Cách kiểm tra xem mã QR có an toàn để quét không

Mã QR có ở khắp mọi nơi. Từ menu, trạm xe buýt đến trang web, chúng là một cách tiện dụng để truyền tải thông tin mà không chiếm nhiều dung lượng. Và, xét đến mức độ phổ biến của chúng, bạn thường không suy nghĩ nhiều trước khi quét một mã.

Tuy nhiên, bạn có biết rằng mã QR rất dễ làm giả và thậm chí còn dễ chuyển hướng đến một trang web độc hại hơn không? Đó là lý do tại sao phải luôn cảnh giác khi quét mã QR. Sau đây là tất cả những điều cần làm để đảm bảo mã QR an toàn khi quét.

1. Kiểm tra các dấu hiệu giả mạo

Cảnh báo lừa đảo qua mã QR
Cảnh báo lừa đảo qua mã QR

Mã QR rất dễ tạo. Trên thực tế, có một số công cụ trực tuyến có thể giúp bạn tạo mã QR của riêng mình. Tuy nhiên, điều này có nghĩa là kẻ lừa đảo có thể dễ dàng thay thế mã QR hợp lệ bằng mã giả do chúng tạo ra. Vậy, làm thế nào để bạn có thể xác định xem mã QR có bị giả mạo hay không?

Luôn kiểm tra xem có bất kỳ nhãn dán nào được dán lên mã hiện có hay không hoặc mã QR có vẻ như đã được in và dán trên bề mặt không. Cần chú ý kỹ và kiểm tra các dấu hiệu này, đặc biệt là nếu mã QR nằm ở nơi dễ tiếp cận, như bãi đậu xe không có người giám sát hoặc nhà hàng đông đúc.

2. Xác định nguồn

Nếu phát hiện mã QR ở một vị trí thực tế, như nhà hàng hoặc cửa hàng, nhưng nghi ngờ đó có thể là mã giả, bạn có thể yêu cầu nhân viên xác nhận xem đó có phải là mã thật hay không. Tuy nhiên, mã trực tuyến lại là một câu chuyện hoàn toàn khác.

Tin tặc đóng giả là doanh nghiệp hợp pháp và tạo trang web giả mạo hoặc gửi email lừa đảo có mã QR. Nếu tình cờ thấy mã QR trực tuyến, bạn nên dành vài phút để kiểm tra nguồn, tức là email của người gửi hoặc trang web bạn đang truy cập. Nếu bạn phát hiện bất kỳ sự không nhất quán nào trong thương hiệu, giao tiếp có vẻ thiếu chuyên nghiệp hoặc đầy lỗi ngữ pháp và lỗi chính tả, thì đừng nên tiếp tục quét mã.

3. Xác minh URL

Những kẻ lừa đảo lợi dụng mã QR xấu dựa vào việc mọi người không kiểm tra URL trước khi mở link được liên kết với mã QR. Tất nhiên, mắt người không thể đọc được mã QR. Tuy nhiên, bạn có thể xác minh bản xem trước của URL trên màn hình của mình.

Các doanh nghiệp hầu như luôn sử dụng tên miền được liên kết với tên thương hiệu của họ. Nếu URL là thứ gì đó bất thường, tốt nhất là nên thận trọng và tránh nhấp vào liên kết. Nếu thực sự cần thiết, hãy sử dụng một công cụ trực tuyến để kiểm tra xem liên kết có an toàn không.

4. Lời nhắc cấp quyền

Nếu bạn quét mã QR và nó nhắc bạn cấp quyền truy cập vào danh bạ, tin nhắn, camera hoặc vị trí của bạn khi không có lý do gì, hãy coi đó là một dấu hiệu cảnh báo nghiêm trọng. Việc cấp các quyền này có thể cho phép những kẻ xấu truy cập thông tin và xâm phạm bảo mật điện thoại của bạn.

5. Cẩn thận với cảnh báo bảo mật

Menu cài đặt trên điện thoại Samsung hiển thị yêu cầu cập nhật phần mềm
Menu cài đặt trên điện thoại Samsung hiển thị yêu cầu cập nhật phần mềm

Đôi khi bạn vô tình quét mã QR và không kiểm tra bản xem trước của URL, trình duyệt sẽ cảnh báo tôi rằng đó là một trang web không an toàn. Nếu bạn quét mã QR cố gắng chuyển hướng, hãy đảm bảo chú ý đến bất kỳ cảnh báo nào mà trình duyệt hoặc thiết bị có thể hiển thị.

Nếu không bật tính năng cập nhật tự động, bạn nên cập nhật thủ công hệ điều hành, ứng dụng và phần mềm liên quan khác để giữ an toàn cho điện thoại thông minh của mình.

Mặc dù cẩn thận, ngay cả những người dùng cảnh giác nhất cũng có thể mắc lỗi. Đó là lý do tại sao việc làm quen với những việc nên làm ngay nếu nhầm quét mã QR giả sẽ rất hữu ích. Từ việc tắt kết nối Internet ngay lập tức trên thiết bị đến việc thay đổi mật khẩu, có những bước bạn có thể thực hiện để giảm thiểu thiệt hại tiềm ẩn.

Thứ Sáu, 30/08/2024 16:44
31 👨 104
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Giải pháp bảo mật