HDMI eARC là gì?

HDMI là phương pháp được ưa chuộng nhất để kết nối các thiết bị âm thanh và video tiêu dùng trên toàn thế giới. HDMI có thể trông giống như một dây cáp thông thường, nhưng lại là một trong số ít các interface phổ biến được thiết kế để truyền mọi thứ, từ âm thanh, video, Ethernet đến tín hiệu kỹ thuật số bổ sung, cùng một lúc.

HDMI eARC là phiên bản nâng cao của giao thức ARC (Audio Return Channel) đã tồn tại trong tiêu chuẩn HDMI. Tính năng tiện lợi này được triển khai trong tiêu chuẩn HDMI là công cụ làm đơn giản hóa các thiết lập rạp hát tại nhà hơn nữa, bằng cách tránh sự cần thiết phải có thêm nhiều loại cáp. Để hiểu những gì khác biệt giữa eARC và ARC, điều quan trọng là phải biết tầm quan trọng của HDMI và vai trò của ARC trong hệ sinh thái rạp hát tại nhà.

HDMI: Giảm bớt những thứ không cần thiết trong phòng giải trí của bạn

Bình minh của kỷ nguyên kỹ thuật số trong không gian giải trí gia đình chứng kiến ​​việc nhiều thương hiệu khác nhau giới thiệu các định dạng độc quyền của riêng mình, mỗi định dạng có dây cáp, kết nối và tiêu chuẩn kỹ thuật số riêng về giao tiếp giữa các thiết bị.

Panel I/O phía sau của bộ thu AV trong thiết lập rạp hát gia đình tầm trung sẽ nhanh chóng rối tung vì một mớ dây cáp, giống như một trung tâm dữ liệu được bảo trì kém. Những nhà sản xuất lớn đã sớm nhận ra rằng sẽ không thể làm cho sản phẩm của mình hấp dẫn người tiêu dùng, nếu không loại bỏ mớ dây cáp do các tiêu chuẩn kết nối phân mảnh tạo ra.

HDMI giúp giảm bớt những thứ không cần thiết trong phòng giải trí của bạn

Câu trả lời cho vấn đề này là một chuẩn kết nối độc quyền khác gọi là HDMI. HDMI là kết quả sự gia nhập lực lượng của 7 công ty sáng lập và liên quan đến một diễn đàn gồm 83 bên liên quan về điện tử, nhằm tạo ra một dây cáp thực sự có khả năng giải mã và đơn giản hóa hệ sinh thái rạp hát tại nhà.

Interface mới này có đủ băng thông để truyền tải video độ phân giải cao, âm thanh đa kênh không nén, Ethernet và dữ liệu kỹ thuật số bổ sung, bao gồm dữ liệu của quá trình handshake (bắt tay) kỹ thuật số liên quan đến các biện pháp chống vi phạm bản quyền, cả upstream và downstream. HDMI chủ yếu đóng vai trò như một cáp duy nhất giao tiếp với hầu hết mọi thiết bị trong thiết lập rạp hát tại nhà, đồng thời loại bỏ sự cần thiết của một số kết nối khác nhau.

HDMI ARC là gì?

Mặc dù HDMI đã xuất hiện trong nhà của người tiêu dùng từ năm 2004, nhưng giao thức Audio Return Channel (ARC) mãi cho đến năm 2009 mới được giới thiệu với phiên bản 1.4 của thông số kỹ thuật HDMI. Cáp HDMI được kết nối với TV thường nhận tín hiệu video và âm thanh từ một nguồn như video game console, đầu phát Blu-ray, đầu thu AV hoặc set-top box. Giao thức ARC cho phép TV gửi dữ liệu âm thanh “upstream” tới thiết bị nguồn qua cáp HDMI.

HDMI ARC là gì?

Bạn có cần HDMI ARC không?

