Cách khắc phục các sự cố phổ biến của Windows 10 với WinDBG

Là người dùng Windows 10, bạn có thể đã gặp phải các sự cố kỹ thuật với máy tính của mình, từ hiệu suất kém đến các thông báo lỗi khó hiểu khiến bạn phải vò đầu bứt tai. May mắn thay, WinDBG có thể giúp bạn gỡ rối và khắc phục mọi sự cố.

Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn bạn các bước cần thiết để sử dụng WinDBG một cách hiệu quả. Bằng cách đó, bạn sẽ tự tin khắc phục sự cố và giải quyết những vấn đề kỹ thuật trên PC chạy Windows 10 của mình.

Giải quyết sự cố và lỗi treo ứng dụng với WinDBG

Nếu bạn đang gặp phải sự cố và lỗi treo ứng dụng trên máy tính Windows 10 của mình, đây là các bước liên quan đến việc sử dụng WinDBG để giải quyết ván đề:

1. Cài đặt WinDBG

Nếu mới bắt đầu sử dụng WinDBG, bạn cần tải xuống ứng dụng từ trang web của Microsoft. Sau khi đã tải xuống công cụ, hãy cài đặt nó trên máy tính của bạn.

Xem trước WinDBG trên Microsoft Store
Xem trước WinDBG trên Microsoft Store

2. Tạo file dump

Khi một ứng dụng gặp sự cố, Windows sẽ tạo một file dump có chứa thông tin về sự cố. Bạn phải đảm bảo rằng PC của bạn được cấu hình để tạo các file này.

Để thực hiện việc này, hãy mở cửa sổ System Properties và chọn tab Advanced. Nhấp vào Settings trong Startup and Recovery, chọn tùy chọn Write debugging information và chọn Complete memory dump.

3. Load file dump vào WinDBG

Khi đã có file dump, bạn có thể mở nó trong WinDBG. Để làm như vậy, hãy mở WinDBG, chọn File và bấm Open Dump File.

Mở file dump trong WinDBG
Mở file dump trong WinDBG

Bạn sẽ không gặp khó khăn khi tìm file dump trên máy tính của mình. Mở nó và để WinDBG phân tích file, sau đó hiển thị thông tin về sự cố.

4. Phân tích Call Stack

Call Stack được sử dụng để xác định hàm gây ra sự cố. Bạn có thể sử dụng lệnh kb trong bảng điều khiển WinDBG để hiển thị Call Stack.

Hãy nhìn vào hàm xuất hiện ở đầu Call Stack. Đây thường là hàm gây ra sự cố.

5. Xác định nguyên nhân của sự cố

Khi bạn đã xác định hàm gây ra sự cố, bạn phải phân tích code để xác định điều gì đã xảy ra. Tìm kiếm bất kỳ pointer nào đã được giải quyết không chính xác, pointer rỗng hoặc các lỗi bộ nhớ khác.

Bạn cũng có thể sử dụng lệnh !analyze -v để biết thêm thông tin chi tiết về sự cố.

6. Khắc phục sự cố

Sau khi xác định nguyên nhân của sự cố, hãy khắc phục sự cố trong code và khởi động lại ứng dụng. Nếu sự cố liên quan đến cấp phát bộ nhớ, hãy sử dụng các chức năng quản lý bộ nhớ phù hợp và làm theo những phương pháp hay nhất để quản lý bộ nhớ.

7. Phân tích các ứng dụng không phản hồi

Bạn cũng có thể sử dụng WinDBG để phân tích và xử lý những ứng dụng không phản hồi.

Đầu tiên, hãy gắn WinDBG vào tiến trình ứng dụng không phản hồi. Nhấp vào Attach a Process trong menu File và chọn tiến trình gây ra sự cố.

Attach a Process trên WinDBG
Attach a Process trên WinDBG

Sau khi WinDBG được gắn vào tiến trình, hãy sử dụng lệnh !analyze -hang để phân tích tình trạng treo. Nó sẽ hiển thị thông tin về các luồng trong tiến trình và bất kỳ ổ khóa hoặc tài nguyên nào đang được giữ.

8. Giải quyết ứng dụng không phản hồi

Để giải quyết một ứng dụng bị đóng băng, bạn phải xác định đúng chuỗi gây ra sự cố và tìm hiểu xem nó đang chờ đợi điều gì.

Tìm kiếm bất kỳ hành động gọi hàm chặn nào ngăn chuỗi hoàn thành. Bạn có thể cần phải sửa đổi code để loại bỏ những hành động gọi hàm chặn để tránh sự cố.

Chẩn đoán và gỡ lỗi Deadlock với WinDBG

Cửa sổ Task Manager ở trên các cửa sổ khác
Cửa sổ Task Manager ở trên các cửa sổ khác

Deadlock có thể gây khó chịu khi làm việc với Windows 10. Chúng xảy ra khi hai hoặc nhiều tiến trình bị kẹt khi chờ giải phóng tài nguyên. Do đó, không có tiến trình nào có thể tiếp tục, khiến toàn bộ ứng dụng tạm dừng.

Dưới đây, bạn sẽ tìm thấy các bước thuận tiện để giúp chẩn đoán và gỡ lỗi deadlock bằng WinDBG.

1. Tìm nguồn gốc của deadlock

Điều đầu tiên cần làm là tìm ra phần nào của máy tính gây ra lỗi deadlock. Windows Task Manager, Resource Monitor hoặc Process Explorer có thể hiển thị chương trình nào bị kẹt hoặc không phản hồi.

2. Nhận thêm thông tin

Khi đã xác định được chương trình gây ra deadlock, bạn cần thu thập thêm thông tin để tìm hiểu điều gì đang xảy ra. Chẳng hạn, bạn có thể thu thập dữ liệu về trạng thái của tất cả các luồng và tiến trình liên quan đến deadlock, cũng như mọi file nhật ký hoặc thông báo lỗi có liên quan.

Để thu thập thông tin này, hãy sử dụng các lệnh WinDBG như !process, !thread!locks, cung cấp dữ liệu liên quan về deadlock. Một cách khác để tìm thông báo lỗi hoặc cảnh báo là mở Windows Event Viewer, ứng dụng này ghi lại tất cả các sự kiện trên PC chạy Windows 10.

3. Phân tích dữ liệu

Bước tiếp theo là phân tích thông tin thu thập được để bạn hiểu tại sao deadlock lại xảy ra. Bạn có thể cần xem Call Stack hoặc giá trị bộ nhớ nhưng đừng lo lắng nếu bạn không hiểu mọi thứ. Sử dụng các lệnh WinDBG như k, bp hoặc dv để phân tích và diễn giải dữ liệu.

4. Khắc phục sự cố

Khi bạn đã tìm được nguyên nhân gây ra deadlock, đã đến lúc khắc phục lỗi. Bước này có thể yêu cầu thay đổi cấu hình hoặc cài đặt của chương trình gây ra sự cố.

Sau khi thực hiện các thay đổi cần thiết, hãy sử dụng WinDBG để xác minh rằng sự cố đã được giải quyết. Liên hệ với nhóm hỗ trợ của chương trình để được trợ giúp nếu bạn không chắc phải làm gì.

Gỡ lỗi thời gian boot dài hoặc các vấn đề khởi động chậm với WinDBG

Nếu máy tính của bạn gặp vấn đề về thời gian boot hoặc khởi động chậm, điều đó có thể ảnh hưởng đáng kể đến năng suất của bạn. Những sự cố này có thể xảy ra do sự cố phần cứng, driver lỗi thời hoặc xung đột phần mềm.

Các bước sau đây chỉ cho bạn cách sử dụng WinDBG để khắc phục thời gian boot chậm và những sự cố khởi động khác trên Windows 10.

1. Cấu hình máy tính để tạo file Memory Dump

Sau khi cài đặt WinDBG, bạn phải cấu hình máy tính của mình để tạo file Memory Dump. Memory Dump là các file chứa snapshot bộ nhớ máy tính tại thời điểm xảy ra sự cố và chúng có thể giúp bạn xác định nguyên nhân vấn đề.

Để thực hiện việc này, hãy nhấn phím Windows + R. Sau đó, nhập sysdm.cpl và nhấn Enter để mở cửa sổ System Properties. Sau đó, nhấp vào tab Advanced, rồi nhấn vào nút Settings trong phần Startup and Recovery.

Tab Advanced trong cửa sổ System Properties
Tab Advanced trong cửa sổ System Properties

Trong cửa sổ Startup and Recovery, nhấp vào menu drop-down Write debugging information và chọn Complete memory dump. Sau đó, chọn một thư mục để lưu các file memory dump và nhấp vào OK để xác nhận các thay đổi.

Cấu hình PC để tạo file Memory Dump
Cấu hình PC để tạo file Memory Dump

2. Tái tạo thời gian boot chậm hoặc sự cố khởi động

Để chẩn đoán thời gian boot chậm hoặc sự cố khởi động, bạn cần tái tạo sự cố bằng cách khởi động máy tính như bình thường và đợi sự cố xảy ra. Máy tính của bạn sẽ tự động tạo file memory dump mà bạn có thể sử dụng để chẩn đoán sự cố.

3. Phân tích Memory Dump với WinDBG

Khi bạn có file memory dump, hãy mở WinDBG và chọn File. Sau đó, nhấp vào Open Dump File và tìm thư mục lưu file memory dump của bạn.

WinDBG sẽ tự động phân tích file Memory Dump và tóm tắt vấn đề. Sau đó, bạn có thể sử dụng các lệnh WinDBG để xem xét thêm file dump và tìm tiến trình hoặc driver cụ thể gây ra sự cố.

4. Khắc phục sự cố

Sau khi xác định nguyên nhân gây ra thời gian boot chậm hoặc sự cố khởi động, bạn cần giải quyết vấn đề. Điều này có thể liên quan đến việc cập nhật driver, gỡ cài đặt phần mềm có vấn đề hoặc thay đổi cài đặt máy tính của bạn.

Giải quyết hiệu suất mạng chậm

Kiểm tra tốc độ mạng
Kiểm tra tốc độ mạng

Các nguyên nhân khiến hiệu suất mạng chậm bao gồm từ lỗi phần cứng đến cài đặt bị cấu hình sai. Do đó, các bước bên dưới sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này trên Windows 10 bằng WinDBG.

1. Xác định các triệu chứng

Bước đầu tiên trong việc giải quyết hiệu suất mạng chậm là xác định các triệu chứng của sự cố. Điều này có thể bao gồm tốc độ download hoặc upload chậm, sự cố khi truy cập trang web hoặc sự cố kết nối mạng khác.

2. Thu thập dữ liệu chẩn đoán

Bạn phải thu thập dữ liệu về mạng của mình để chẩn đoán nguyên nhân gốc rễ của hiệu suất mạng chậm. Dữ liệu này có thể giúp bạn xác định tình trạng mất gói, độ trễ cao hoặc các sự cố mạng khác. Bạn cũng có thể chạy chẩn đoán bằng các công cụ Windows Network Diagnostic tích hợp sẵn.

3. Phân tích dữ liệu chẩn đoán với WinDBG

Để phân tích dữ liệu chẩn đoán mà bạn vừa thu thập, hãy sử dụng lệnh analytics -v trong WinDBG để xác định bất kỳ driver mạng hoặc thành phần hệ thống nào gây ra hiệu suất chậm. Bạn cũng có thể sử dụng lệnh lmvm để có thêm thông tin chi tiết về các thành phần này.

4. Thực hiện hành động để khắc phục sự cố

Bước này liên quan đến việc cập nhật driver máy tính, thay đổi cài đặt mạng hoặc khắc phục sự cố với phần cứng mạng của bạn.

Thứ Ba, 11/04/2023 15:10
51 👨 751
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 10