Cách sử dụng công cụ Brush trong Adobe Lightroom

Công cụ Brush trong Adobe Lightroom là một tính năng hữu ích để tinh chỉnh các phần cụ thể trong ảnh của bạn. Nó thường có thể hoạt động tốt hơn bộ lọc Radial Gradient. Một trong những ưu điểm chính của công cụ Brush là bạn có thể xóa các vùng bạn đã vẽ lên dễ dàng hơn.

Sử dụng tính năng Brush trong Lightroom khá dễ dàng khi bạn đã quen với nó, nhưng giai đoạn đầu có thể hơi khó khăn. Để giúp bạn rút ngắn khoảng thời gian này, Quantrimang.com sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng công cụ trong bài viết này.

Mục đích của công cụ Brush trong Lightroom là gì?

Công cụ Brush được thiết kế dành cho người dùng muốn chỉnh sửa các phần cụ thể của ảnh trong Lightroom. Điều này không phải lúc nào cũng có thể thực hiện được nếu bạn sử dụng các thanh trượt chính trong ứng dụng, vì những thanh trượt này thường điều chỉnh toàn bộ hình ảnh.

Với công cụ Brush, bạn có thể vẽ lên nhiều vùng trong ảnh của mình. Về mặt này, nó khác với bộ lọc Radial Gradient - nơi bạn tạo các bộ lọc khác nhau và có ít khả năng tự do hơn.

Điều đáng chú ý là việc sử dụng công cụ Brush trong Lightroom khá khác so với việc sử dụng công cụ Brush trong Photoshop.

Cách sử dụng công cụ Brush trong Lightroom

Bây giờ, bạn đã hiểu rõ hơn về lý do tồn tại công cụ Brush trong Lightroom, hãy cùng tìm hiểu cách sử dụng tính năng này.

1. Phóng to ảnh

Trước khi bắt đầu với công cụ Brush trong Lightroom, bạn nên phóng to ảnh của mình để chỉnh sửa kỹ hơn. Để làm điều này:

  1. Di con trỏ lên phần ảnh mà bạn muốn sử dụng Brush.
  2. Nhấp một lần bằng chuột hoặc bàn di chuột để phóng to.
  3. Để thay đổi mức độ phóng to mong muốn, hãy đi tới Navigator. Sau đó, chọn biểu tượng có một mũi tên hướng lên trên và một mũi tên hướng xuống dưới.
  4. Chọn tỷ lệ phần trăm bạn muốn thay đổi mức zoom hình ảnh của mình.
Thay đổi mức zoom của ảnh trong Adobe Lightroom
Thay đổi mức zoom của ảnh trong Adobe Lightroom

2. Chọn kích thước brush

Bạn đã thay đổi mức zoom để đáp ứng nhu cầu của mình. Bây giờ, bạn đã sẵn sàng sử dụng công cụ Brush. Bước tiếp theo là thay đổi kích thước Brush. Dưới đây là những bước để làm điều đó:

1. Đi tới biểu tượng Masking.

Biểu tượng Masking trong Adobe Lightroom
Biểu tượng Masking trong Adobe Lightroom

2. Nhấn K trên bàn phím hoặc chọn tùy chọn Brush.

Chọn biểu tượng Brush trong Adobe Lightroom
Chọn biểu tượng Brush trong Adobe Lightroom

3. Di chuyển thanh trượt Size cho đến khi bạn hài lòng với kích thước. Bạn cũng có thể điều chỉnh các thanh trượt khác, chẳng hạn như FeatherFlow nếu bạn cảm thấy việc đó là cần thiết.

Thanh trượt kích thước cọ sẵn sàng để điều chỉnh trong Adobe Lightroom
Thanh trượt kích thước cọ sẵn sàng để điều chỉnh trong Adobe Lightroom

3. Thay đổi thanh trượt cho brush

Sau khi bạn điều chỉnh kích thước Lightroom Brush, bước tiếp theo là điều chỉnh các thanh trượt để đạt được những gì bạn đang cố gắng thay đổi trong ảnh của mình. Bạn có thể tăng độ bão hòa và các khía cạnh ánh sáng khác nhau - chẳng hạn như bóng và vùng sáng.

