11 game Raspberry Pi cổ điển chạy không cần trình giả lập

Raspberry Pi không chỉ dành cho các dự án DIY. Bạn có thể sử dụng nó như một máy tính để bàn hoặc gửi nó vào không gian. Nó có thể được cấu hình như một khung hình kỹ thuật số đầy cảm hứng, hoặc thậm chí là một chiếc gương thông minh.

Nhưng bạn có biết rằng chiếc máy tính chỉ to bằng thẻ tín dụng này cũng có thể chơi game không? Ta không đề cập đến giả lập ở đây, mà nói về những game thực tế có thể cài đặt trên Raspberry Pi.

Cài đặt game trên Raspberry Pi

Raspberry Pi cực kỳ hữu ích và linh hoạt. Nó thậm chí có thể chạy các game retro trong trình giả lập đối với nhiều nền tảng cổ điển. Nhưng nếu bạn không muốn động tới các trình giả lập, chơi game retro trên Raspberry Pi hoàn toàn là điều có thể.

Các nhà phát triển của những game sau đây đều đã phát hành chúng cho cộng đồng sử dụng. Một số là bản gốc, một số khác là bản sao, nhưng bạn có thể chạy tất cả những game này trên Raspberry Pi. Tốt nhất bạn nên dùng Raspberry Pi 3 trở lên, mặc dù một số game có thể chạy trên Pi 2.

11 game Raspberry Pi cổ điển chạy không cần trình giả lập

1. Doom

Doom

Bạn có thể cài đặt Doom 1993 trên Raspberry Pi. Nó có thể chạy trên Raspberry Pi 2 được gắn trên màn hình cảm ứng 7 inch Raspberry Pi chính thức.

Doom là một trong nhiều game có mã nguồn công khai để người hâm mộ sử dụng lại. Mã nguồn này cũng đã được port (phần mềm thay đổi để phù hợp với môi trường mới, khác với thiết kết ban đầu của nó) đến các thiết bị ARM và Linux kể từ khi được phát hành vào năm 1997.

Bạn có thể thưởng thức các game một người chơi và Deathmatch, giống như ngày xưa. Tuy nhiên, điều này có thể khác nhau tùy thuộc vào phiên bản Doom bạn cài đặt. Một số phiên bản có sẵn cho Raspberry Pi.

2. Duke Nukem 3D

Duke Nukem 3D

Game Duke Nukem 3D hơi hướng dành cho người lớn đưa chúng ta trở lại năm 1996. Việc phát hành mã nguồn cho game này vào cuối những năm 1990 đã cho phép Duke Nukem 3D chạy trên các nền tảng không phải Windows, bao gồm cả AmigaOS cũng như Linux.

Mặc dù bạn có thể chơi Duke Nukem 3D trong trình giả lập, nhưng điều này không cần thiết. Chỉ cần lấy phần mềm EDUKE_32 (được phát hành dưới dạng một nhánh bán chính thức của game vào năm 2000) và làm theo các bước đầy đủ để cài đặt tại đây.

3. Beneath a Steel Sky

Beneath a Steel Sky

Lấy bối cảnh là tương lai đen tối của người Úc (giống như Mad Max nhưng thay vào đó là các thành phố), Beneath a Steel Sky là một cuộc phiêu lưu kiểu point-and-click (trỏ và nhấp). Mặc dù hiện nay những game này rất hiếm, nhưng trong những năm 1990, đây là một cách tiếp cận phổ biến cho loại game phiêu lưu tập trung vào câu chuyện.

Beneath a Steel Sky là thành quả từ sự hợp tác giữa nhà thiết kế game video Charles Cecil và huyền thoại truyện tranh người Anh Dave Gibbon. Nội dung có phần nghiêm túc của game này (bảo vệ Union City và vượt qua thảm họa sinh thái) được pha trộn với một chút hài hước để tăng thêm tính thú vị cho Beneath a Steel Sky.

