Laptop lai liệu có cơ hội thành công?

Có thể nói rằng laptop lai đang là một trong những xu hướng của PC tương lai. Hầu hết các nhà sản xuất PC lớn trên thế giới đã cho ra mắt những thiết bị của riêng họ. Asus có Taichi, Lenovo có IdeaPad Yoga, Sony có Vaio Duo 11...

Nhưng liệu tương lai của những thiết bị lai gập với tham vọng thay thế cả laptop lẫn tablet sẽ đến đâu? Trong khi chưa có bất kì con số thống kê doanh thu nào về những thiết bị này, chúng ta hãy thử cùng dự đoán.

Máy lai hơn gì iPad?

Để dự đoán tương lai của tablet lai laptop, có lẽ cách thực tế nhất là so sánh chúng với iPad, bởi rõ ràng, ngành công nghiệp PC đang bị "thất điên bát đảo" bởi chiếc máy tính bảng của Apple và họ đang tìm mọi cách lấy lại doanh số vốn bị mất về tay "Táo khuyết".

Tablet của Apple mặc dù là một thiết bị giải trí tuyệt vời, nhưng chúng ta đều biết rằng chúng phần lớn là không thể dùng để làm việc. Nếu mua thêm bàn phím gắn ngoài, iPad có thể sử dụng cho mục đích này. Những chiếc bàn phím tốt cho iPad có thể giúp tablet của Apple trở thành 1 thiết bị tốt, chắc chắn. Thậm chí có những phụ kiện bảo vệ giúp cho bàn phím và màn hình iPad không chạm vào nhau, nói chung là chúng giúp iPad trở thành một chiếc máy để làm việc khá lý tưởng.

Như vậy, có thể thấy điểm yếu của iPad chính là chúng không có bàn phím. Và đây chính là điểm mà các nhà sản xuất PC muốn đánh vào. Họ sản xuất những chiếc laptop lai với nhiều thiết kế khác nhau tùy vào từng hãng. Yoga của Lenovo có bàn phím gập ngược, Sony có Duo 11 với bàn phím trượt... còn Transformer Book của Asus thì có bàn phím rời. Điểm chung của chúng là có thêm bàn phím vật lý để đánh vào điểm yếu của iPad.

Laptop lai liệu có cơ hội thành công?
Chiếc Transformer Book lai tablet và laptop chạy Windows 8 của Asus.

Cơ hội thành công

Những chiếc PC lai nhằm cạnh tranh iPad không phải mới xuất hiện gần đây mà đã từng được tung ra thị trường cách đây 2 năm. Đi đầu có thể kể đến chiếc Inspiron Duo của Dell ra mắt năm 2010, sau đó lần lượt các nhà sản xuất khác tung ra các sản phẩm lai của riêng mình như Acer với Iconia Tab W500, Asus với Eee Pad Transformer Prime... Tuy nhiên, chúng không đáp ứng được nhu cầu thị trường ở thời điểm ra mắt. Laptop của Dell chỉ được trang bị dòng chip Atom của Intel vốn bị đánh giá kém về hiệu năng, không đủ sức mạnh để làm việc. Bên cạnh đó, việc chạy Windows 7 vốn là HĐH không phải tối ưu cho màn hình cảm ứng khiến Inspiron Duo hay Iconia Tab W500 gần như mất tích trên thị trường. Trong khi đó, những sản phẩm lai của Asus mặc dù hỗ trợ tốt cho màn hình cảm ứng nhưng HĐH trên các thiết bị này lại là Android vốn khá giống với iOS là chỉ phục vụ cho mục đích giải trí và tiêu thụ nội dung là chính. Một phần nào đó, các nhà sản xuất cũng thu hút được một đối tượng khách hàng với những sản phẩm lai này, nhưng để nói chúng có thể vừa thay thế tablet, vừa thay thế laptop thì rõ ràng là không hề có.

Laptop lai liệu có cơ hội thành công?
Windows 8 có thể chính là liều thuốc trợ lực cho dòng máy lai.

