7 Linux distro media center tuyệt vời cho HTPC

Kể từ khi Microsoft từ bỏ Windows Media Center Edition, những người build Home Theater PC (HTPC) đã tìm đến Linux. Mặc dù các tùy chọn độc quyền có sẵn, giải pháp tốt nhất là dựa vào Linux cho hệ điều hành media center.

Nếu bạn đang tìm kiếm một Linux media center hoặc một giải pháp thay thế cho Kodibuntu đã bị loại bỏ, hãy thử các hệ điều hành HTPC mã nguồn mở sau đây.

Linux là một môi trường liên tục phát triển, luôn thay đổi, với việc các nhóm phát triển mới phát hành những distro mới mỗi tuần. Ví dụ, Kodibuntu là một tên tuổi lớn trong lĩnh vực media center cho Linux, nhưng nó gần như là một dự án chết. Đã đến lúc bạn cần chuyển sang một cái gì đó mới. Ở đây, bài viết không chỉ nói về hệ điều hành desktop và server. Các bản phân phối media center dựa trên Linux, với các công cụ quản lý thư viện và phát media tích hợp, cũng được khởi chạy, cập nhật và loại bỏ.

Bài viết đã tổng hợp danh sách sau đây về các bản phân phối media center tốt nhất cho Linux. Hãy lần lượt nhìn vào từng distro trong số này và tìm ra lựa chọn phù hợp với bạn.

1. GeeXboX

GeeXbox

GeeXboX là một hệ điều hành media center chính thức cho Linux, một bản phân phối nhẹ có sẵn cho desktop và các thiết bị nhúng. Bạn có thể chạy thẳng GeeXboX từ ổ flash hoặc cài đặt nó theo cách truyền thống.

Phiên bản mới nhất, 3.1, chỉ có ISO 160MB. Do đó, GeeXboX tạo ra bản phân phối hoàn hảo để boot từ ổ USB hoặc cài đặt trên phần cứng cũ. GeeXboX dựa trên Kodi, vì vậy bạn sẽ thấy giao diện người dùng quen thuộc.

2. OpenELEC

OpenELEC

Ban đầu được xây dựng để chạy XBMC, OpenELEC (Open Embedded Linux Entertainment Center) đã xuất hiện một vài năm nay và được phát triển để chạy Kodi. Tất cả những gì bạn cần làm là cài đặt file đã tải xuống trên một phân vùng đĩa cứng. Sau khi hoàn thành, hệ thống HTPC Linux sẽ chạy Kodi.

Với quyền truy cập vào thư viện đầy đủ các add-on Kodi, bạn có thể cấu hình media center Linux của mình chính xác theo cách bạn muốn. Nếu cần stream video từ tài khoản Netflix, hãy cài đặt add-on phù hợp và bạn có thể làm điều đó. Nếu bạn muốn truy cập vào podcast yêu thích của mình thông qua TV, chúng có sẵn thông qua Kodi, dưới dạng các add-on riêng lẻ hoặc thông qua trình phát podcast.

Kodi thậm chí còn có hỗ trợ DVR và TV live (trực tiếp), mang đến cho bạn trải nghiệm media center đầy đủ.

3. LibreELEC

LibreELEC

Giống như OpenELEC, LibreELEC là một hệ điều hành Linux được thiết kế để chạy Kodi làm giao diện người dùng chính. Với các phiên bản cho PC 32 bit và 64 bit, lợi ích của tùy chọn này là dễ cài đặt hơn.

Thay vì tải xuống disk image, LibreELEC đi kèm với công cụ ghi thẻ USB/SD. Công cụ này hướng dẫn việc tạo phương tiện cài đặt trên thẻ USB hoặc thẻ SD, giúp việc cài đặt trở nên dễ dàng.

Sau khi cài đặt, bạn sẽ thấy phần mềm Kodi media center đã sẵn sàng để sử dụng. Tất cả các add-on Kodi thông thường có thể được kết hợp để tùy chỉnh trải nghiệm của bạn.

LibreELEC và OpenELEC cũng có sẵn cho Raspberry Pi.

4. Recalbox

Recalbox

Bạn muốn kết hợp chơi game retro với HTPC Linux của mình? Recalbox, kết hợp giữa frontend EmulationStation và Kodi, là sự lựa chọn hoàn hảo cho bạn. Được xây dựng cho Raspberry Pi, Recalbox là một hệ điều hành dựa trên Linux cũng có thể được cài đặt trên PC 32 bit và 64 bit.

Theo mặc định, Recalbox boot vào EmulationStation, nhưng có thể được thiết lập thành boot vào Kodi trước tiên.

