Laptop CULV "lên ngôi"

Laptop dùng vi xử lý CULV tiết kiệm điện không những mỏng và nhẹ, màn hình đủ lớn, thời lượng chạy pin lâu, thực thi khá mà giá lại bán phải chăng.

Hai năm trước đây netbook xuất hiện và nhanh chóng tạo được sức hút với người dùng máy tính phổ thông bởi giá bán rẻ và thời lượng pin tốt. Còn gần đây, laptop CULV nổi lên như một "thế lực" mới trên thị trường, một sản phẩm cân bằng giữa netbook với laptop về độ lớn màn hình, khả năng thực thi và giá thành. Rõ ràng, laptop CULV sẽ lôi kéo khách hàng của netbook và giành thêm cả thị phần của laptop phổ thông.

Laptop CULV phẩm cân bằng giữa netbook với laptop về thực thi và giá thành. (Ảnh: Engadget)

Netbook tuy có giá bán rẻ, tính cơ động cao, thời lượng chạy pin tốt, nhưng màn hình, bàn phím nhỏ, hạn chế trong thực thi, với CPU Intel Atom là những nhược điểm chính khiến nhiều người dùng chưa thỏa mãn. Sớm nhận thấy nhu cầu của người dùng về một mẫu máy tốt nhưng giá không đắt hơn nhiều, nhà sản xuất vi xử lý AMD đã cho ra mắt CPU Neo tiết kiệm điện, hướng đến dòng laptop lớn hơn netbook với điển hình là HP Pavillion dv2. Đây cũng là lúc mà "ông trùm" nghành công nghiệp bán dẫn Intel bắt đầu "lên tiếng" với nhiều mẫu CPU tiết kiệm năng lượng.

Vi xử lý Intel CULV đã xuất hiện từ hai năm trước và được trang bị cho những mẫu laptop siêu di động cao cấp giá trên 2.000 USD như Sony Vaio TT. Được làm mới từ tên gọi, Intel CULV còn có nhiều model lõi gồm đơn Core Solo, Pentium, và Core 2 Duo lõi kép với các mức xung nhịp khác nhau. CPU Intel CULV đang được dùng phổ biến trong laptop siêu di động với độ mỏng chừng 2,5 cm, bỏ đi ổ quang và màn hình 13 inch. Giá bán của những chiếc laptop Intel CULV thời lượng chạy pin lâu dài là 600 - 900 USD.

Intel CULV còn có nhiều model gồm lõi đơn Core Solo, Pentium, và Core 2 Duo lõi kép. (Ảnh: Cnet)

Xuất hiện sau, nhưng gây tiếng vang lớn và thu hút đông đảo người dùng tới phân khúc laptop siêu di động tầm trung là dòng máy Acer Aspire Timeline với thời lượng chạy pin vượt trội và giá rẻ bất ngờ, xét đến khả năng thực thi rõ ràng hơn hẳn netbook.

Vẫn những ưu điểm đó nhưng sáng tạo trong thiết kế, Lenovo mang đến mẫu Lenovo IdeaPad U350 đẹp hơn hẳn Acer Aspire Timeline về ngoại hình nhưng cấu hình phần cứng là tương tự nhau. Vẫn trong phân khúc laptop siêu di động tầm trung, hãng máy tính Đài Loan, Asus, đã mang ra thị trường mẫu máy Asus UL30A-A1 hay Asus UL80Vt-A1 vỏ nhôm với 2 card đồ họa. Bên cạnh đó còn có mẫu máy từng được xem là đối thủ của siêu phẩm Apple Macbook, MSI X340-021US. Đặc biệt, những chiếc CULV này còn có bàn phím kích thước tiêu chuẩn và hơn hẳn netbook về các cổng giao tiếp, nổi bật là ngõ HDMI.

Ưu điểm nổi bật của laptop CULV nằm ở thời lượng chạy pin lâu dài, nhất là với những mẫu máy có pin nhiều cell. Theo PCMag, cả Asus UL30A-A1 và Toshiba Satellite T135-S1300 đều có thể chạy pin trong khoảng 7 đến 10 giờ tùy nhu cầu người dùng. Giá bán của những mẫu laptop CULV kể trên khá phải chăng, dưới 900 USD.

Lenovo ideaPad U350 thiết kế đẹp, tại Việt Nam giá khoảng 14 triệu đồng. (Ảnh: Lenovo)

Thiết kế mỏng, đẹp, đảm bảo tính cơ động và thẩm mỹ, không gian sử dụng bàn phím màn hình, khả năng thực thi đều khá hơn hẳn netbook cùng với thời lượng pin tốt và giá bán phải chăng sẽ là những yếu tố đưa laptop CULV "lên ngôi" trên thị trường laptop trong thời gian tới với sự góp mặt ngày càng nhiều các sản phẩm của các hãng sản xuất tên tuổi.

Những mẫu laptop CULV nổi bật đã xuất hiện tại thị trường Việt Nam gồm Acer Aspire Timline 4810T (13 triệu đồng), MSI X340 (13,8 triệu đồng) hay Lenovo ideaPad U350 (khoảng 14 triệu đồng) và sắp tới là Asus UL-series.

Thứ Bảy, 07/11/2009 10:11
31 👨 437
0 Bình luận
Sắp xếp theo