Laptop vẫn "nóng" dù nền kinh tế "nguội"

Lượng máy tính cá nhân xuất xưởng trên phạm vi toàn cầu vẫn tăng hơn 12% trong quý I/2008, chủ yếu là nhờ sức cầu mạnh mẽ đến khó tin của máy tính xách tay, hãng nghiên cứu iSuppli cho biết.

Chia nhau nắm giữ 3 vị trí đầu bảng lần lượt là Hewlett-Packard, Dell, và Acer. Cụ thể, theo iSuppli, tổng số PC tiêu thụ được trong 3 tháng đầu năm nay đã tăng lên 69,9 triệu máy (so với 62,4 triệu của cùng kỳ năm trước). Đây là thành tích tốt ngoài dự kiến của giới phân tích, mà "công thần" chủ yếu vẫn là notebook cùng laptop.

"Chưa bao giờ, thị trường máy tính di động lại nóng và sôi động như hiện nay", chuyên gia Matthew Wilkins của iSuppli bình luận. Tuy nhiên, ông Matthew cũng cảnh báo rằng: "Thị trường tài chính vẫn đang tìm cách điều chỉnh dưới ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tín chấp tại Mỹ. Người tiêu dùng và các doanh nghiệp sẽ sớm cảm nhận được hơi nóng của cuộc khủng hoảng này".

Trong suốt 5 năm qua, doanh số tiêu thụ của PC trong quý I luôn đạt mức tăng trưởng trung bình 12%. Xét trên số liệu, con số 12% của năm nay không có gì nổi bật. Song nếu căn cứ từ bối cảnh thực tế, có thể nói đây là cả một nỗ lực lớn của thị trường PC, iSuppli nói thêm.

Cuộc đua của đại gia

Nguồn: Daily Mail
HP tiếp tục chứng minh sức mạnh của mình khi lượng máy tính xuất xưởng tăng tới 23% so với cùng kỳ năm trước, đạt 13,2 triệu máy. Đây là mức tăng mạnh nhất trong khối 10 hãng PC hàng đầu thế giới.

Tính đến hết ngày 31/3 vừa qua, thị phần của HP trên thị trường đứng vững ở mức 18,9%. Đối thủ chính của HP là Dell cũng chứng kiến mức tăng doanh số tiêu thụ lên tới 20%, đạt xấp xỉ 9 triệu máy. Nhờ đó, thị phần của hãng được cải thiện thêm 0,5% lên 15,4%.

Hoàn tất nốt Top 3 là hãng máy tính Acer của Đài Loan với đà tăng doanh số 10,5%, đạt 6,8 triệu máy và chiếm 9,7% thị phần.

Với việc thâu tóm Gateway cùng Packard Bell mới đây, Acer đã tạm bỏ xa đối thủ chính của mình là Lenovo. Đồng thời, hãng cũng đang thu hẹp dần khoảng cách với hai "đại gia" cửa trên HP và Dell. Theo giới phân tích, chẳng bao lâu nữa Acer cũng sẽ gia nhập vào nhóm các nhà sản xuất PC với hơn 10% thị phần trong tay.

Chia nhau hai vị trí thứ 4 và thứ 5 là Lenovo cùng Toshiba, lần lượt với 6,9% và 4,4% thị phần. Đà tăng trưởng tiêu thụ của Lenovo khá mạnh với 21,2%, còn Toshiba bám sát với 20,3%.

Thứ Hai, 30/06/2008 17:48
41 👨 291
0 Bình luận
Sắp xếp theo