Linus Torvalds công bố Linux 5.8 với hàng loạt “cải tiến nhỏ làm nên bản cập nhật lớn”

Mới đây, cha đẻ của dự án Linux, kỹ sư Linus Torvalds đã chính công bố tính khả dụng của Linux kernel 5.8 (nhân ổn định), gần một tháng rưỡi sau khi những thông tin đầu tiên của bản phát hành được ông tiết lộ. Linux 5.8 được cho là sẽ sở hữu hàng loạt thay đổi, cải tiến nhỏ nhưng rất cần thiết. Do đó xét về tổng thể, có thể coi đây là một bản cập nhật “thực sự lớn”.

Nhìn chung, điểm nhấn chính trong phiên bản kernel mới này là việc hàng loạt các trình điều khiển (drivers) được cập nhật, qua đó sở hữu khả năng hỗ trợ cho một loạt model chip GPU Adreno như các phiên bản 405, 640 và 650. Bên cạnh đó còn có các bản vá Spectre mới, cũng như một số tinh chỉnh liên quan đến exFAT.

Các driver Radeon cũng đang nhận được sự hỗ trợ toàn diện hơn trong phiên bản Linux kernel mới này. Tương tự là trường hợp của bộ xử lý POWER10 đang nhận được rất nhiều sự quan tậm và dự kiến sẽ ra mắt chính thức đầu năm sau. Tất cả đều sẽ được hỗ trợ tốt hơn trên môi trường Linux.

Linux 5.8
Linux 5.8

Hàng loạt thay đổi nhỏ làm nên một bản cập nhật lớn

Như Torvalds đã nói hồi tháng 6, Linux kernel 5.8 sẽ là một bản phát hành lớn vì nó chứa đựng hàng loạt thay đổi nhỏ có thể tạo ra đóng góp đáng kể cho trải nghiệm chung của nền tảng.

Trên bản cập nhật Linux kernel 5.8, chúng tôi đã sửa đổi khoảng 20% trong tổng số tất cả các tệp thuộc kho lưu trữ nguồn kernel. Đây thực sự là một tỷ lệ khá lớn, và bạn sẽ thấy nhiều sự đổi mới từ bản cập nhật này”.

Hãy cùng điểm qua các tính năng và thay đổi chính trên Linux kernel 5.8:

  • Giám sát nhiệt độ CPU AMD Renoir
  • Hỗ trợ âm thanh AMD Renoir ACP
  • Hỗ trợ AMDGPU Trusted Memory Zone
  • Hỗ trợ Kernel Concurrency Sanitizer
  • Tăng cường hỗ trợ trong CPPC CPUFreq driver
  • Hỗ trợ GPU Adreno 405/640/650 nguồn mở
  • Hỗ trợ Shadow Call Stack và Branch Target Identification cho ARM64
  • Nhiều cải tiến liên quan đến driver exFAT
  • Hỗ trợ Thunderbolt ARM (USB 4.0)
  • Driver camera Intel Atom
  • Khả năng hoán đổi các phím fnctrl trên bàn phím Apple

Ngoài ra còn có một loạt các hệ thống tập tin nhỏ lẻ, kiến trúc hệ thống, bộ nhớ và tính chỉnh cải thiện hiệu suất đi kèm.

Để có cái nhìn chi tiết hơn về phiên bản Linux kernel này bạn có thể truy cập KernelNewbies.org và tham khảo thêm thông tin về tất cả các thay đổi cốt lõi.

10 tính năng mới hàng đầu trong Linux Kernel 5.8

Linux Kernel 5.8 mang đến rất nhiều tính năng mới và hữu ích
Linux Kernel 5.8 mang đến rất nhiều tính năng mới và hữu ích

1. AMD Energy Driver

Nếu máy tính chạy CPU AMD Zen/Zen2, thì thật vui khi biết rằng bản phát hành Linux Kernel 5.8 mới hỗ trợ AMD Energy Driver.

Trong trường hợp bạn không biết điều này có nghĩa là gì, người dùng sử dụng CPU AMD Zen/Zen2 giờ đây sẽ có thể nhận được báo cáo năng lượng trên mỗi socket/mỗi lõi. Việc này hữu ích hơn cho những người muốn biết mức tiêu thụ điện năng của CPU.

2. Giám sát nhiệt độ CPU AMD Renoir

Một tính năng khác mà bạn nên mong đợi với Linux Kernel 5.8 là khả năng theo dõi nhiệt độ CPU cho các PC chạy bộ xử lý Renoir.

