Cách lập trình Arduino bằng điện thoại Android

Là một nền tảng điện tử nguồn mở, các bo mạch Arduino rất phổ biến cho những dự án IoT. Mặc dù cách tiêu chuẩn để sử dụng chúng là kết nối các cổng USB Arduino với máy tính, nhưng bạn cũng có thể thực hiện bằng Bluetooth controller và ứng dụng Android.

Trong trường hợp bạn không có sẵn máy tính để cấp nguồn cho bo mạch Arduino, điện thoại Android là tùy chọn khả dụng tốt nhất. Bài viết hôm nay sẽ hướng dẫn bạn cách lập trình Arduino bằng điện thoại Android.

Thành phần cần thiết

Bạn sẽ cần các thành phần sau để chuẩn bị cho thiết lập này:

1. Cáp OTG: Cáp OTG tiêu chuẩn có USB 2.0 cho điện thoại Android cũ. Đối với điện thoại thông minh mới nhất có cổng Type-C, bạn sẽ cần cáp OTG có cổng Type-C.

Cáp OTG

2. Cáp truyền dữ liệu: Cáp truyền dữ liệu với một đầu USB 2.0 Type A đực và một đầu USB 2.0 Type B đực để kết nối thêm.

Cáp truyền dữ liệu

3. Bo mạch Arduino Uno: Bạn có thể sử dụng bất kỳ bo mạch Arduino nào khác.

4. LED: Cái này sẽ được sử dụng để kiểm tra kết nối. Bạn cũng có thể sử dụng động cơ servo hoặc bất cứ thứ gì bạn cần để kiểm tra.

5. Ứng dụng Arduino Android: Mặc dù có khá nhiều ứng dụng phù hợp, nhưng bạn sẽ tương đối dễ dàng để làm việc với ArduinoDroid. Đây là một ứng dụng khá nặng (210MB), vì vậy bạn cần có dung lượng kha khá trong bộ nhớ điện thoại. Hơn nữa, ứng dụng không thể được ghi vào thẻ SD.

Ứng dụng Arduino Android

6. Một số thứ khác: Bạn cũng sẽ cần một breadboard và một số cáp để kết nối với Arduino. Một vài điện trở là cần thiết để phân chia điện áp.

Cách lắp ráp

Thiết lập việc lắp ráp Arduino-Android rất đơn giản và không yêu cầu quá nhiều bước.

  • Kết nối USB Type A đầu đực với đầu USB cái của cáp OTG (nối trực tiếp với điện thoại thông minh).
  • Kết nối đầu USB Type-B với bo mạch Arduino.
  • Sử dụng các cáp kết nối để nối đèn LED trên breadboard với bo mạch Arduino Uno. Vị trí chính xác của các đầu nối trên Arduino Uno được xác định bởi code do ứng dụng cung cấp. (Xem phần tiếp theo để biết chi tiết hơn).

Cách lắp ráp

Thao tác lắp ráp đúng sẽ trông giống như trong hình trên.

Sử dụng ứng dụng ArduinoDroid

Sau khi tải xuống và cài đặt ứng dụng trên điện thoại, hãy chuyển đến màn hình chính và nhấp vào biểu tượng menu ba chấm.

Vào menu 3 dấu chấm

Tiếp theo, hãy vào Settings > Board Type > Arduino.

Settings > Board Type > Arduino

Ở bước tiếp theo, bạn phải chọn loại bo mạch là “Uno”. Tùy thuộc vào loại bo mạch Arduino bạn sử dụng, bạn có thể chọn một trong nhiều tùy chọn khác.

Chọn Uno

Một lần nữa, hãy chuyển đến menu ba dấu chấm và chọn Sketch > Examples. Có rất nhiều ví dụ. Đối với đèn LED, bạn chỉ cần truy cập vào Basics > Blink.

Truy cập vào Basics > Blink

Phần code để làm đèn LED nhấp nháy sẽ tự động hiển thị trên màn hình Editor.

Màn hình Editor

Đoạn code cho biết rằng bo mạch Uno nên được gắn vào pin kỹ thuật số 13. Quay trở lại phần trước, “Cách lắp ráp”, để cắm cáp kết nối LED vào pin 13 trên Arduino Uno.

Một đầu nối khác sẽ đi từ pin tiếp đất của Arduino Uno đến đèn LED trên breadboard, cũng như các điện trở.

Trong hình bên dưới, bạn có thể thấy dấu hiệu Flash, đó là trình biên dịch. Chỉ cần nhấp vào nó và chương trình làm đèn LED nhấp nháy sẽ bắt đầu biên dịch và load lên bo mạch Arduino Uno.

Trình biên dịch

Sau khi thực hiện thành công, bạn có thể điều khiển ánh sáng LED trực tiếp từ điện thoại Android của mình. Bạn có thể tìm kiếm nhiều dự án mẫu khác trong thư viện ArduinoDroid, bao gồm động cơ servo, cảm biến nhiệt độ và áp suất, v.v...

Học cách quản lý và kiểm soát các dự án Arduino từ điện thoại Android rất dễ dàng và chỉ cần chú ý một chút mà thôi. Tất nhiên, bạn có thể tìm thấy hướng dẫn thêm về chủ đề này tại diễn đàn chính thức của Arduino (link tham khảo: https://forum.arduino.cc/) và ngay trên trang Quantrimang.com.

Hãy để bất kỳ câu hỏi hoặc suy nghĩ nào về chủ đề này trong phần bình luận bên dưới!

Chúc bạn thực hiện thành công!

Thứ Hai, 10/06/2019 17:42
4,36 👨 11.818
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Khanh Duy Nguyen
    Khanh Duy Nguyen

    Mình có thể mua ứng dụng có bản quyền đc ko ạ 

    Thích Phản hồi 06:33 09/05
    ❖ Thủ thuật ứng dụng