Hướng dẫn thay đổi DNS Server trên Windows, Mac, iOS và Android

Truy cập một số trang Web bị chặn

Khi bạn thay đổi DNS server mà router, máy tính hoặc thiết bị được kết nối Internet khác đang sử dụng, tức là bạn đang thay đổi server, thường được ISP chỉ định, mà máy tính hoặc thiết bị sử dụng để chuyển đổi tên máy chủ thành địa chỉ IP.

Nói cách khác, bạn đang thay đổi nhà cung cấp dịch vụ để biến www.facebook.com thành 173.252.110.27.

Thay đổi DNS server có thể là một bước khắc phục sự cố hữu hiệu nếu có những vấn đề nhất định với kết nối Internet, có thể giúp giữ cho việc lướt web của bạn trở nên riêng tư hơn (giả sử bạn chọn dịch vụ không ghi dữ liệu) và thậm chí có thể cho phép bạn truy cập các trang web mà ISP của bạn đã chặn.

Theo mặc định, máy tính của bạn sẽ tự động lấy thông tin DNS của nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP). Đôi khi, DNS Servers không ổn định và bạn bị chặn truy cập vào một số trang web nào đó. Hoặc DNS Server mặc định bị chặn một vài trang web vì một số lí do nào đó. Trong trường hợp này bạn nên thay đổi DNS Server bằng Public DNS Server miễn phí.

May mắn là có một số Public DNS Server mà bạn có thể chọn để sử dụng thay vì các server được gán tự động mà bạn có thể đang sử dụng ở thời điểm hiện tại. Vui lòng tham khảo thêm bài viết: Danh sách DNS tốt, nhanh nhất của Google, VNPT, FPT, Viettel, Singapore để biết thông tin chi tiết.

1. Tại sao nên thay đổi DNS Server?

Theo mặc định, máy tính của bạn sẽ tự động lấy thông tin DNS của nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP). Đôi khi, DNS Servers không ổn định và chặn bạn truy cập vào các trang web. Hoặc DNS Server mặc định bị chặn một vài trang web vì một số lí do nào đó.

Sử dụng DNS Server thứ 3 như Google Public DNS sẽ giúp bạn:

  • Khắc phục lỗi DNS.
  • Tăng thời gian hồi đáp giữa máy tính và DNS Server.
  • Có khả năng truy cập các trang Web bị chặn.
  • Bảo vệ thông tin của bạn an toàn hơn và bảo vệ máy tính của bạn khỏi những cuộc tấn công của phishing và những kẻ tấn công khác.

2. Cách thay đổi cài đặt DNS server: Router và thiết bị

Nhập các DNS server mới mà bạn muốn bắt đầu sử dụng trong khu vực cài đặt DNS, thường nằm bên cạnh các tùy chọn cấu hình mạng khác trong thiết bị hoặc máy tính bạn đang sử dụng.

Tuy nhiên, trước khi bạn thay đổi DNS server, bạn sẽ cần phải quyết định xem đó có phải là lựa chọn tốt hơn trong trường hợp cụ thể của bạn hay không, để thay đổi DNS server trên router hoặc trên máy tính hay thiết bị cá nhân:

Thay đổi các DNS server trên router của bạn nếu bạn muốn tất cả các máy tính và thiết bị kết nối với Internet thông qua router đó cũng sử dụng các DNS server mới. Điều này chỉ hoạt động nếu máy tính và thiết bị của bạn được thiết lập cho DHCP, có nghĩa là chúng tìm đến router vì DNS server, trong số rất nhiều những thông tin khác. Điều này rất phổ biến.

Thay đổi DNS server trên thiết bị cá nhân của bạn nếu bạn chỉ muốn thiết bị duy nhất đó sử dụng các DNS server khác nhau này. Đây là một ý tưởng hay khi khắc phục sự cố Internet với một máy tính/thiết bị mà bạn nghi ngờ là có thể liên quan đến DNS hoặc nếu bạn không có router nào cả. Đây cũng là hành động đúng đắn, nếu bạn gặp phải tình huống không phổ biến lắm như không sử dụng DHCP để lấy thông tin mạng cho (các) máy tính hoặc một thiết bị được kết nối Internet khác.

Dưới đây là một số trợ giúp cụ thể hơn với hai tình huống sau:

Thay đổi DNS server trên router

Để thay đổi DNS server trên router, hãy tìm các trường văn bản có nhãn DNS, thường trong phần DNS Address, rất có thể trong khu vực Setup hoặc Basic Settings trong giao diện quản lý dựa trên web của router và nhập địa chỉ mới.

Vui lòng tham khảo thêm bài viết: Cách thay đổi DNS server trên các router phổ biến nhất để biết thêm chi tiết. Bài viết này sẽ giải thích cách làm chi tiết cho hầu hết các router hiện có.

Nếu bạn vẫn gặp sự cố ngay cả sau khi xem qua hướng dẫn đó, bạn luôn có thể tải xuống hướng dẫn sử dụng cho model router cụ thể từ trang web hỗ trợ của công ty sản xuất.

Tìm kiếm trực tuyến về một model router cụ thể là một ý tưởng hay, nếu router của bạn không phải là một trong những loại phổ biến.

Thay đổi DNS server trên máy tính và các thiết bị khác

Để thay đổi DNS server trên máy tính Windows, hãy định vị vùng DNS trong Internet Protocol properties, có thể truy cập từ trong Network settings và nhập DNS server mới.

Microsoft đã thay đổi từ ngữ và vị trí của các cài đặt liên quan đến mạng với mỗi bản phát hành Windows mới nhưng bạn có thể tìm thấy tất cả các bước cần thiết trong phần tiếp theo.

a. Thay đổi DNS Server trên Windows

Để thay đổi DNS Server trên máy tính Windows của bạn, đầu tiên nhấn nhấn phím Windows, sau đó nhập từ khóa Network and Sharing Center vào khung Search rồi chọn tùy chọn Network and Sharing Center trên danh sách kết quả.

Ngoài ra bạn có thể mở Network and Sharing Center bằng cách mở Control Panel => Network and Internet => Network and Sharing Center.

Network and Sharing Center

Click chọn kết nối Internet hiện tại mà bạn đang sử dụng sau đó chọn Properties.

chọn Properties

Kích đúp chuột vào Internet Protocol Version 4 (TCP/IPv4). Chọn Use the following DNS server addresses, sau đó nhập Preferred và Alternate DNS Server.

 Internet Protocol Version 4 (TCP/IPv4)

Đánh tích chọn tùy chọn Validate settings upon exit rôi click chọn OK.

Cuối cùng mở Command Prompt rồi nhập ipconfig /flushdns vào cửa sổ Command Prompt để xóa sạch tất cả bộ nhớ cache DNS hiện tại.

 Command Prompt

b. Hướng dẫn thay đổi DNS Server trên Mac OS X

Để thay đổi DNS Server trên Mac OS X, đầu tiên bạn click vào logo Apple và chọn System Preferences.

chọn System Preferences

Tiếp theo chọn Network.

chọn Network

Trên giao diện Network bạn chuyển qua thẻ DNS. Tại đây click chọn biểu tượng dấu + để thay thế/thêm Preferred DNS Server địa chỉ IP mới.

Dấu +

Click chọn tiếp biểu tượng dấu + một lần nữa để thay thế/thêm Alternate DNS Server địa chỉ IP mới.

Dấu +

Cuối cùng click chọn OK rồi chọn Apply để lưu lại thay đổi.

c. Thay đổi DNS Server trên thiết bị iOS

Để thay đổi DNS Server trên thiết bị iOS, vào Settings chọn Wifi.

chọn Wifi

Tiếp theo nhấn chọn kết nối Wifi hiện tại bạn đang sử dụng.

Wifi hiện tại

Nhấn tiếp vào mục DNS sau đó thay thế DNS Server hiện tại bằng DNS Server mới.

Nhập DNS server

Cuối cùng nhấn vào biểu tượng quay ngược lại để lưu lại thay đổi.

d. Thay đổi DNS Server trên thiết bị Android

Để thay đổi DNS Server trên thiết bị Android, đầu tiên nhấn chọn biểu tượng Settings.

 biểu tượng Settings

Tiếp theo chọn Wifi.

chọn Wifi

Nhấn và giữ vào kết nối Wifi hiện tại cho đến khi trên màn hình thiết bị xuất hiện một cửa sổ popup nhỏ.

cửa sổ popup

Chọn tiếp Modify network.

Sau đó đánh tích vào hộp tùy chọn Show advanced options và cuộn xuống để xem thêm các tùy chọn khác.

 Show advanced options

Nhấn chọn IP Settings để thay đổi từ DHCP sang Static.

 Static

Nhập Preferred DNS Sercer vào khung DNS 1 và Alternate DNS Server vào khung DNS 2.

Nhạp DNS Server

Sau đó chọn Save để lưu lại thay đổi.

Tham khảo thêm một số bài viết dưới đây:

Chúc các bạn thành công!

Thứ Năm, 29/11/2018 13:43
3,710 👨 43.063
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bảo mật