Tuy nhiên, có thể thấy rằng trên lý thuyết, những điểm yếu của máy lai trước kia dường như đã có được "thuốc giải". Đó chính là Windows 8 của Microsoft. Không giống như Windows 7 vốn cũng hỗ trợ màn hình cảm ứng nhưng với một sức mạnh yếu ớt, Windows 8 cho đến nay đều nhận được những nhận xét tốt về khả năng này. Các ô gạch (Tile) sống động trên màn hình chính, hỗ trợ thêm phần cứng với cả chip của ARM lẫn Intel... cho thấy triển vọng về "sát thủ" iPad của dòng thiết bị lai dùng Windows 8. Trải nghiệm ở phương diện PC trên Windows 8 cho đến nay mặc dù có nhiều khen chê khác nhau nhưng rõ ràng với sức mạnh vốn có của Windows là phục vụ rất tốt cho công việc, chúng hơn hẳn iOS hay Android. Bên cạnh đó, yếu tố sức mạnh phần cứng đã được đảm bảo nhờ chip xử lý mới nhất đến từ Intel là Ivy Bridge.

Apple có đúng?

Tim Cook - CEO của Apple từng tuyên bố rằng họ sẽ không bao giờ sản xuất 1 thiết bị lai như Yoga, Taichi... hay các máy kiểu kết hợp như thế. "Nếu thích, bạn có thể kết hợp bất kỳ thứ gì lại với nhau. Bạn có thể kết hợp lò nướng bánh với tủ lạnh, nhưng sẽ chẳng ai muốn một thiết bị như thế" - đó là quan điểm của người đứng đầu Apple. Thế nhưng, liệu rằng chúng ta có thể "tin" lời của ông? Thời gian sẽ là câu trả lời chính xác nhất, nhưng có một điểm đáng lưu ý rằng Tim Cook đang là CEO của Apple và nhiệm vụ của ông là tìm cách mang về lợi nhuận cho công ty. Và để làm điều đó thì việc tăng doanh số các dòng sản phẩm là không thể tránh khỏi. Và nên nhớ Apple đang kinh doanh cả tablet là iPad và laptop là MacBook Pro, MacBook Air. Nếu như Cook ủng hộ những thiết bị lai thì không khác gì khuyên người dùng đừng nên mua cả iPad lẫn MacBook Air của họ.

Laptop lai liệu có cơ hội thành công?
Tim Cook cho rằng laptop lai giống như việc kết hợp tủ lạnh với lò nướng bánh.

Tạm kết

Nói vậy không có nghĩa tương lai của những thiết bị lai là vô cùng sáng lạn và chúng sắp thay thế cả tablet lẫn laptop đến nơi. Ở chúng vẫn còn nhiều điểm yếu cố hữu. Những chiếc máy lai với bàn phím rời hay với bàn phím cố định đều có điểm yếu. Với bàn phím rời, ưu điểm của chúng là giúp cho thiết bị có trọng lượng nhẹ nhàng hơn, và có thể giúp cho máy thêm thời lượng pin (nhờ nhà sản xuất gắn thêm 1 thỏi pin kèm bàn phím). Khi cần dùng ở chế độ tablet, bạn có thể tháo bàn phím ra. Khi cần bàn phím để làm việc, bạn gắn chúng vào. Tuy nhiên, điểm yếu của chúng là bạn sẽ phải mua riêng bàn phím và chúng thường khiến chi phí đội lên khá cao (khoảng 100 USD tương đương hơn 2 triệu đồng). Đồng thời, trọng lượng máy khi gắn bàn phím vào là cũng không hề lý tưởng. Chúng thường khá nặng khi kết hợp. Các dạng máy lai như Yoga, Vaio Duo 11... có ưu điểm là bàn phím luôn đi kèm theo máy, việc thiết kế đơn giản hơn so với các dạng bàn phím gắn rời nên giá thiết bị rẻ hơn, nguy cơ hỏng hóc ít hơn. Nhược điểm của chúng cũng là khiến máy khá nặng ở chế độ tablet như chúng ta biết qua chiếc Dell XPS 12.

Laptop lai liệu có cơ hội thành công?
XPS 12 khá nặng so với 1 chiếc tablet thông thường.

Có thể nhiều người cho rằng Apple đã đúng khi không ủng hộ những thiết bị lai như Yoga hay XPS 12. Nhưng có một thực tế rằng cả Tim Cook lẫn những người ủng hộ ông đều nhận thấy là nhiều người dùng iPad đều mua thêm bàn phím ngoài để sử dụng. Điều đó được giải thích bằng 1 thực tế rằng bàn phím là một trong những phụ kiến dành cho iPad được tiêu thụ nhiều nhất hiện nay. Bởi thế, laptop lai tablet không phải không có cơ sở để thành công. Nó tùy thuộc vào mục đích sử dụng thiết bị của người dùng và khả năng đáp ứng của nhà sản xuất, chứ không bị ảnh hưởng bởi nhận xét của CEO Apple.

Thứ Hai, 26/11/2012 17:18
31 👨 330
0 Bình luận
Sắp xếp theo