Việc kết hợp Kodi và chơi game retro trên cùng một nền tảng là bước đi thông minh. Hãy kết nối tay cầm chơi game retro với máy tính của bạn để có trải nghiệm phát media và chơi game tốt nhất.

5. LinuxMCE

Link tải:

http://www.linuxmce.org/download.html

LinuxMCE

Ngoài việc tổ chức siêu dữ liệu media (được tìm thấy trong các bản phát hành khác như Kodi), LinuxMCE còn có một phần chịu trách nhiệm cho việc phát trực tuyến và tự động hóa. Bạn có thể nghe và xem nội dung trong nhiều phòng, điều khiển thiết bị âm thanh, video và chơi game retro.

Nếu bạn muốn có một ngôi nhà thông minh, chứ không chỉ là một media hub, LinuxMCE có khả năng giám sát các cảm biến và camera an ninh, kết nối với thiết bị điều khiển ánh sáng và thời tiết, v.v... LinuxMCE thậm chí có thể hoạt động như một hub quản lý mạng và VoIP.

Do đó, các tính năng nhà thông minh bổ sung này khiến LinuxMCE trở thành một sự thay thế tuyệt vời cho các thiết bị độc quyền đắt tiền với khả năng tự động hóa cho ngôi nhà.

Nếu tất cả những điều này nghe có vẻ nhiều hơn thứ bạn cần, đừng lo lắng, bạn có thể dễ dàng bỏ qua các chức năng này. Thay vào đó, chỉ đơn giản là sử dụng LinuxMCE để xem một số bộ phim, hoặc thậm chí chơi vài game retro! LinuxMCE bao gồm Multiple Arcade Machine Emulator (MAME) cho các game arcade cổ điển và Multiple Emulator Super System (MESS) cho các hệ thống video gia đình.

6. LinHES

Link tải:

http://www.linhes.org/projects/linhes/wiki/Downloads

LinHES

LinHES là viết tắt của Linux Home Entertainment System và tự hào có thể thiết lập HTPC chỉ trong 20 phút. Điểm nổi bật của LinHES bao gồm hỗ trợ siêu dữ liệu, DVR và phát DVD đầy đủ. Bạn cũng có thể tận hưởng thông tin video đầy đủ, fan art (được tạo bởi người hâm mộ của một tác phẩm và bắt nguồn từ một loạt nhân vật hoặc khía cạnh nào đó của tác phẩm), game và truy cập vào thư viện hình ảnh.

Vì LinHES tập trung vào các khả năng DVR của MythTV, nên nó phù hợp hơn một chút với người dùng không phải là DVR.

Tuy nhiên, LinHES có giao diện người dùng màu xanh sặc sỡ theo mặc định, điều này có thể khiến một số người dùng không hài lòng. Tuy nhiên, hãy dành thời gian tìm hiểu sâu hơn và bạn sẽ thấy một media center cho Linux thực sự đáng tin cậy.

7. Làm cho HTPC Linux của riêng bạn hoạt động với Kodi

Làm cho HTPC Linux của riêng bạn hoạt động với Kodi

Nếu đã cài đặt một hệ điều hành Linux trên HTPC, bạn có thể không cần phải làm thêm điều gì nữa. Thay vì hoàn tác công việc khó khăn của bạn cho đến thời điểm này, bạn có thể chọn chỉ đơn giản là cài đặt Kodi.

Có sẵn từ https://kodi.tv/download, bạn có thể cài đặt môi trường media center phổ biến trong vài phút. Với nhiều add-on Kodi hợp pháp khác nhau có sẵn, bạn có thể cài đặt YouTube, Amazon Prime Video, Netflix, thậm chí Plex trên HTPC Linux của mình.

Có thể cho rằng hệ điều hành tốt nhất cho Kodi là Ubuntu, với khả năng hỗ trợ driver và phát media hoàn chỉnh. Tuy nhiên, bạn có thể tìm thấy nhiều hệ điều hành media center cho Linux khác, phù hợp với sở thích cá nhân và phần cứng của từng người.

Với những tùy chọn mạnh mẽ cho media center, việc tìm một bản phân phối Linux phù hợp với nhu cầu là điều dễ hiểu. Cho dù đó là một HTPC, một media center hay một bản phân phối Kodi đơn giản, chắc chắn bạn sẽ tìm thấy giải pháp phù hợp với mình.

Nếu muốn biết thêm về các hệ điều hành Linux, hãy kiểm tra danh sách các bản phân phối Linux tốt nhất Quantrimang.com đã gợi ý.

Chúc bạn tìm được cho mình lựa chọn phù hợp!

Thứ Ba, 27/08/2019 09:58
55 👨 975
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux