Làm sao để tránh mua phải cáp HDMI 2.1 "rởm"?

Vì các thiết bị HDMI 2.1 như Xbox Series X, PlayStation 5 và nhiều card đồ họa từ NVIDIA và AMD đều đòi hỏi lượng pixel lớn nên đầu dây cáp phải đáng tin cậy, không gây ra vấn đề gì. Dưới đây là cách kiểm tra cáp HDMI 2.1 tránh mua phải hàng kém chất lượng.

Tìm kiếm dây cáp “HDMI Ultra High Speed”

Tiêu chuẩn HDMI được giám sát bởi HDMI Forum và HDMI Licensing Administrator cấp phép cho công nghệ này. Các nhà sản xuất thiết bị và phụ kiện phải đáp ứng tiêu chuẩn của HDMI Forum nếu họ muốn sản xuất sản phẩm đã được cấp phép và chứng nhận bởi HDMI Licensing Administrator.

Mặc dù tiêu chuẩn HDMI mới nhất được biết đến là HDMI 2.1, nhưng các nhà giám sát HDMI có quy ước đặt tên khác cho các dây cáp. Nếu bạn muốn mua một dây cáp tương thích với HDMI 2.1, bạn nên tìm cụm từ “HDMI Ultra High Speed” bên ngoài vỏ hộp.

Vỏ hộp phải đầy đủ thông tin
Vỏ hộp phải đầy đủ thông tin

Để đảm bảo mua đúng sản phẩm chất lượng, tìm cụm từ được dập nổi “Ultra Certified Cable” và mã QR ngoài vỏ hộp.

Xác nhận hóa đơn mua dây cáp qua ứng dụng chính thức

Sau khi mua dây cáp ngoài cửa hàng hoặc hàng đặt trên mạng được chuyển đến, bạn có thể xác nhận xem dây cáp có chính hãng không trên ứng dụng HDMI Certification chính thức cho iPhone và Android.

Xác định độ chuẩn xác qua ứng dụng chính thức
Xác định độ chuẩn xác qua ứng dụng chính thức

Cài đặt ứng dụng, mở camera điện thoại và quét sản phẩm. Nếu bạn thấy thông báo “Congratulations” thì dây cáp bạn mua là chính hãng, đã được xác nhận. HDMI Licensing Administrator nói rằng tên của dây cáp nhất định phải được in ở vỏ ngoài sản phẩm.

Nếu dây cáp không vượt qua được kiểm định hoặc không có logo dập nổi ngoài hộp, có nghĩa nó chưa được thẩm định. Dây cáp này có thể vẫn hoạt động được nhưng không có gì đảm bảo nó có thể đem đến đầy đủ 48Gbit/s theo như tiêu chuẩn HDMI 2.1.

Những vấn đề khi mua dây cáp HDMI không đảm bảo chất lượng

Gặp sự cố nào cũng có thể tốn rất nhiều thời gian và gây khó chịu, đặc biệt nếu bạn có bộ thu hoặc soundbar kết hợp. Khi bạn mua một cáp được kiểm chứng, có thể loại bỏ ít nhất một biến khỏi danh sách các sự cố tiềm ẩn.

Có một số vấn đề cụ thể có thể xảy ra nếu cáp bạn đang sử dụng không đảm bảo chất lượng. Những vấn đề này thường xuất hiện khi bạn sử dụng cáp HDMI 2.0b cũ với ứng dụng vượt quá thông số kỹ thuật 18Gbit/s.

Dây cáp "rởm" có thể gây ra rất nhiều vấn đề
Dây cáp "rởm" có thể gây ra rất nhiều vấn đề

Vấn đề sẽ không thực sự rõ ràng cho tới khi bạn chơi một hoặc hai tựa game 4K/120Hz trên Xbox Series X hoặc PlayStation 5. Lỗi sẽ bao gồm màn hình bị đen, các vệt kì lạ xuất hiện hoặc bị nhiễu.

Bạn có thể gặp phải tình trạng tắt nguồn đột ngột, nhấp nháy hoặc nhận được thông báo lỗi cho biết TV của bạn đã gặp sự cố "bắt tay". Điều này có nghĩa là TV và thiết bị nguồn không thể giao tiếp bình thường vì cáp không hoạt động được.

Có rất nhiều vấn đề xảy ra khi mua một dây cáp giá rẻ, đặc biệt là với các dây cáp dài. Đây chính là điểm ăn tiền của dây cáp HDMI chính hãng. Dây cáp càng dài, tín hiệu càng có thể suy giảm trước khi nó đến đích. Đó là lý do tại sao cáp tốt nhất là cáp ngắn nhất mà bạn có thể sử dụng phù hợp với yêu cầu băng thông.

Không có chiều dài cáp "lý tưởng", nhưng đối với độ phân giải 4K và tốc độ khung hình cao (120Hz), bạn nên sử dụng cáp HDMI không dài quá 3m. Đối với độ phân giải thấp hơn, giới hạn trên nằm trong khoảng từ 6m đến 10m. Nếu bạn đang sử dụng cáp dài và gặp sự cố, hãy thử sử dụng cáp ngắn hơn.

Cáp HDMI tích hợp sợi quang có thể mang lại hiệu suất tốt hơn trong thời gian dài hơn.

Đừng sa vào mánh lới quảng cáo của nhà cung cấp

Nhiều nhà bán lẻ sẽ cố gắng bán thêm cáp HDMI bất cứ khi nào bạn mua TV hoặc thiết bị giải trí gia đình khác. Tuy nhiên, thông thường, một cái sẽ được bao gồm trong hộp với thiết bị của bạn. Tốt hơn hết là bạn nên kiểm tra thiết lập của mình trước khi chi thêm tiền một cách không cần thiết.

Các đầu nối bằng vàng thường được sử dụng để tạo ảo giác về tín hiệu chất lượng tốt hơn, nhưng chúng rất ít tác dụng ngoài vẻ hào nhoáng. Vàng là kim loại có tính dẫn điện cao, nhưng các kim loại khác trong hầu hết dây cáp cũng vậy (và chắc chắn nó không phải là vàng nguyên chất).

Dây bện có thể bền hơn, nhưng cáp HDMI thường không bị hao mòn nhiều. Trừ khi bạn mua một loại cáp mà suốt ngày bị rút ra cắm vào, bạn không cần một loại cáp siêu bền đầu.

Thứ Năm, 10/12/2020 08:18
51 👨 1.954
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ USB - Ổ Flash