Trên các bản phát hành Kernel trước đó, driver Linux k10temp cho lõi CPU Zen/Zen2 được yêu cầu để báo cáo nhiệt độ không hoạt động. Với việc bổ sung các PCI ID trong Linux 5.8, tính năng giám sát nhiệt độ CPU Renoir giờ đây sẽ có thể thực hiện được trên các hệ thống Linux.

3. Hỗ trợ âm thanh AMD Renoir ACP

Linux Kernel 5.8 cũng có hỗ trợ phần cứng mới cho hệ thống phụ âm thanh với hỗ trợ Audio Co-Processor (ACP) AMD Renoir (Ryzen 4000 mobile).

4. Hỗ trợ AMDGPU Trusted Memory Zone (TMZ)

Đây là một tính năng mới đi kèm với Linux 5.8. Nó nhắm mục tiêu vào những driver đồ họa mã nguồn mở hoạt động với phần cứng đồ họa của thiết bị, cho phép mã hóa các phần của bộ nhớ video.

Mặc dù hỗ trợ Trusted Memory Zone (TMZ) có từ thời các bộ xử lý đồ họa Vega ban đầu, nhưng đây là lần đầu tiên tính năng này xuất hiện trong Linux. AMD Trusted Memory Zone (TMZ) cung cấp hỗ trợ đối tượng buffer bảo mật trên Linux bằng cách cản trở việc đọc nội dung của các trang TMZ bởi CPU, một client không phải GPU..

5. Kernel Concurrency Sanitizer (KCSAN)

Tính năng Kernel Concurrency Sanitizer, bổ sung lên đến “hơn 4K dòng code” cho Linux 5.8, là một công cụ race detector động, cần thiết để phát hiện bất kỳ sai sót phát sinh nào trong code Kernel. Để phát hiện các kernel race (hiện tượng một thread hay CPU chạy đua để thực thi trong vùng khẩn cấp trước các thread hoặc CPU khác), KCSAN chủ yếu dựa vào thiết bị đo thời gian biên dịch và áp dụng phương pháp lấy mẫu dựa trên điểm theo dõi.

6. Tăng cường hỗ trợ trong driver CPPC CPUFreq

Driver CPUFreq Collaborative Processor Performance Control (CPPC) do ACPI xác định là một tính năng được giới thiệu bởi Linux Kernel 5.8 để kích hoạt tính năng “boost” (tăng cường) cho hiệu suất CPU tối ưu.

Collaborative Processor Performance Control ACPI là một cơ chế chuẩn hóa để mô tả các thang đo hiệu suất trừu tượng. Đây là một phương pháp để có tùy chọn yêu cầu mức hiệu suất cao hơn/thấp hơn và ước tính hiệu suất trên mỗi CPU.

7. Hỗ trợ GPU Adreno 405/640/650 mã nguồn mở

Với bản phát hành Linux 5.8, người dùng có thể mong đợi các bản cập nhật driver MSM nguồn mở (Freedreno). Điều đó mang lại sự hỗ trợ cho các GPU Adreno 405, 640 và 650 của Qualcomm.

Adreno 405 khá lâu đời và đã có mặt trên thị trường từ thời của Snapdragon 415/615/616/617. Adreno 640/650 vẫn khá phù hợp với phần cứng hiện tại. Adreno 640 cung cấp đồ họa cho Snapdragon 855/855+, trong khi Adreno 650 tập trung vào Snapdragon 865.

8. Shadow Call Stack và Branch Target Identification cho ARM64

Một số thay đổi về kiến ​​trúc ARM được hỗ trợ bởi Linux Kernel 5.8 xoay quanh hai tính năng bảo mật: Branch Target Identification và Shadow Call Stack.

Branch Target Identification (BTI) hỗ trợ với vai trò một khía cạnh quan trọng trong đặc điểm kỹ thuật của ARMv8.5. Shadow Call Stack là một yếu tố cấp trình biên dịch khi làm việc với LLVM/Clang. Shadow Call Stack có vai trò ngăn chặn việc ghi đè địa chỉ trả về.

9. Cải tiến thêm driver exFAT

Linux Kernel 5.7 bao gồm một driver exFAT khi phát hành. Sau đó, Samsung đã đưa ra một số cải tiến, tối ưu hóa và sửa lỗi cho nó.

10. Hỗ trợ Thunderbolt ARM (tức là USB 4.0)

Với Linux Kernel 5.8, bạn có thể mong đợi hỗ trợ Thunderbolt cho các hệ thống không phải x86 và hỗ trợ ARM. Ngoài ra, Linux 5.8 cung cấp hỗ trợ Thunderbolt cho Intel Tiger Lake, cũng như một số cải tiến và cập nhật USB.

Xem thêm:

Thứ Ba, 15/09/2020 16:14
51 👨 871
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux