Cinematic mode là gì, chế độ Cinematic trên iPhone 13 có gì đặc biệt?

Dòng sản phẩm iPhone 13 được nâng cấp khá ấn tượng về camera. Cả bốn mẫu iPhone đều được trang bị cảm biến với điểm ảnh lớn hơn, khả năng chống rung bằng cách dịch chuyển cảm biến cho camera chính.

Tất cả những nâng cấp đó đều tuyệt vời nhưng chế độ Cinematic có lẽ là một trong những cập nhật đáng chú ý nhất.

Cinematic là gì?

Cinematic là một chế độ quay video có mặt trên cả 4 mẫu iPhone 13. Nó mang tới cho bạn khả năng quay video chuyên nghiệp hơn, mang tính điện ảnh nhiều hơn khi có thể lấy nét vào đối tượng một cách chuẩn xác trong từng khung hình. Bạn có thể xem qua video giới thiệu về Cinematic của Apple để rõ hơn về chế độ này:

Về cơ bản, Cinematic tự động chuyển đối tượng được lấy nét trong video. Dựa vào nhiều công nghệ khác nhau bao gồm nhận dạng khôn mặt, Cinematic dự đoán đối tượng chính của khung hình một cách chính xác. Điều này giúp các đối tượng là trọng tâm của khung hình luôn được lấy nét đúng lúc, hợp lý nhất.

Cinematic hoạt động như thế nào?

iPhone 13 và iPhone 13 mini phải sử dụng thị sai để xác định những độ sâu và khoảng cách khác nhau trong một cảnh. Dựa vào những dữ liệu này, hệ thống camera sẽ tách các đối tượng ở gần khỏi các đối tượng ở xa. Hệ thống cũng phân tích những chuyển động giữa các khung hình.

Trong khi đó, iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max có thể sử dụng LiDAR, một công cụ hiện đại hơn. LiDAR phát ra các sóng ánh sáng mắt thường không nhìn thấy được. Bằng cách phân tích thời gian ánh sáng di chuyển đến vật thể và phản xạ lại cảm biến, LiDAR có thể vẽ được bản đồ 3D của không gian phía trước camera.

Việc sử dụng LiDAR cho Cinematic trên iPhone 13 Pro và Pro Max sẽ tạo ra chất lượng video tuyệt vời. Tuy nhiên, nó có thể khiến chất lượng video Cinematic của iPhone 13 khác với iPhone 13 Pro. Cho đến nay, Apple chưa đề cập gì đến việc LiDAR sẽ tham gia vào quá trình quay video Cinematic.

Công nghệ dự đoán điểm lấy nét của Cinematic

Bên cạnh nhận dạng khuôn mặt, chế độ Cinematic còn hoạt động dựa trên công nghệ dự đoán điểm lấy nét tiếp theo. Trong video demo bên dưới, bạn có thể thấy Cinematic chuyển lấy nét từ khuôn mặt người này qua người khác.

Nếu một người quay mặt ra khỏi hướng camera, điểm lấy nét sẽ được chuyển sang người khác hoặc sang đối tượng khác theo hướng quay mặt của người kia. Trong một cảnh khác, khi một người bước vào khung hình camera sẽ mau chóng chuyển tiêu điểm lấy nét vào khuôn mặt của họ. Dường như quá trình chuyển đổi bắt đầu từ trước khi khuôn mặt của nhân vật được thấy hoàn toàn.

Điều này cho thấy hành vi lấy nét của Cinematic có thể bị ảnh hưởng bởi camera siêu rộng mặc dù nó không thực sự được dùng để quay video. Camera siêu rộng sẽ đóng vai trò cung cấp dữ liệu cho camera chính để nó chuẩn bị điều chỉnh lấy nét trước khi đối tượng xuất hiện trong khung hình.

Tính năng tự động lấy nét theo pha cũng đóng góp rất nhiều cho chế độ Cinematic. Tát cả các mẫu iPhone 13 đều có chế độ tự động lấy nét theo pha kép.

Độ sâu trường ảnh

Tuy nhiên, độ sâu trường ảnh mới là thứ sẽ làm cho video quay bằng chế độ Cinematic của bạn trông thực sự khác biệt. Nó giống như chế độ chụp ảnh Chân dung của iPhone được đưa vào video.

Các đối thủ của Apple cũng đã từng đưa khả năng làm mờ hậu cảnh video vào smartphone của họ. Tuy nhiên, kết quả nhận được thường chắp vá không tự nhiên, chưa có một hãng nào thực sự tạo ra sản phẩm đủ hữu ích cho người dùng.

Chế độ Cinematic mới của Apple cung cấp được điều đó. Nó thậm chí còn cho phép bạn điều chỉnh mức độ làm mờ hậu cảnh bằng cách thay đổi giá trị khẩu độ. Apple còn cho biết bạn có thể thay đổi điểm lấy nét sau khi quay video.

Chế độ Cinema cũng sẽ cung cấp các điều khiển thủ công để bạn tự lấy nét. Tùy chọn này cho phép bạn điều chỉnh khả năng lấy nét của video thay vì phó mặc hoàn toàn cho phần mềm tự động.

Những hạn chế của chế độ Cinematic

Độ phân giải và tốc độ khung hình của chế độ Cinematic bị giới hạn ở mức 1080p, 30fps. Trong khi đó, nếu quay ở chế độ Video HDR bình thường với Dolby Vision người dùng có thể chỉnh độ phân giải tối đa 4K ở tốc độ 60fps.

Hạn chế thứ hai là nhiều khả năng Cinematic sẽ chỉ được trang bị trên iPhone 13. Có hai lý do để Apple quyết định điều này. Thứ nhất, chỉ dòng iPhone 13 với nâng cấp camera và vi xử lý mới có thể đảm bảo chất lượng video Cinematic. Thứ hai, quyết định này sẽ giúp Apple đảm bảo được doanh số iPhone 13.

Thứ Hai, 20/09/2021 15:11
53 👨 549
0 Bình luận
Sắp xếp theo