Việc cài đặt Beneath a Steel Sky trên Raspberry Pi rất đơn giản. Tuy nhiên, bạn nên chạy game này từ desktop, thay vì dòng lệnh. Lỗi trong một số phiên bản khiến bạn không thể khởi động lại máy tính của mình.

Beneath a Steel Sky chạy trên các máy tính hiện đại nhờ ScummVM. Bạn có thể cài đặt nó trên Pi của mình với lệnh:

sudo apt install beneath-a-steel-sky

Lưu ý rằng điều này cũng sẽ bao gồm công cụ game ScummVM (Script Creation Utility for Maniac Mansion Virtual Machine). May mắn thay, các tựa game ScummVM khác cũng sẽ chạy trên Raspberry Pi, chẳng hạn như Flight of the Amazon Queen. Hãy tìm chúng tại trang web của ScummVM.

4. Wolfenstein 3D

Wolfenstein 3D

Trong những ngày trước khi Doom xuất hiện, id Software đã phát hành Wolfenstein 3D, một game bắn súng có chủ đề về Đức Quốc xã/Thế chiến II. Bạn có thể đã chơi một trong những phần tiếp theo của game này, Return to Castle Wolfenstein hoặc Wolfenstein: The New Order.

Sau khi ra mắt năm 1992, mã nguồn của game đã được phát hành vào năm 1995. Cuối cùng, Wolf4SDL được phát triển và giờ đây, bạn có thể cài đặt trên Raspberry Pi. Cũng như một số game khác trong danh sách này, Wolfenstein 3D sẽ chạy trong trình giả lập game RetroPie. Nhưng tại sao lại phải trả thêm chi phí cho trình giả lập, trong khi bạn có thể cài trực tiếp chứ?

Giống như bất kỳ phần mềm cần biên dịch nào, Wolfenstein 3D sẽ khiến bạn mất chút thời gian để chuẩn bị Raspberry Pi trước khi cài đặt. Tuy nhiên, sau khi thực hiện xong, bạn sẽ sẵn sàng bắt đầu cho nổ tung Đức quốc xã và khám phá những bí mật khủng khiếp trong lâu đài giống như mê cung.

5. Quake III

Quake III

Phần thứ ba của sê-ri Quake là phần thú vị nhất và nó có thể chạy trên Raspberry Pi của bạn!

Sử dụng mã nguồn ioquake3, game này chạy tốt hơn trên Raspberry Pi 3 so với model trước đó. Tuy nhiên, bạn thậm chí có thể chạy game này trên Raspberry Pi Zero, mặc dù việc cài đặt sẽ rất chậm, vì vậy hãy kiên nhẫn.

Cũng như các game trước đó, id Software đã phát hành mã nguồn cho Quake III Arena vào năm 2005.

6. Star Wars Jedi Knight II: Jedi Outcast

Star Wars Jedi Knight II: Jedi Outcast

Một trong những game Star Wars hay nhất mọi thời đại là Jedi Outcast, trong đó bạn hướng dẫn Jedi Kyle Katarn vượt qua một loạt các nhiệm vụ. Được ra mắt lần đầu vào năm 2002, mã nguồn của game này được phát hành ngắn gọn vào năm 2013. Trong thời gian này, OpenJK đã ra mắt và port đến Linux, cũng như macOS.

Chạy game này trên Raspberry Pi khá đơn giản và chỉ mất vài phút.

Nếu muốn, bạn cũng có thể chơi phần tiếp theo, Jedi Academy, trên Pi!

7. Hurrican

Hurrican

Có thể bạn là fan hâm mộ trung thành của Turrican gốc, lần đầu tiên được phát hành vào năm 1990, trên máy tính Commodore 64 và Amiga. Mặc dù cả hai máy đều có thể được giả lập trên Raspberry Pi, nhưng bạn có thể thử bản sao miễn phí Hurrican.