Các thanh trượt khác nhau mà bạn có thể điều chỉnh trong Lightroom Brush
Các thanh trượt khác nhau mà bạn có thể điều chỉnh trong Lightroom Brush

Thay đổi thanh trượt mà bạn cảm thấy cần thiết. Bạn không cần phải chỉnh sửa tất cả chúng và cũng không nên chỉnh sửa quá mức.

Bạn luôn có thể chỉnh sửa những thứ này sau khi áp dụng Brush, vì vậy đừng quá lo lắng. Một tùy chọn khác là áp dụng Brush trước và sau đó thực hiện các thay đổi sau đó.

4. Áp dụng brush cho ảnh

Việc áp dụng công cụ Brush vào ảnh của bạn trong Lightroom rất dễ dàng. Tất cả những gì bạn phải làm là vẽ lên các phần ảnh mà bạn muốn thêm hiệu ứng.

Các tính năng của Red Draw Mask trong Adobe Lightroom
Các tính năng của Red Draw Mask trong Adobe Lightroom

Để đảm bảo rằng bạn có thể thấy mình đang làm gì, bạn nên chọn hộp Show Overlay. Sau đó, bạn sẽ thấy các khu vực bạn đã vẽ trong ảnh xuất hiện màu đỏ.

5. Xóa các khu vực bạn đã điều chỉnh quá mức

Vẽ tự do trong bất kỳ chương trình máy tính nào cũng có thể dẫn đến kết quả không chính xác. Tin vui là việc thực hiện điều chỉnh trong Lightroom bằng công cụ Brush rất dễ dàng khi cần xóa một số phần nhất định.

Quá trình này khác nhau tùy thuộc vào thiết bị bạn sử dụng. Nếu bạn sử dụng máy Mac, hãy giữ phím Option và bạn sẽ thấy biểu tượng dấu gạch nối (-) xuất hiện trên màn hình. Vẽ lên những vùng màu đỏ mà bạn muốn xóa hiệu ứng.

Trên máy tính Windows, thay vào đó, bạn cần nhấn phím Alt. Sau đó, xóa những vùng bạn muốn loại bỏ.

Mặc dù nhiều nhiếp ảnh gia sử dụng Lightroom hoặc Photoshop nhưng bạn không cần phải chọn cái này hoặc cái kia. Có rất nhiều cách để bạn có thể sử dụng Lightroom và Photoshop cùng nhau.

6. Quay lại cửa sổ chỉnh sửa chính

Sau khi thực hiện chỉnh sửa xong bằng công cụ Brush trong Lightroom, bạn vẫn có thể muốn điều chỉnh các khu vực khác của ảnh. Với suy nghĩ này, biết cách quay lại cửa sổ chỉnh sửa chính là một ý tưởng hay.

Quá trình này khá đơn giản:

  1. Nhấn phím Enter trên máy tính của bạn.
  2. Chọn biểu tượng Edit trong Lightroom - có các thanh trượt khác nhau.
Chọn công cụ chỉnh sửa trong Adobe Lightroom
Chọn công cụ chỉnh sửa trong Adobe Lightroom

Một khía cạnh khác của Lightroom có ​​thể giúp bạn tạo các chỉnh sửa chất lượng cao là công cụ Histogram. Nó có thể được sử dụng không chỉ với công cụ Brush mà còn với một số thanh trượt và tính năng khác. Biết cách làm việc với Histogram trong Lightroom là điều cần thiết nếu bạn muốn trở thành một người chỉnh sửa ảnh chuyên nghiệp.

Thứ Hai, 09/10/2023 09:21
52 👨 264
0 Bình luận
Sắp xếp theo