Khắc phục lỗi Windows 10, Windows 8 không dùng được tính năng bảo mật ASLR

Windows 8, 8.1 và các phiên bản Windows 10 tiếp theo có thể sẽ không áp dụng được tính năng ASLR, khiến tính năng bảo mật quan trọng của Windows trở nên vô dụng.

Address Space Layout Randomization (ASLR) là kỹ thuật bảo mật máy tính, có chức năng ngẫu nhiên hóa địa chỉ bộ nhớ, nơi mã ứng dụng được thực thi. ASLR xuất hiện trong Open BSD vào năm 2003 và kể từ đó, nó được bổ sung vào tất cả các hệ điều hành chính, bao gồm Linux, Android, macOS và Windows.

Microsoft đã bổ sung tính năng ASLR trong Windows khi phát hành phiên bản Vista vào năm 2006. Để kích hoạt tính năng này, người dùng cần cài đặt Microsoft EMET và sử dụng giao diện đồ họa (GUI) của nó để kích hoạt ASLR trong các trạng thái hệ thống hoặc các ứng dụng cụ thể.

Khi Microsoft phát hành Windows 10, ASLR đã được bổ sung vào Windows Defender Exploit Guard, và người dùng phải kích hoạt nó qua Windows Defender Security Center (trong mục App & browser control và Exploit protection settings).

Kích hoạt ASLR trong Windows Defender Security Center

Mới đây, chuyên gia phân tích của CERT/CC - Will Dormann đã phát hiện ra rằng ASLR không ngẫu nhiên hóa vị trí bộ nhớ của các chương trình ứng dụng trong các điều kiện cụ thể.

Theo Dormann, khi người dùng bật tính năng bảo vệ ASLR toàn hệ thống, một lỗi triển khai tính năng trên Windows 8 và các phiên bản mới hơn sẽ không tạo ra đủ entropy (dữ liệu ngẫu nhiên) để bắt đầu các ứng dụng nhị phân trong các vị trí bộ nhớ ngẫu nhiên.

Các nhà nghiên cứu cho biết, vấn đề này chỉ ảnh hưởng đến Windows 8 và các phiên bản mới hơn bởi Microsoft đã thay đổi các giá trị đăng kí qua đó nó bắt đầu ASLR.

Giải pháp

Dorman cho biết, người dùng phải kích hoạt ASLR trong cấu hình trên toàn hệ thống để ASLR hoạt động đúng cách.

Microsft dự kiến sẽ khắc phục sự cố này trong bản vá tương lai, nhưng hiện tại, cách duy nhất để đưa ASLR về cấu hình phù hợp là điều chỉnh Windows Registry. US CERT/CC cung cấp cho người dùng giải pháp sau đây:

Bước 1: Tạo một file văn bản trống và nhập văn bản dưới đây:

Windows Registry Editor Version 5.00

[HKEY_LOCAL_MACHINE\SYSTEM\CurrentControlSet\Control\Session Manager\kernel]
"MitigationOptions"=hex:00,01,01,00,00,00,00,00,00,00,00,00,00,00,00,00

Bước 2: Lưu file văn bản trên với đuôi .reg, ví dụ như ASLR.reg.

Bước 3: Mở Windows Registry Editor bằng cách tìm kiếm regedit trong menu Start của bạn.

Bước 4: Chọn mục File và chọn Import để nhập file .reg mà bạn vừa tạo ở trên là xong.

Nhấp chọn Import để nhập file .reg vừa tạo

Ở đây, chúng tôi đã tạo một file sửa lỗi registry ASLR để người dùng dễ dàng tải về.

Chúc các bạn thành công!

Xem thêm: Sửa lỗi Windows 10 chỉ bằng 1 cú click chuột với FixWin

Thứ Ba, 05/12/2017 15:29
31 👨 300
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bảo mật máy tính