Với phần đồ họa mới tuyệt đẹp, Hurrican là bản sao do người hâm mộ sản xuất thành công nhất của game này, đứng thứ hai trong Indie Game Showcase (Triển lãm game Indie) 2008. Mã nguồn cho Hurrican được phát hành vào năm 2012, giúp game này được port đến các nền tảng khác. Bạn có thể tìm thấy hướng dẫn và liên kết tải xuống tại MisApuntesDe.

8. PiFox

PiFox

Đó là Star Fox - một trong những game phiêu lưu không gian tuyệt vời nhất mọi thời đại - và giờ bạn đã có thể cài đặt trên Pi, ít nhất là một bản sao của nó.

Được phát triển bởi các sinh viên năm thứ nhất tại Đại học Hoàng gia, London, game giải trí này thậm chí còn có đồ họa đa giác 3D, giống như game SNES 1993 gốc. PiFox được viết bằng 5.900 dòng ngôn ngữ lập trình Assembly và bạn sẽ tìm thấy dữ liệu có sẵn để tải xuống tại GitHub.

9. Overlord

Overlord

Một game tương thích với Raspberry Pi khác cần xem xét là Overlord. Overlord lấy cảm hứng từ các game bắn súng không gian cổ điển. Ban đầu nó được phát hành trên Acorn Archimedes vào những năm 1990. Để chạy Overlord trên Raspberry Pi, bạn sẽ cần RISC OS thay vì Raspbian.

Hãy tìm hiểu thêm về chủ đề này trên diễn đàn Raspberry Pi để biết thêm thông tin liên quan việc mua và cài đặt Overlord tại đây.

Tải Overlord cho RISC OS:

http://www.amcog-games.co.uk/overlord.htm

10. FreeCiv

FreeCiv

Mặc dù trông khác với game Civilization mới nhất, nhưng FreeCiv là một bản sao mã nguồn mở tương thích với Raspberry Pi của game này.

Chỉ cần sử dụng lệnh này để cài đặt nó:

sudo apt install freeciv-client-sdl

Được phát hành lần đầu tiên vào năm 1996, FreeCiv có sẵn trên mọi hệ điều hành desktop mà bạn có thể nghĩ đến. Game này là phiên bản gần nhất với Civilization II. Trong khi bản gốc được coi là biểu tượng, thì FreeCiv lại thiên về hướng phát triển một số biến thể mạnh mẽ từ mã nguồn trong những năm qua.

11. Micropolis

Micropolis

Được thiết kế ban đầu bởi huyền thoại Will Wright, SimCity lần đầu tiên xuất hiện vào năm 1989 và không có phiên bản cho Linux. Tuy nhiên, nhờ vào nhóm SimHacker, game này đã được nhân bản cho Linux, bao gồm các thiết bị ARM như Raspberry Pi.

Như bạn thấy, Micropolis rất khó để phân biệt với phiên bản SimCity đầu tiên.

Bạn nên tìm Micropolis trong các gói mặc định. Cài đặt nó với lệnh:

sudo apt install micropolis

Để biết thêm chi tiết, hãy đến trang dự án Micropolis trên GitHub. Lưu ý rằng đó cũng là một phiên bản dựa trên trình duyệt của Micropolis và game có sẵn trên macOS, cũng như Windows.

11 game Raspberry Pi này (và các phần tiếp theo khác của chúng) chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Quan trọng hơn, chúng chứng minh rằng bạn thực sự có thể chơi những game retro trên Raspberry Pi đúng nghĩa. Bạn hoàn toàn có thể chơi game trên Raspberry Pi mà không cần thêm trình giả lập.

Nhưng đó mới chỉ là sự khởi đầu! Bạn còn có thể chơi các game PC đầy đủ trên Raspberry Pi. Kiểm tra hướng dẫn của Quantrimang.com về cách stream các game PC đến Raspberry Pi để biết thêm chi tiết.

Thứ Tư, 31/07/2019 17:34
52 👨 1.885
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Raspberry Pi