Google Earth đưa khách du lịch thăm thành Rome cổ đại

Cư dân mạng từ nay có thể "du lịch tại chỗ" miễn phí viếng thăm thành Rome cổ đại, thông qua phần mềm bản đồ 3 chiều Google Earth.

Thành phố được xây dựng lại trên Google Earth này từng là trái tim của Đế chế La Mã, với số dân hơn 1 triệu người vào năm 320 sau công nguyên. Khách du lịch có thể dạo chơi khắp thành phố, viếng thăm Diễn đàn của Julius Caesar, đứng giữa đấu trường Colosseum khổng lồ, hoặc cưỡi ngựa đua hết tốc lực trên trường đua Basilica.

Theo như giáo sư Bernard Frischer của đại học Virginia, một trong những thành viên hợp tác với Google phục dựng lại thành Rome trên Google Earth: thành phố ảo trên là thành quả gần 5 thế kỉ nghiên cứu, công sức tổng hợp của hàng ngàn học giả, kiến trúc sư, nhà khảo cổ học, nghệ sĩ v.v.. từ thời Phục Hưng. Di sản họ để lại là hàng trăm ngàn bản vẽ, bản đồ, văn bản mô tả thành phố cổ đại xinh đẹp này, mà từ đó Google sử dụng để phục dựng lại một thành Rome trên không gian ảo ngày nay.

Công trình là sản phẩm hợp tác giữa Google với một số cá nhân và hãng Past Perfect Production, chuyên về phục dựng lại các di tích khảo cổ bằng kĩ thuật thực tại ảo. Joel Myers, giám đốc điều hành PPP phát biểu "Di sản văn hoá, dù là quá khứ, vẫn sống ở thời hiện tại, và là một phần trong mỗi chúng ta. Do đó, mỗi người đều có trách nhiệm bảo tồn, phát huy, và tạo điều kiện giúp người khác tiếp cận các di sản đó. Thành Rome cổ đại 3 chiều là bước tiến lớn tới mục tiêu này".


Thành phố cổ lộng lẫy được dựng lại chi tiết tối đa

Thủ đô Rome cổ đại là thành phố đầu tiên được đưa vào Google Earth. Trên blog của mình, Google cho biết thành phố ảo này có khoảng 6.700 công trình, với trên 250 địa điểm đáng chú ý được đặt đường dẫn tới các website thuyết minh với nhiều ngôn ngữ khác nhau. Google khẳng định dù là sinh viên, nhà sử học, hay chỉ là người yêu lịch sử, người tò mò, thành Rome cổ đại ảo như thật sẽ giúp nhiều người tiếp cận di sản văn hoá này dễ dàng hơn. Trong số 6.700 công trình này, có khoảng 200 toà nhà được đặc biệt chú ý, mà Google cố gắng phục dựng lại càng chính xác càng tốt.

Thành phố ảo được xây dựng trên nền tảng mô hình thành Rome cổ mang tên Plastico di Roma Antica, phục dựng lại thành Rome mini từ năm 1933-1974 hiện còn lưu giữ tại bảo tàng Văn minh Roma.

Bạn có thể bắt đầu chuyến "du lịch" bằng Google Earth tại đây.

Thứ Sáu, 14/11/2008 11:07
31 👨 1.265
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản