Kernel_task là gì? Cách sửa lỗi kernel_task chiếm CPU trên macOS

Bỗng dưng bạn tìm thấy một thứ có tên kernel_task trong ứng dụng Activity Monitor mà không biết đây là gì. Tin tốt cho bạn là nó không phải thứ gì xấu xa cả mà chính là nhân hệ điều hành của bạn.

Kernel - là cốt lõi của bất kì hệ điều hành nào, nằm giữa CPU, bộ nhớ và các phần mềm và phần cứng khác mà bạn đang chạy. Khi bạn bật máy Mac, kernel là thứ đầu tiên khởi động. Về cơ bản, mọi thứ bạn thực hiện trên máy tính đều phải thông qua kernel tại một số điểm. Activity Monitor đặt tất cả các hoạt động khác dưới một banner với tên kernel-task.

Nếu máy tính của bạn không hoạt động chậm, đừng lo lắng rằng quá trình này sẽ ngốn bộ nhớ hoặc sử dụng chu kì CPU, đó là điều bình thường. Bộ nhớ không sử dụng sẽ dễ bị lãng phí, do đó kernel_task sẽ làm việc cho các tệp bộ nhớ đệm và chạy hệ điều hành hiện đại, nghĩa là đôi khi phải sử dụng đến sức mạnh của CPU.

Tuy nhiên, nếu kernel_task liên tục sử dụng phần lớn các tài nguyên hệ thống của bạn và là nguyên nhân khiến máy Mac bị chậm, bạn có lẽ đã gặp sự cố. Hãy thử khởi động lại máy tính bởi đây là cách duy nhất để chạy lại kernel, có thể nó sẽ giải quyết được vấn đề. Nhưng nếu tình trạng này vẫn tiếp diễn, dưới đây là một số thông tin hữu ích cho bạn.

Kernel_task sử dụng chu kì CPU để giữ máy mát hơn

Nếu bạn đang làm thứ gì đó chiếm nhiều năng lượng xử lý như chuyển đổi video 4K, bạn có thể tự hỏi điều gì khiến quá trình này tốn thời gian như vậy. Thông thường, khi nhìn vào Activity Monitor, bạn sẽ thấy kernel_task đang sử dụng CPU - dung lượng CPU mà bạn đang muốn sử dụng cho công việc của mình.

Bạn thất vọng là điều dễ hiểu thôi, nhưng hệ điều hành của bạn làm việc này nhằm mục đích ngăn CPU bị nóng lên.

Một trong các chức năng của kernel_task là giúp quản lý nhiệt độ của CPU bằng cách khiến CPU không sẵn sàng cho các quá trình cần sử dụng nhiều tới nó. Nói cách khác, kernel_task tự giải quyết những nguyên nhân khiến CPU nóng lên ngay cả khi bạn không cảm thấy máy Mac nóng. Khi nhiệt độ CPU giảm, kernel_task sẽ tự động giảm hoạt động của nó.

Vì vậy, kernel_task không thực sự sử dụng hết dung lượng CPU: nó chỉ ngăn các hoạt động sử dụng quá nhiều khiến CPU bị nóng mà thôi. Mọi thứ sẽ trở lại bình thường khi bạn ra không thực hiện các chương trình ngốn CPU nữa.

Một trong những ứng dụng sử dụng nhiều CPU là Flash. Nếu bạn thấy các tab Flash hoặc trình duyệt chiếm nhiều CPU và kernel_task, hãy xem xét tới việc gỡ cài đặt hoặc vô hiệu hóa Flash hoàn toàn để tránh sự cố không may xảy ra. Việc này sẽ giải phóng dung lượng CPU và khiến máy mát hơn.

Khởi động vào Safe Mode để khắc phục các vấn đề về kernel

Nếu bạn thấy kernel_task sử dụng quá nhiều CPU hoặc bộ nhớ trong khi bạn không sử dụng nhiều chương trình, bạn có thể đã gặp một vấn đề khác. Thông thường, điều này liên quan đến phần mở rộng kernel của bên thứ ba, được macOS gọi là kexts. Các mô-đun này đi kèm với các trình điều khiển phần cứng, một số phần mềm và giao diện trực tiếp với kernel. Lỗi kext có thể là nguyên nhân khiến kernel_task chiếm nhiều tài nguyên hệ thống.

Để kiểm tra, bạn nên khởi động Mac trong chế độ Safe Mode, một trong những tùy chọn khởi động ẩn của Mac mà người dùng nên biết. Tắt Mac, sau đó bật lên đồng thời giữ phím Shift. Bạn sẽ thấy từ Safe Boot trong màn hình đăng nhập.

Chế độ Safe Boot trên màn hình

Safe Mode không cho phép các kext của bên thứ ba, vì vậy nếu máy Mac của bạn không gặp vấn đề gì khi chạy trong chế độ Safe Mode, thì bạn đã tìm ra vấn đề rồi đấy. Gỡ các phần mềm hoặc driver của bên thứ ba mà bạn đã cài đặt gần đây xem có giúp ích được gì không.

Giao diện EtreCheck

Bạn có thể sử dụng phần mềm quét lỗi - Etrecheck, phần mềm này bao gồm danh sách tất cả các kext được cài đặt và chạy trên hệ thống của bạn. Hãy gỡ bỏ những chương trình mà bạn cho rằng nó gây ra sự cố và xem liệu có giải quyết được không. Nếu không, bạn cần truy cập Apple Store hoặc cửa hàng sửa chữa Mac uy tín gần nhà.

Bạn có thể thử một vài cách khác

Nếu sau đó bạn vẫn gặp lỗi, bạn có thể thử một số cách sau:

Đặt lại NVRAM trên máy Mac có lẽ sẽ giúp ích hoặc xem xét việc quét phần mềm độc hại trên Mac bởi điều này có thể là nguyên nhân gây sự cố. Bạn cũng có thể thực hiện một số cách như loại bỏ các mục khởi động không cần thiết và giải phóng không gian ổ cứng để tăng tốc máy Mac.

Nếu các phương pháp trên đều không hiệu quả thì bạn nên cài đặt lại macOS từ đầu. Đây là phương án cuối cùng.

Thứ Sáu, 30/06/2017 17:03
52 👨 12.185
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Phần mềm hệ thống