Cách trực quan hóa và lấy lại bộ nhớ trên Windows với altWinDirStat

WinDirStat rất hữu ích khi bạn muốn nhanh chóng xem những gì đang ngốn dung lượng lưu trữ của mình. Tuy nhiên, nó cũng chậm và có thể hơi phức tạp. Đó là lúc bản sửa đổi không chính thức của nó, altWinDirStat, phát huy tác dụng.

Gần giống với WinDirStat "vanilla", altWinDirStat đạt được tốc độ cao hơn nhiều khi phân tích bộ nhớ của bạn. Hãy xem cách bạn có thể sử dụng nó để xác định vị trí các file lớn đang chiếm hết dung lượng lưu trữ quý giá của bạn.

Cách tải xuống và cài đặt altWinDirStat

Bắt đầu bằng cách truy cập trang altWinDirStat trên GitHub. Nhấp vào Releases ở bên phải.

Cuộn xuống để tìm phần Assets của mục mới nhất (ở đầu trang). Mở rộng nó và tải xuống phiên bản phù hợp với kiến ​​trúc PC và hệ điều hành của bạn.

Hầu hết mọi người nên dùng phiên bản "phát hành" 64-bit, trừ khi sử dụng PC cũ chỉ hỗ trợ ứng dụng 32 bit. Bỏ qua các phiên bản "gỡ lỗi" và mã nguồn.

Vì altWinDirStat không yêu cầu cài đặt nên hãy lưu file đã tải xuống trực tiếp vào thư mục mà bạn muốn chạy file đó trong tương lai. Điều đó cũng có nghĩa là nếu bạn lưu file vào USB, bạn có thể sử dụng file đó làm ứng dụng portable trên bất kỳ PC nào.

altWinDirStat so với WinDirStat gốc khác nhau ra sao?

Nếu đã quen với WinDirStat ban đầu, khi chạy altWinDirStat, bạn sẽ nhận thấy hai ứng dụng này trông gần như giống hệt nhau. Không giống như 4 lựa chọn thay thế tốt nhất cho WinDirStat trước đây, altWinDirStat là một "phân nhánh", một bản sao được sửa đổi của WinDirStat ban đầu.

Thay vì mở rộng trên bản gốc hoặc thêm nhiều tính năng hơn, altWinDirStat đi theo hướng ngược lại: Đó là phiên bản "được sắp xếp hợp lý" của ứng dụng gốc, chỉ giữ lại chức năng phân tích lượng file "ngốn" dung lượng và trình bày kết quả theo cách thân thiện với người dùng.

Lưu ý: WinDirStat ban đầu được cập nhật thường xuyên hơn altWinDirStat. Tuy nhiên, bất chấp tất cả những cải tiến của nó, WinDirStat vẫn chậm hơn so với altWinDirStat được tối ưu hóa mạnh mẽ.

Điều gì khiến altWinDirStat trở thành lựa chọn tốt hơn?

Thành phần "bí mật" chính của altWinDirStat giúp nó hoạt động nhanh như vậy là tính năng quét trực tiếp MFT của thiết bị lưu trữ thay vì "thu thập dữ liệu" qua tất cả các file và thư mục. MFT là một phần đặc biệt do hệ thống quản lý của hệ thống file trong đó hệ điều hành lưu giữ chỉ mục của mọi thứ trên thiết bị lưu trữ.

Tuy nhiên, để altWinDirStat truy cập MFT, bạn sẽ phải khởi chạy nó với các đặc quyền nâng cao. Vì vậy, hãy nhấp chuột phải vào file thực thi của ứng dụng và chọn bạn muốn Run as administrator.

Chạy altWinDirStat với quyền admin
Chạy altWinDirStat với quyền admin

Để có tốc độ tốt nhất khi sử dụng MFT, hãy bắt đầu quét từ thư mục root của thiết bị lưu trữ (bằng cách "chọn chữ cái của chúng" thay vì bất kỳ thư mục nào bên trong chúng). Sau đó, nhấn OK để altWinDirStat quét thư mục đã chọn.

