Lập trình game Đánh Bóng trên Scratch

Quantrimang đã từng giới thiệu tới bạn cách lập trình các tựa game Hứng Táo, Đua Thú hay Mèo đuổi Chuột... Tiếp theo hãy cùng học cách lập trình game Đánh Bóng trên Scratch nhé.

Phân tích trò chơi Đánh Bóng

Trước khi bắt đầu bước vào quá trình lập trình game Đánh Bóng, bạn cần nắm được tựa game này gồm những nhân vật nào, cách thức hoạt động của game ra sao.

Trong trò chơi này, bóng sẽ di chuyển ngẫu nhiên khắp màn hình, việc của người chơi là đánh bóng để bóng dịch chuyển theo hướng khác, tránh đụng vào thanh màu đỏ ở phía dưới màn hình. Nếu như để bóng chạm vào thanh màu đỏ, trò chơi kết thúc.

Bạn có thể bổ sung thêm mục thời gian để thi với bạn bè xem ai có thể đánh bóng được lâu nhất.

Lập trình trò Đánh Bóng trên Scratch

Thiết lập phông nền và nhân vật cho game Đánh Bóng

Điều đầu tiên chúng ta cần làm chính là thiết lập các lớp nhân vật cho game cũng như phông nền để trò chơi trở nên thú vị hơn.

Bước 1: Ấn vào biểu tượng phông nền và lựa chọn 1 phông nền cho game mà bạn cảm thấy thích hợp.

Bước 2: Ấn vào biểu tượng chú mèo để bổ sung thêm các nhân vật cần thiết. Trong tựa game này bạn sẽ cần thêm 3 nhân vật là quả bóng, thanh đỡ bóng và vạch kẻ. Hai lớp nhân vật bóng và thanh đỡ bóng bạn có thể tìm thấy trong phần các hình mẫu có sẵn. Tuy nhiên vạch kẻ bạn sẽ cần tự vẽ.

Thiết lập các nhân vật và phông nền cho game Đánh Bóng

Lập trình cho nhân vật Bóng

Để bóng có thể di chuyển trong giao diện game, bạn sẽ cần thiết lập các bộ mã code sau:

  • Khi bấm vào cờ xanh (Sự kiện)
  • Đặt hướng bằng (_) (Chuyển động). Phần (_) bạn có thể tùy chỉnh số để bóng di chuyển sao cho mượt mà.
  • Code Liên tục (Điều khiển).
  • Bổ sung code Di chuyển (_) bước mục Chuyển động làm tệp con của code Liên tục. Phần (_), tùy chỉnh số bước mà bạn muốn bóng dịch chuyển.
  • Thêm code Bật lại nếu chạm cạnh (Chuyển động) để bóng có thể di chuyển tiếp kể cả khi đã chạm vào góc màn hình.

Bộ mã code giúp Bóng di chuyển

Vậy là bạn đã thiết lập xong, giúp bóng có thể di chuyển linh hoạt khắp màn hình.

Tiếp theo để bóng có thể bật ngược lại khi chạm vào thanh đỡ bóng thì sẽ cần bổ sung thêm các code:

  • Thêm code Nếu (_) thì. Tại phần (_) chọn code Đang chạm (_) và chọn chạm vào thanh đỡ bóng.
  • Lấy code Xoay (_) độ ở mục Chuyển động vào làm tệp con của code Nếu/thì. Mục (_) bạn hãy điền số độ thích hợp để bóng có thể bật lại 1 cách dễ dàng.

Bộ mã code giúp Bóng bật lại khi chạm cạnh màn hình

Vậy là từ giờ, mỗi khi bóng chạm vào thanh đỡ bóng thì sẽ tự động bật lại và chuyển động theo hướng khác.

Cuối cùng, bạn cần thiết lập cho bóng có thể ngừng lại khi chạm vào vạch kẻ thì cần lập trình như dưới đây.

  • Thêm code Nếu (_) thì vào trong đó (_) chọn Đang chạm Vạch kẻ.
  • Lựa chọn code Dừng lại Tất cả trong mục Điều khiển làm tệp con.

Bộ mã code giúp Bóng ngừng di chuyển khi chạm Vạch kẻ

Vậy là bất kể khi nào Bóng chạm vào Vạch kẻ, tất cả các chuyển động trong game sẽ bị dừng lại hoàn toàn.

Dưới đây là lập trình mẫu mà Quantrimang đã thực hiện, bạn có thể tham khảo để nắm được cách lập trình cho lớp nhân vật Bóng của bản thân.

Toàn bộ mã code thiết lập cho Bóng

Lập trình cho nhân vật Thanh đỡ bóng

Chúng ta sẽ lập trình Thanh đỡ bóng di chuyển bằng con chuột bằng cách bổ sung các mã code sau trong khu vực tập lệnh.

  • Code Khi bấm vào cờ xanh (Sự kiện).
  • Code Liên tục (Điều khiển).
  • Đặt X bằng (_) thuộc mục Chuyển động trong đó (_), điền mã code Tọa độ X con trỏ chuột.

Bộ mã code cho Thanh đỡ bóng

Vậy là bạn đã lập trình cho Thanh đỡ bóng di chuyển theo cử động của chuột.

Lập trình thời gian cho game Đỡ Bóng

Sau khi hoàn tất các bước lập trình phía trên bạn đã có thể bắt đầu chơi Đánh Bóng. Tuy nhiên nếu muốn, bạn có thể lập trình thêm bộ đếm thời gian cho game để thi với bạn bè xem ai có thể đánh bóng được lâu nhất.

Cách thực hiện như sau:

  • Kéo Khi bấm vào cờ xanh (Sự kiện) vào Khu vực tập lệnh
  • Tại phần Các biến số, chọn Tạo một biến và thiết lập 1 biến có tên là Thời gian.
  • Chọn code Đặt Thời gian thành 0 trong mục Các biến số.
  • Bổ sung code Liên tục (Điều khiển)
  • Chọn code Đợi 1 giây (Điều khiển) làm tệp con.
  • Thêm code Thay đổi Thời gian một lượng 1 (Các biến số) để hoàn tất lập trình.

Bộ mã code đếm thời gian cho game

Vậy là bất kể khi nào bạn chơi game, bộ đếm số sẽ bắt đầu tính thời gian.

Trên đây là toàn bộ hướng dẫn Lập trình game Đánh Bóng trên Scratch mà Quantrimang muốn giới thiệu tới bạn. Chúc bạn thành công.

Thứ Năm, 05/05/2022 10:00
51 👨 3.526
0 Bình luận
Sắp xếp theo