Cách đọc mã QR trên máy tính

Mã QR ngày càng trở nên phổ biến và được sử dụng rộng rãi. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy chúng trên các biểu ngữ, vỏ hộp sản phẩm, trang web hay thậm chí cả chữ kí email. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để giải mã một biểu tượng mã QR? Rất đơn giản, hôm nay Quản Trị Mạng sẽ giới thiệu tới bạn một số cách đọc mã QR trên máy tính.

Cách quét mã QR bằng ứng dụng Windows Camera

Windows Camera là một ứng dụng gốc cho phép người dùng chụp ảnh selfie hoặc quay video bằng camera tích hợp của máy tính. Tuy nhiên, hầu hết người dùng có xu hướng tránh xa ứng dụng này, vì hầu hết các laptop đều có camera kém. May mắn thay, nó có một công dụng khác: Quét mã QR qua camera trên thiết bị.

Sử dụng phương pháp này để quét mã QR được in trên một mảnh giấy, bao bì sản phẩm hoặc màn hình của một thiết bị khác, chẳng hạn như điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng.

1. Mở ứng dụng Windows Camera bằng cách nhấn vào nút Win và nhập “Camera” để bắt đầu tìm kiếm nhanh.

Mở ứng dụng Windows Camera
Mở ứng dụng Windows Camera

2. Nhấp vào biểu tượng hình bánh răng ở góc trên bên trái để mở “Settings”.

Cài đặt Wndows Camera
Cài đặt Wndows Camera

3. Nhấp vào menu drop-down “Related Settings” và bật nút chuyển đổi “Try out new experimental features”.

Bật các tính năng thử nghiệm trong ứng dụng Windows Camera
Bật các tính năng thử nghiệm trong ứng dụng Windows Camera

4. Khởi động lại ứng dụng. Bạn sẽ tìm thấy tùy chọn quét mã QR dưới dạng chế độ camera cùng với chế độ PhotoVideo.

Chế độ quét mã QR của Windows Camera
Chế độ quét mã QR của Windows Camera

5. Chọn chế độ quét mã QR và để mã QR càng gần camera trên thiết bị Windows của bạn càng tốt. Nó sẽ được quét ngay lập tức.

Ứng dụng Windows Camera quét mã QR
Ứng dụng Windows Camera quét mã QR

Lưu ý: Một số thiết bị, đặc biệt là những thiết bị chạy bản cập nhật Windows 11 mới nhất, có thể tìm thấy tùy chọn quét mã QR khả dụng mà không cần bật các tính năng thử nghiệm, nhưng bạn có thể muốn bật tùy chọn này phòng khi cần.

Sử dụng Google Lens trong trình duyệt Chrome

Bạn có thể sử dụng tính năng Google Lens tích hợp của trình duyệt Google Chrome để quét bất kỳ mã QR nào trên trang trình duyệt và nhận kết quả ngay lập tức về nội dung của nó. Đó là một trong những cách tốt nhất để quét mã QR trên máy tính của bạn mà không cần camera.

Nhấp chuột phải vào mã QR và chọn Search images with Google. Bạn sẽ được nhắc chọn khu vực để tìm kiếm bằng Lens. Kéo chuột hoặc bàn di chuột của bạn đến gần mã và chọn đường viền bên ngoài của mã đó.

Chọn đường viền xung quanh vùng mã QR bằng Google Lens.
Chọn đường viền xung quanh vùng mã QR bằng Google Lens.

Thanh bên Google Lens sẽ hiển thị thông tin liên quan đến mã QR bạn vừa quét. Ví dụ, nếu mã QR dành cho mạng xã hội, Google Lens sẽ hiển thị mã đó với tùy chọn điều hướng trực tiếp đến mã đó. Sao chép URL hoặc truy cập trực tiếp vào trang web.

Kết quả của Google Lens cho mã QR hiển thị URL của nó và các chi tiết khác.
Kết quả của Google Lens cho mã QR hiển thị URL của nó và các chi tiết khác.

Mẹo: Nếu bạn không phải là người dùng Chrome thì đừng lo lắng. Trên Firefox, bạn có thể chạy trình đọc mã QR tích hợp bằng cách nhấn vào thanh tìm kiếm, sau đó nhấn lại vào biểu tượng scan. Bạn cũng có thể sử dụng add-on Firefox Search on Google Lens miễn phí. Khái niệm này giống nhau: Nhấp chuột phải vào hình ảnh, sau đó chọn tùy chọn tìm kiếm trên Google Lens.

Sử dụng công cụ quét mã QR dựa trên trình duyệt

4QRCode là một công cụ trực tuyến dựa trên trình duyệt để quét mã QR. Điều hướng đến trang chủ của nó và nhấn vào No file selected để upload file lên từ máy tính của bạn. Chọn hình ảnh chứa mã QR mà bạn đã lưu vào PC.

Bạn sẽ thấy kết quả bên cạnh file đã upload, kèm theo tùy chọn sao chép file đó.

Sử dụng 4QRcode để quét mọi mã QR đã upload lên.
Sử dụng 4QRcode để quét mọi mã QR đã upload lên.

Có một số ứng dụng dựa trên trình duyệt khác, chẳng hạn như  Web QR, Scan QRQR Stuff, có thể dễ dàng quét mã QR. Kéo và thả mã QR hoặc sử dụng webcam của bạn để quét mã QR trên điện thoại thông minh hoặc bao bì.

Sử dụng ứng dụng quét QR chuyên dụng

Một cách khác là tải xuống và cài đặt một ứng dụng/phần mềm vào PC của bạn. Hãy tải chúng xuống từ Microsoft Store hoặc sử dụng trình cài đặt của bên thứ ba.

Ứng dụng trong Microsoft Store

Có một số ứng dụng Microsoft Store có thể thực hiện quét mã QR. Free QR Code Scanner là một trong những công cụ tốt và dễ dàng nhất. Đây là một ứng dụng đơn giản chỉ có hai tùy chọn: Sử dụng Camera để quét hình ảnh bằng webcam của bạn hoặc nhấn vào Image để upload file lên.

Sử dụng ứng dụng Microsoft Store Free QR Code Scanner
Sử dụng ứng dụng Microsoft Store Free QR Code Scanner

Codex – QR Reader & Generator là một trong những ứng dụng trả phí phổ biến nhất trên kho ứng dụng của Microsoft. Ngoài việc quét mã QR, nó còn tạo mã QR ở độ phân giải tùy chỉnh.

Để quét mã QR bằng ứng dụng Codex:

1. Tải xuống và cài đặt ứng dụng Codex trên PC của bạn, sau đó mở nó.

2. Nhấp vào nút Scan QR Code.

Quét mã QR trong ứng dụng Codex
Quét mã QR trong ứng dụng Codex

3. Chọn tùy chọn Camera.

4. Cho phép ứng dụng Codex sử dụng camera bằng cách chọn Yes.

5. Đặt mã QR trước camera.

6. Ứng dụng sẽ tự động quét mã QR của bạn và mở mã đó trong trình duyệt trong ứng dụng.

Quét mã QR trong ứng dụng Codex trên Windows
Quét mã QR trong ứng dụng Codex trên Windows

Nếu bạn muốn quét mã QR từ hình ảnh hiện có trên máy tính của mình, hãy làm theo các bước sau:

1. Mở ứng dụng Codex và chọn tùy chọn Scan QR Code.

2. Chọn File từ màn hình sau đó.

3. Nhấp vào nút Select Image.

4. Xác định vị trí hình ảnh chứa mã QR và nhấp vào Open.

Quét mã QR từ hình ảnh trên Windows
Quét mã QR từ hình ảnh trên Windows

5. Ứng dụng sẽ ngay lập tức quét mã QR trong hình ảnh đã chọn và mở nó.

Bạn có thể nhanh chóng quét hoặc tạo mã QR trên máy tính Windows của mình bằng ứng dụng như Codex. Ngoài ra, còn có các công cụ trực tuyến đơn giản để tạo mã QR mà bạn có thể sử dụng. Nếu bạn muốn chẩn đoán mã QR trên thiết bị Amazon hoặc Kindle, hãy dùng thử ứng dụng QR Code Reader Free.

CodeTwo QR Code Desktop Reader

CodeTwo QR Code Desktop Reader là sự lựa chọn tuyệt vời trong số các ứng dụng quét QR miễn phí của bên thứ ba và không yêu cầu kết nối Internet. Khởi chạy ứng dụng để tìm 4 tùy chọn quét mã QR.

Tùy chọn From screen chọn một vùng màn hình cụ thể để đọc bất kỳ mã QR hiển thị nào. Tùy chọn From webcam là một lựa chọn thay thế cho ứng dụng Windows Camera vì nó cho phép bạn quét mã QR bằng camera của laptop.

Ngoài ra còn có tùy chọn From File cho phép bạn quét mã QR từ hình ảnh đã được lưu vào PC. Cuối cùng, nếu bạn đã sao chép hình ảnh mã QR từ bất kỳ đâu, hãy sử dụng tùy chọn From clipboard để dán hình ảnh đó vào chương trình ngay lập tức.

Dùng ứng dụng Code Two để quét mã vạch trong Windows bằng nhiều cách.
Dùng ứng dụng Code Two để quét mã vạch trong Windows bằng nhiều cách.

Cho dù bạn sử dụng tùy chọn nào, sau khi quét mã QR, kết quả sẽ xuất hiện trong hộp văn bản mã QR.

Bây giờ, bạn đã biết một số cách nhanh chóng và đơn giản để quét mã QR trên máy tính Windows của mình. Trình quét QR được tích hợp trong ứng dụng Camera, ứng dụng quét mã QR chuyên dụng hoặc giải pháp dựa trên web sẽ là tất cả những gì bạn cần để sử dụng hàng ngày.

Chúc các bạn thành công!

Thứ Ba, 05/03/2024 11:51
4,431 👨 159.298
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bảo mật máy tính