5 điều cần biết trước khi thêm mod vào game

Bạn nghĩ rằng mình đã hoàn thành một game, chỉ để nhận ra rằng có hàng trăm bản mod thay đổi game theo một cách nào đó, chẳng hạn như nhiệm vụ hoặc trang bị mới. Đây là một cách tuyệt vời để xem lại một số mục yêu thích cũ theo một cách mới mẻ hơn. Và nếu bạn đang tìm kiếm trải nghiệm mới, có một số điều cần ghi nhớ trước khi thêm bản mod vào game của mình.

1. Tạo bản sao lưu

Sao lưu file game và bản mod game
Sao lưu file game và bản mod game

Trước khi nghĩ đến việc cài đặt bản mod, hãy sao lưu toàn bộ file game của mình. Tùy thuộc vào sự cố bạn gặp phải, toàn bộ game có thể phải được cài đặt lại. Xóa hoàn toàn thư mục đã mod và thay thế bằng các file gốc sẽ nhanh hơn nhiều.

Để sao lưu game, hãy làm theo các bước sau:

  • Tạo một thư mục mới. Có thể là trên desktop, ổ flash nhỏ hoặc ổ cứng HDD và SSD ngoài mạnh mẽ. Bạn nên sử dụng phương án sau nếu đang cố gắng tiết kiệm dung lượng.
  • Xác định vị trí cài đặt game, nhấp chuột phải vào toàn bộ thư mục và nhấp vào Copy. Nếu game của bạn được mua từ Steam, theo mặc định, game sẽ được cài đặt vào C:\Program Files (x86)\Steam\steamapps\common.
  • Dán các file vào thư mục mới.

Tuy nhiên, đừng dừng lại ở các file game. Hãy sao lưu cả các bản mod và file lưu nữa. Các file lưu đặc biệt dễ bị hỏng.

Ngoài ra, hãy giữ danh sách các bản mod bạn tải xuống và liên kết đến những trang của chúng, đặc biệt nếu bạn đang chỉnh sửa các game như Skyrim. Có thể tham chiếu trong file chính rất tiện lợi khi bạn cần tải xuống mới.

2. Tắt tính năng cập nhật tự động

Tắt tính năng cập nhật tự động trong GOG GALAXY
Tắt tính năng cập nhật tự động trong GOG GALAXY

Cập nhật tự động khá tuyệt, nhưng đối với các game đã chỉnh sửa, thì đó lại là cơn ác mộng. Những gì bình thường tuyệt vời có khả năng làm hỏng các bản mod của bạn. Và vấn đề là hầu hết các bản mod đều có chức năng hoạt động với một phiên bản cụ thể của game.

Trên Steam, không có tùy chọn tắt cập nhật. Tuy nhiên, có một giải pháp. Nhấp vào Steam > Go Offline. Ngoài ra, nhấp chuột phải vào game, sau đó chọn Properties > Updates. Đặt Automatic Updates thành Only update this game when I launch it.

Đối với GOG Galaxy, hãy mở Settings > Game features. Bỏ chọn hộp bên cạnh Auto-update games.

Trên Epic Games Store, chọn ba dấu chấm bên dưới game, sau đó chọn Manage. Bên cạnh Auto Update, hãy chuyển thanh trượt sang bên trái.

Tin tốt là những người làm mod rất tuyệt vời và thường cập nhật mod của họ ngay sau khi có bản cập nhật chính thức.

3. Sử dụng các trang web tạo mod an toàn

Nếu muốn tải xuống một số bản mod, hãy truy cập 1 trong 4 trang web sau:

Mọi người có xu hướng hướng đi đến Nexus Mods nhiều nhất, chỉ vì số lượng mod của nó. Có khoảng 600.000 mod trong 3.100 game và con số đó vẫn tiếp tục tăng. Mặt khác, ModDB có rất nhiều mod chuyển đổi. Đối với trải nghiệm mod dễ dàng nhất, Steam Workshop là trang web đơn giản nhất.

4. Quyết định xem có sử dụng trình quản lý mod không

Sử dụng trình quản lý mod Vortex để cài đặt các mod Tes Morrowind
Sử dụng trình quản lý mod Vortex để cài đặt các mod Tes Morrowind

Cài đặt mod thủ công không khó, nhưng có thể trở nên nhàm chán khi bạn bắt đầu tìm hiểu các mod làm thay đổi đáng kể game. Đôi khi, giải nén mod vào thư mục game là không đủ. Bạn cũng phải lưu ý đến thứ tự của chúng.

Để tránh hầu hết những điều vô nghĩa đó, một trình quản lý mod sẽ xử lý công việc thay bạn. Mỗi trình quản lý đều khác nhau, nhưng mọi trình quản lý mod đều có tùy chọn để xác định vị trí mod bạn muốn cài đặt, giải nén và đặt các file vào đúng vị trí và thứ tự của chúng.

Nexus Mods có trình quản lý mod riêng, Vortex, nhưng không hiếm việc game có một trình quản lý chuyên biệt; trên thực tế, ModDB có khá nhiều trình quản lý riêng lẻ. Steam Workshop vừa là một trang web vừa là trình quản lý mod.

5. Kiểm tra mọi bản mod

Kiểm tra yêu cầu trên các bản mod Nexus
Kiểm tra yêu cầu trên các bản mod Nexus

Đừng mắc phải lỗi của người mới bắt đầu: Cài đặt mọi bản mod bạn muốn và khởi động game. Giống như đi vào một công trường xây dựng mà không đội mũ bảo hiểm. Dù bằng cách nào thì bạn cũng sẽ đau đầu. Bạn phải kiểm tra từng bản mod một. Đúng là rất tẻ nhạt, nhưng nó đảm bảo mọi bản mod đều hoạt động tốt với nhau.

Việc đọc các dòng chữ nhỏ trong mô tả và file readme của bản mod rất quan trọng. Một số bản mod không tương thích với nhau hoặc yêu cầu các bản mod khác hoạt động. Ví dụ, hầu hết các bản mod cho các game nhập vai của Bethesda, như Fallout và Elder Scrolls, đều dựa trên những trình mở rộng script.

Có vẻ như có rất nhiều thứ phải xoay xở, nhưng hãy thực hiện từng bước một. Sau khi cài đặt một vài bản mod, mọi thứ sẽ trở nên quen dần, đặc biệt là nếu bạn ghi nhớ những bài học này. Mọi thứ sẽ diễn ra suôn sẻ từ đây trở đi!

Thứ Tư, 11/09/2024 10:40
51 👨 108
0 Bình luận
Sắp xếp theo