kỳ thứ gì họ muốn và bạn không có quyền quyết định. Thay đổi có thể xảy ra do nhầm lẫn (chẳng hạn như trường hợp khi một phiên bản truyền hình đã chỉnh sửa của Back to the Future Part II được thêm vào Netflix), để kiểm duyệt, v.v...

Trên thực tế, họ có thể chỉnh sửa nội dung vì bất kỳ lý do nào họ thích!

4. Không phải tất cả các dịch vụ stream đều hỗ trợ hình ảnh và âm thanh chất lượng cao

Chúng ta mong muốn được xem phim và chương trình ở chất lượng tốt nhất có thể. Nếu một cái gì đó được quay ở định dạng 4K, tại sao chúng ta lại không xem ở đúng độ phân giải đó? Tuy nhiên, không phải tất cả các dịch vụ stream đều cung cấp nội dung đầy đủ, chất lượng cao; một số không hỗ trợ HDR và ​​âm thanh thường bị nén. Một số dịch vụ cung cấp hình ảnh và âm thanh tốt sẽ tính thêm phí.

Netflix có thư viện 4K lớn, nhưng bạn phải đăng ký Netflix Premium để tận dụng lợi thế của nó. Paramount+ cũng vậy. Hulu giới hạn 4K, cũng như Prime Video. Apple TV stream nội dung gốc ở độ phân giải cao, nhưng thư viện của nó tương đối nhỏ. Ít nhất thì Disney+ cung cấp cho bạn hình ảnh và âm thanh tốt mà không phải trả thêm phí.

Mặt khác, phương tiện vật lý cung cấp độ phân giải và âm thanh tốt nhất có thể. Thêm vào đó, stream 4K có chất lượng kém hơn 4K trên Blu-ray.

5. Phương tiện vật lý đi kèm với nội dung bonus

Các dịch vụ stream đã thực sự giết chết Value-Added Material (VAM). Tuy nhiên, DVD và Blu-ray vẫn giành được chú ý bằng cách bao gồm nội dung bonus.

Điều này có thể bao gồm các cảnh đã xóa, cảnh quay hỏng, bình luận, phim tài liệu, PDF và các nội dung hậu trường khác. Những nội dung này giúp bạn có thêm chiều sâu và sự đánh giá cao về những gì mình đang xem.

Ngoài ra, bạn có thể nhận được các bản phát hành giới hạn, như SteelBook (phiên bản giới hạn của một đĩa Blu- ray hoặc game) và card nghệ thuật.

Một số dịch vụ stream có VAM giới hạn. Disney+ là lựa chọn tốt nhất cho mục đích này: không chỉ nhiều chương trình truyền hình và phim có các tab bổ sung sở hữu nội dung này mà còn có các phim tài liệu đặc biệt như loạt phim Assembled: The Making Of của Marvel. Tuy nhiên, những phim này vẫn còn kém xa so với những gì Blu-ray có thể mang lại cho người hâm mộ.

Thứ Năm, 22/08/2024 11:37
31 👨 125
0 Bình luận
Sắp xếp theo