Chọn nội dung cần quét
Chọn nội dung cần quét

altWinDirStat chỉ cần vài giây để phân tích bộ nhớ của bạn và trình bày kết quả.

altWinDirStat trình bày kết quả phân tích bộ nhớ
altWinDirStat trình bày kết quả phân tích bộ nhớ

Cách điều hướng chế độ xem thư mục của altWinDirStat

Cách cổ điển để xác định vị trí các file chiếm phần lớn dung lượng lưu trữ của bạn bằng altWinDirStat là thông qua "khung điều hướng dạng cây" của ứng dụng ở nửa trên của cửa sổ.

Bạn có thể tự do cuộn qua tất cả các mục để tự mình xác định vị trí những file lớn nhất. Tuy nhiên, sẽ dễ dàng hơn khi nhấn vào cột Size để sắp xếp danh sách bên dưới theo đặc điểm đó.

Tìm file lớn với cột Size
Tìm file lớn với cột Size

Nếu danh sách hiển thị các file nhỏ nhất ở trên cùng, hãy nhấp lại vào cột Size để đảo ngược cách sắp xếp của nó.

Cách sử dụng sơ đồ cây của altWinDirStat

Điều mà nhiều ứng dụng tương tự "mượn" từ WinDirStat là sự thể hiện trực quan về kích thước file. altWinDirStat cũng không ngoại lệ.

Phần dưới cùng của cửa sổ hiển thị hình ảnh trực quan này, với các hình chữ nhật có kích thước khác nhau biểu thị từng file trong thiết bị lưu trữ được phân tích. File càng "ngốn" nhiều dung lượng từ bộ nhớ thì hình chữ nhật đại diện cho file càng lớn.

Điều này cho phép bạn xác định vị trí các file lớn nhất chỉ bằng một cái liếc mắt. Tuy nhiên, biểu đồ của altWinDirStat chỉ hiển thị hình chữ nhật mà không có thông tin bổ sung. Bạn có thể trỏ vào một hình chữ nhật và altWinDirStat sẽ hiển thị đường dẫn đầy đủ của file mà nó đại diện ở cuối cửa sổ, trên "dòng trạng thái" của nó.

Chọn Space Hogs từ bản xem trước
Chọn Space Hogs từ bản xem trước

Ngoài ra, bạn có thể nhấp vào bất kỳ hình chữ nhật nào để chọn nó. altWinDirStat cũng sẽ cập nhật chế độ xem danh sách dạng cây ở đầu cửa sổ, chọn file "phía sau" hình chữ nhật mà bạn đã nhấp vào.

Mẹo và thủ thuật sử dụng altWinDirStat

Bằng cách nhấp chuột phải vào một file lớn, bạn có thể xóa file đó mà không cần thoát khỏi altWinDirStat. Tuy nhiên, trong các thử nghiệm, tùy chọn này đã bị vô hiệu hóa.

Vì vậy, sau khi định vị các file bạn muốn xóa để lấy lại dung lượng lưu trữ, bạn sẽ phải thực hiện xóa thực sự từ một ứng dụng khác, như Windows File Explorer hoặc một trong những lựa chọn thay thế tốt hơn cho File Explorer mà Quantrimang.com đã đề cập trước đây.

Tuy nhiên, bạn không cần phải điều hướng thủ công đến vị trí của file: Nhấp vào file đó trên chế độ xem dạng cây hoặc biểu đồ của altWinDirStat và nhấn CTRL + C hoặc nhấp chuột phải và chọn Copy path. Sau đó, bạn có thể dán đường dẫn đó vào trường đường dẫn của trình quản lý file yêu thích để tìm thấy file của mình ngay lập tức.

Thứ Ba, 03/10/2023 09:41
2,33 👨 233
0 Bình luận
Sắp xếp theo