8 loại disk image Raspberry Pi có thể cài đặt hiện nay

Bạn đã kết nối Raspberry Pi của mình, mày mò với Raspberry Pi OS và hiểu được mức độ linh hoạt của nó. Bạn có thể làm hầu hết mọi thứ với máy tính đơn bo này.

Mặc dù bạn có thể thiết lập dự án theo cách thủ công bằng hệ điều hành mặc định, nhưng sẽ nhanh hơn nếu sử dụng disk image “được tạo sẵn”.

Chỉ cần tải xuống một trong những image dự án này và ghi nó vào thẻ SD. Raspberry Pi của bạn sẽ được cấu hình cho mục đích sử dụng đã chọn chỉ sau vài phút, với việc thiết lập và tinh chỉnh tối thiểu.

1. Disk image chơi game retro cho Raspberry Pi

Một trong những ứng dụng thú vị nhất của Raspberry Pi là dùng để chơi game retro. Một số hệ điều hành build sẵn có sẵn dưới dạng disk image, cung cấp cho bạn những công cụ cần thiết để chơi hầu như bất kỳ game 8-bit hoặc 16-bit nào mà bạn có thể nghĩ đến.

Tất cả những gì bạn cần là một USB controller phù hợp và Raspberry Pi có thể chơi tất cả các game cũ mà bạn yêu thích. Một số disk image có sẵn, chẳng hạn như Recalbox và RetroPie.

5 hệ thống chơi game retro có sẵn dưới dạng disk image.

Download:

Hướng dẫn của Quantrimang.com về chơi game retro trên Raspberry Pi cung cấp thêm thông tin.

2. Kodi media center với OSMC

LibreELEC Kodi
LibreELEC Kodi

Sự xuất hiện của Raspberry Pi về cơ bản đã khai tử Home Theater PC (HTPC) chỉ sau một đêm.

Để thưởng thức các dịch vụ phát trực tuyến, cũng như nội dung media kỹ thuật số (và vật lý) yêu thích của bạn, tất cả những gì bạn cần là một Raspberry Pi chạy Kodi. Mặc dù phần mềm media center mã nguồn mở phổ biến có thể được cài đặt trên Raspberry Pi OS, nhưng bạn có thể tiết kiệm thời gian bằng disk image. Hai dự án có sẵn.

Download:

Chúng có thể được tải xuống từ các trang web riêng lẻ hoặc được cài đặt bằng Raspberry Pi Imager.

3. Tự host một blog WordPress

Có thể lưu trữ một trang web trên Raspberry Pi của bạn. Với PressPi, bạn có thể tiến thêm một bước nữa và host một trang web hoàn chỉnh do WordPress điều khiển trên máy tính nhỏ của mình.

Có lẽ đó sẽ là một blog cá nhân, hoặc một portfolio trực tuyến. Hiệu suất máy chủ chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng nếu cố gắng host một trang web lớn, phổ biến trên Raspberry Pi.

Image PressPi đã được "thử nghiệm và tối ưu hóa một cách tỉ mỉ để đạt được hiệu suất và tính dễ sử dụng", giúp tạo nên một dự án tuyệt vời.

Download: PressPi

4. Điều khiển nhà thông minh với OpenHAB

Hệ thống nhà thông minh ngày nay rất phong phú, nhưng tất cả đều dựa vào công nghệ độc quyền của hãng nào đó và một hub đắt tiền. Bạn có thể cấu hình tùy chọn của riêng mình bằng Raspberry Pi, cài đặt các gói cần thiết trên Raspberry Pi OS, nhờ openHAB.

Hoặc, bạn có thể dựa vào disk image openHABian. Đây là một hệ thống tự cấu hình cho các model Raspberry Pi 4. Như bạn có thể đã biết, việc thiết lập một ngôi nhà thông minh có thể phức tạp và tốn thời gian, vì vậy hãy tham khảo tài liệu hỗ trợ của openHAB. https://www.openhab.org/docs/

Download: openHABian

Bạn cũng có thể cài đặt disk image openHAB trong Raspberry Pi Imager.

5. Máy chủ đám mây của riêng bạn

Nextcloud chạy trên Raspberry Pi
Nextcloud chạy trên Raspberry Pi

Giống như cách Raspberry Pi đã đặt dấu chấm hết các hệ thống HTPC, nó cũng đã thay thế những PC home server. Raspberry Pi thừa khả năng thay thế thiết lập Windows Home Server (đã ngừng hoạt động vào năm 2013), đồng thời rẻ và dễ sử dụng hơn.

Trong số tất cả các tùy chọn home server có sẵn trên Raspberry Pi, thiết lập Nextcloud server được cho là tốt nhất. Bạn sẽ cần Raspberry Pi 3 hoặc 4, cùng với ý tưởng về cách bạn sẽ sử dụng phần mềm. Nextcloud có khả năng cung cấp dịch vụ đám mây cho một gia đình, văn phòng tại nhà, văn phòng làm việc - gần như mọi thứ.

Download: Nextcloud

6. Tạo music server Volumio trên Raspberry Pi

Tự hào với một hệ sinh thái mở để truy cập và phát tất cả nhạc bạn sở hữu, Volumio bán các thiết bị của riêng mình và hỗ trợ Raspberry Pi. Có thể tải xuống disk image chuyên dụng từ trang web Volumio và cài đặt trên Raspberry Pi của bạn theo cách thông thường.

Mặc dù các sản phẩm của riêng Volumio đều có dạng plug-and-play để dễ dàng thiết lập, nhưng Volumio Audiophile Music Player for Raspberry Pi sẽ mất nhiều thời gian hơn để cấu hình. Nhưng bạn có phần mềm sẽ phát FLAC, AAC, Vorbis, MP3, DSD và các định dạng khác, phát Airplay và UPnP, đồng thời truy cập vào Spotify, Soundcloud, Last.fm, v.v…

Download: Volumio Audiophile Music Player for Raspberry Pi

7. Điều khiển máy in 3D với Raspberry Pi

Nếu sở hữu một máy in 3D, bạn có thể biết rằng nó cần được giám sát liên tục. Tuy nhiên, với phần mềm như OctoPrint, bạn có thể tự động giám sát từ xa, điều khiển thiết bị trên mạng của mình.

OctoPrint không phải là lựa chọn duy nhất cho việc này; nó cũng không phải là lựa chọn duy nhất cho Raspberry Pi. Raspberry Pi Imager cung cấp cho bạn 4 distro máy in 3D, nhưng chúng cũng có thể được tải xuống theo cách thủ công.

Download:

8. Hệ thống giám sát mạng Raspberry Pi

Một disk image khác mà bạn có thể tải xuống cho Raspberry Pi của mình là dành cho thiết lập NEMS. Nagios Enterprise Monitoring Server được tải xuống miễn phí và phù hợp với các thiết bị Raspberry Pi 3 và 4.

Với cài đặt này, bạn có thể giám sát các thiết bị trên mạng của mình, phát hiện khi chúng trực tuyến hoặc ngoại tuyến. Hệ thống cũng giám sát SMTP, POP3 và NNTP, hiển thị tài nguyên thiết bị từ xa, v.v…

Xem hướng dẫn của Quantrimang.com để biết cách thiết lập giám sát mạng của bạn với Nagios trên Raspberry Pi.

Download: Nagios Enterprise Monitoring Server for Raspberry Pi

Thứ Ba, 15/11/2022 16:41
3,52 👨 338
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Raspberry Pi