Nếu sở hữu một TV màn hình phẳng, có lẽ bạn đã đầu tư vào một hệ thống loa. Hệ thống loa có thể là bất cứ thứ gì, từ một loa soundbar đơn giản đến một bộ thu AV phức tạp, được nối với một thiết lập âm thanh vòm kênh 5.1 lớn.

Hầu hết người tiêu dùng sử dụng cáp quang hoặc cáp đồng trục riêng biệt để truyền tín hiệu âm thanh từ TV đến các hệ thống loa như vậy. Điều này đặc biệt đúng, nếu muốn hệ thống loa ngoài phát luồng âm thanh từ set-top box được kết nối với TV, hoặc các ứng dụng phát video trực tuyến như Netflix, Amazon Prime Video và Hulu.

HDMI ARC loại bỏ các cáp quang hoặc cáp đồng trục bổ sung cần thiết để truyền tín hiệu âm thanh kỹ thuật số từ TV đến bộ thu AV (hoặc loa soundbar). Có thể sử dụng cùng loại cáp HDMI truyền tín hiệu video từ bộ thu AV đến TV, để gửi tín hiệu âm thanh từ các thiết bị được kết nối với TV (cũng như những ứng dụng phát trực tuyến tích hợp) đến thiết lập loa ngoài.

Bất cứ ai sở hữu thiết lập loa ngoài cũng sẽ được hưởng lợi từ HDMI ARC vì đây là phương tiện thuận tiện và không lộn xộn nhất để truyền tín hiệu âm thanh từ TV.

HDMI ARC loại bỏ các cáp quang hoặc cáp đồng trục bổ sung

HDMI eARC: Đưa ARC lên một tầm cao mới

Mặc dù tiêu chuẩn HDMI có tính năng sửa đồng bộ cử động môi tự động 3 năm trước khi giới thiệu HDMI ARC, nhưng việc triển khai nó vẫn là tùy chọn. Không có gì đáng ngạc nhiên, sự chậm trễ trong việc xử lý giữa các thiết bị được kết nối gây ra sự cố đồng bộ cử động môi, nếu các thiết bị được kết nối với nhau đã thực hiện chỉnh sửa đồng bộ cử động môi tự động.

Điều này đã thay đổi với HDMI eARC. HDMI eARC buộc tất cả các thiết bị phải thực hiện tính năng này để nhận được chứng nhận eARC. Do đó, xem phim sẽ không phải là trải nghiệm không ổn định với eARC nữa.

HDMI eARC cũng được triển khai thông số kỹ thuật HDMI 2.1 mới nhất. Điều đó đồng nghĩa với việc nó cũng được hưởng lợi từ băng thông cao của tiêu chuẩn mới. Giao thức HMDI ARC cũ có đủ băng thông để truyền tín hiệu âm thanh kênh 5.1 được nén. Tuy nhiên, các định dạng âm thanh đa kênh không nén hiện đại, như DTS-HD Master Audio và Dolby TrueHD, ngoại trừ các định dạng dựa trên đối tượng phức tạp hơn như Dolby Atmos và DTS:X, không thể truyền qua băng thông hạn chế của giao thức ARC hiện tại.

HDMI eARC cũng được triển khai thông số kỹ thuật HDMI 2.1 mới nhất

Đây là nơi băng thông lớn 48Gbps của thông số kỹ thuật HDMI 2.1 được tận dụng, nhằm cho phép HDMI eARC cung cấp dữ liệu âm thanh không nén với độ phân giải ấn tượng 24-bit/192HKz ở 38Mbps. Trên hết, nó cũng mở rộng giới hạn kênh lên đến 32 kênh âm thanh riêng biệt.

Giao thức eARC mới sẽ không chỉ xử lý các định dạng âm thanh kỹ thuật số không nén, được hỗ trợ bởi các ứng dụng phát trực tuyến video, mà còn cả những định dạng tiêu tốn nhiều băng thông nhất được tìm thấy trên các đĩa Blu-ray 4K và video game console thế hệ tiếp theo.

Một tính năng HDMI ít được biết đến khác là Consumer Electronics Control (CEC), cho phép các thiết bị khác nhau được kết nối bằng cáp HDMI để đạt được một quá trình handshake (bắt tay) kỹ thuật số. Điều này lần lượt cho phép những thiết bị giao tiếp với nhau và mang đến nhiều tính năng thú vị, như cho phép người dùng điều khiển các chức năng cơ bản của nhiều thiết bị bằng một bộ điều khiển từ xa duy nhất.

Tính năng này không ổn định do sự phân mảnh, gây ra bởi các nhà sản xuất khác nhau sử dụng những tiêu chuẩn riêng của mình. Với HDMI eARC, quá trình handshake kỹ thuật số này hứa hẹn sẽ ổn định và liền mạch hơn.

Với HDMI eARC, quá trình handshake kỹ thuật số này hứa hẹn sẽ ổn định và liền mạch hơn

Cần gì để sử dụng HDMI eARC?

Ở mức tối thiểu, bạn sẽ cần hai thiết bị hỗ trợ chuẩn HDMI 2.1 mới, cũng bao gồm giao thức eARC. Đối với hầu hết người tiêu dùng trung bình, điều này sẽ liên quan đến một bộ thu TV và AV (hoặc loa soundbar) hỗ trợ thông số kỹ thuật HDMI 2.1 mới.

Thêm vào đó, bạn cũng sẽ cần cáp HDMI tốc độ cực cao để hỗ trợ tất cả các tính năng của giao thức eARC mới, đặc biệt nếu bạn có ý định sử dụng những chế độ video độ phân giải cao nhất được hỗ trợ trong thông số kỹ thuật HDMI 2.1 mới. Tuy nhiên, cáp HDMI tốc độ cao hiện có với khả năng Ethernet cũng sẽ hỗ trợ tất cả mọi tính năng eARC.

TV mới (hỗ trợ eARC) có hoạt động với loa soundbar cũ có khả năng ARC không?

Thật không may, câu trả lời chính thức từ diễn đàn HDMI chỉ là "rất có thể". Thông số kỹ thuật HDMI 2.1 không áp đặt bất kỳ hạn chế nào đối với các nhà sản xuất để đảm bảo khả năng tương thích ngược với giao thức HDMI ARC, trước khi đưa ra chứng nhận eARC. Về mặt kỹ thuật, eARC không tương thích ngược với ARC.

Về mặt kỹ thuật, eARC không tương thích ngược với ARC

Tương lai của HDMI 2.1

Tuy nhiên, vì hiện tại chỉ có một số ít thiết bị mới có hỗ trợ eARC, nên các nhà sản xuất chỉ tạo ra những thiết bị eARC mới có khả năng giao tiếp với phần cứng ARC hiện có. Trong tất cả các khả năng, TV hỗ trợ eARC sẽ truyền tín hiệu âm thanh vào soundbar tương thích ARC. Nhưng chắc chắn đừng mong đợi sẽ vượt qua được tín hiệu âm thanh độ phân giải cao, chỉ có eARC thông qua phần cứng ARC cũ.

Vì HDMI 2.1 vừa được phê chuẩn, nên các thiết bị như TV, soundbar và bộ thu AV hỗ trợ nó mới đang được giới thiệu dần dần. Các video game console PS5 và Xbox Series X sắp tới cũng dự kiến ​​sẽ xuất xưởng với HDMI 2.1, chú trọng đến khả năng phân giải đầu ra.

Nếu đang tìm kiếm TV và thiết bị âm thanh/video mới, bạn có thể muốn mua các thiết bị có HDMI 2.1 để sẵn sàng cho tương lai.

Chúc bạn tìm được một sản phẩm ưng ý!

Chủ Nhật, 12/01/2020 08:48
52 👨 1.203
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản