Laptop mini chưa tạo được bước đột phá như kỳ vọng

Sự thể hiện mình của laptop mini trong thực tế dường như đi ngược lại những phát ngôn, dự đoán của nhà sản xuất. Thị trường này đang dần trở nên trầm lắng sau những hấp lực ngắn ngủi do EeePC tạo nên.

Trao đổi với VnExpress.net, nhiều doanh nghiệp bán lẻ máy tính ở Hà Nội tỏ ra không mấy hào hứng khi nói về máy tính xách tay mini vì "mặt hàng này bán rất chậm, may mắn thì một tuần tiêu thụ được vài chiếc". Thậm chí, một số đơn vị chưa nghĩ đến việc nhập về dòng sản phẩm này.

Các trung tâm điện máy lớn tại Hà Nội cũng không thấy có nhiều nhãn hàng thuộc mảng sản phẩm này được trưng bày. Tại Media Mart bán duy nhất EeePC còn PiCo Plaza chỉ có Aspire One. Theo nhân viên bán hàng tại các nơi này, không có nhiều người hỏi mua máy tính xách tay tí hon mà phần lớn khách chỉ ngắm nghía, tham khảo.

Ngắm nghía một chiếc Aspire One màu xanh sẫm bày tại PiCo Plaza trên phố Hai Bà Trưng, một khách hàng tên Nguyễn Văn Thịnh cho biết dù rất thích sự tiện lợi vì kích thước nhỏ gọn của chiếc máy, anh vẫn phân vân vì cấu hình của máy cũng "gọn quá". "Nhu cầu sử dụng của tôi cũng không cao. Tuy nhiên, nếu máy không thể cài nhiều chương trình cũng mất thú vị. Mà khả năng nâng cấp thì gần như không thể, ngoại trừ RAM. Tôi phải nghĩ kỹ hơn trước khi quyết định có mua máy nhỏ hay không", anh Thịnh chia sẻ.

Sự hờ hững, đắn đo của người tiêu dùng khiến người ta bắt đầu nghi ngờ về khả năng tạo ra bước đột phá của dòng thiết bị nhỏ bé, dù Asus từng tạo nên cơn sốt nóng trên thị trường với EeePC và giữ kỷ lục về tốc độ giảm giá; CMS liên tục "đổi vỏ" ICBook, thêm model; Acer, HP sốt sắng quảng bá sản phẩm tí hon trong khi các tên tuổi khác như Dell, Lenovo rập rình chờ cơ hội tung hàng... Những động thái của các hãng công nghệ khiến người ta dễ tưởng tượng một cuộc cạnh tranh nhiều kịch tính. Nhưng thực tế có lẽ không như vậy.

Khi giới thiệu phiên bản ICBook đầu tiên ra thị trường hồi tháng 3, Tổng giám đốc CMS Nguyễn Phước Hải bày tỏ sự kỳ vọng sản phẩm này sẽ chiếm ít nhất 10% doanh số máy tính xách tay của CMS tiêu thụ trong năm nay. Nhưng các phiên bản ICBook kế tiếp đã ra đời với sự lột xác về hình thức, trở nên bắt mắt hơn rất nhiều mà sản phẩm này vẫn chưa ghi dấu ấn đáng kể nào trên thị trường.

Còn EeePC, từng khiến người mua phải xếp hàng dài chờ đợi và nhà phân phối Vĩnh Xuân cũng đã rất lạc quan khi tuyên bố có thể tiêu thụ tới 12.000 chiếc mỗi năm, cũng đã được giảm giá tới 100 USD sau 3 tháng ra mắt để "dọn đường" cho các model mới.

"Giá laptop mini nhìn chung chưa thực sự rẻ. Vì hiện tại, với số tiền gần 10 triệu đồng là có thể mua được một notebook cấu hình tương đối ổn", giám đốc một công ty sở hữu 3 cửa hàng máy tính nhận định. "Trong khi đó, máy tính tí hon của HP tương đương ngần ấy tiền, Acer hay một số model EeePC cũng từ 6 đến 8 triệu đồng mà ổ cứng dung lượng lại nhỏ. Đa phần người tiêu dùng chưa có sẵn máy tính sẽ lựa chọn notebook thông thường hơn là máy mini".

Hầu hết máy tính xách tay mini hiện có trên thị trường đều mang tính chất Netbook với chức năng mục tiêu là lướt web. Các hãng sản xuất khi tung sản phẩm ra thị trường cũng nhắm tới các nhóm khách hàng là doanh nhân mua máy mini như một thiết bị thứ 2 hoặc gia đình khá giả sắm làm quà cho vợ, con cái hoặc bạn gái. Theo phân tích của giới chuyên môn, ở nước ngoài dòng thiết bị này được tiêu thụ tốt hơn. Còn thị trường VN có sự khác biệt vì mức sống trung bình của người dân chưa cao nên số lượng người trang bị hai máy tính xách tay còn hạn chế.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến khác cho rằng cuộc đua chỉ mới bắt đầu vì nhiều tên tuổi dù đã được quảng bá nhưng vẫn chưa thực sự bước ra thị trường. Hơn nữa, cũng chưa thể đo đếm hết những phản ứng từ người tiêu dùng trong khoảng thời gian ngắn nên khó có thể kết luận điều gì. Không ít doanh nghiệp vẫn tỏ ra lạc quan.

Ông Nguyễn Mạnh Lân, Giám đốc điều hành Đăng Khoa IT Plaza, nhận định việc sử dụng laptop mini sẽ trở thành trào lưu khi những model ra sau được cải tiến, bổ sung những tính năng hợp lý hơn sản phẩm trước, cấu hình dễ chấp nhận hơn. "Khi đạt đến mức giá nhất định nào đó, đây sẽ trở thành sản phẩm thời trang như điện thoại và khi đó vấn đề quan trọng là nó có hợp mốt hay không mà thôi", ông Lân nói.

"Laptop mini là một sản phẩm công nghệ thú vị. Khi những chiếc máy đầu tiên xuất hiện tại VN, người tiêu dùng đã háo hức đón nhận. Điều đó cho thấy họ quan tâm. Khi yếu tố mới không còn nữa, tôi nghĩ cần nhìn nhận thiết bị một cách hợp lý hơn", Giám đốc Lenovo Việt Nam Trần Hải Linh bày tỏ. "Sẽ không chính xác nếu cho rằng nó có thể thay thế notebook thông thường. Nhưng tôi tin đó sẽ là thiết bị mở ra một thị trường mới đối với mảng máy tính xách tay".

Thứ Sáu, 22/08/2008 09:04
31 👨 231
0 Bình luận
Sắp xếp theo