Laptop đang “hot”

Mua laptop là nhu cầu của nhiều người hiện nay. ảnh: M.P
Hải - một nhân viên makerting - luôn kè kè chiếc laptop (máy tính xách tay) bên mình và phần lớn thời gian trong ngày là ngồi ở những quán cà phê wi-fi. Kể từ khi có laptop, Hải cho biết công việc làm được nhiều hơn, nhanh hơn. Hải còn đang có ý định đổi một chiếc laptop khác "ngon" hơn chiếc đang dùng.

Hình ảnh những người vừa uống cà phê hay trao đổi công việc, vừa lướt web... đã trở nên phổ biến tại những thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM. Điều đó khiến laptop đang trở thành một mặt hàng "hot", thậm chí lấn lướt luôn vị trí của những chiếc máy tính để bàn. Từ đầu năm đến nay, các nhà sản xuất liên tục đưa ra thị trường những chiếc laptop có mẫu mã, giá cả mới. Đó là Acer với 3 dòng máy mới là TravelMate 8200, TravelMate 4200 và Aspire 5670. Công ty HP thì giới thiệu laptop đầu tiên có vỏ màu trắng trang nhã Compaq Presario B2800 với 4 phím nóng dành cho các chức năng truy cập internet, e-mail, bluetooth và mở/tắt. Công ty CMS cũng giới thiệu dòng máy cao cấp Sputnik D7+ có cụm chức năng multimedia được lắp đặt trước máy cho phép người dùng nghe nhạc, xem phim, ảnh ngay khi bật máy mà không cần vào hệ điều hành...

“Kiến thức của người tiêu dùng Việt Nam về sản phẩm công nghệ cao ngày càng tăng. Do vậy họ sẽ lựa chọn những sản phẩm có giá trị cuối cùng cao nhất, nghĩa là ngoài nhãn hiệu có uy tín thì giá cả cũng góp phần quyết định”.

Bà Tô Hồng Trang, Giám đốc marketing công ty DigiWorld

Công ty DigiWorld đánh giá, năm 2006 mức tăng trưởng của thị trường laptop dù không có đột phá như năm trước nhưng cũng đạt mức trên 20%. Cũng như những sản phẩm điện, điện tử khác, giá laptop ngày càng phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng hơn. "Giá máy laptop đa dạng và linh hoạt hơn khi các nhà sản xuất tung ra nhiều chủng loại có giá thành phù hợp với nhu cầu của các đối tượng khách hàng, từ những chức năng cơ bản đến nâng cao" - bà Đặng Thanh Huyền, Giám đốc marketing Công ty Nguyễn Hoàng nói. Mua laptop gì, nhãn hiệu nào phụ thuộc vào nhu cầu, sở thích lẫn tình hình tài chính của người dùng. Tại siêu thị máy tính Nguyễn Hoàng (TP.HCM), hai nhãn hiệu Acer và Toshiba bán chạy hơn do cấu hình và giá cả đa dạng, phù hợp cho nhiều đối tượng với giá trung bình 15-16 triệu đồng/cái. Trong khi đó, những khách hàng "rủng rỉnh" hơn thì laptop Sony Vaio là lựa chọn yêu thích.

Mức giá của các laptop khá đa dạng, từ 10 triệu đồng/máy đến gần 50 triệu đồng/máy. Theo một chuyên gia máy tính, mức giá khác nhau phụ thuộc vào một số yếu tố chính. Ví dụ như bộ vi xử lý Celeron hay Centrino; máy có cài hệ điều hành WinXP thì phải tốn thêm tiền bản quyền, nếu cài Linux thì được miễn phí; thời gian sử dụng pin dài hay ngắn; mẫu mã gọn nhẹ, thời trang... Khi chọn mua laptop hãy tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng của mình để lựa chọn sản phẩm cho phù hợp.

Mai Phương

Thứ Ba, 14/03/2006 08:58
31 👨 127
0 Bình luận
Sắp xếp theo