Cách sử dụng bộ lọc Radial Gradient trong Lightroom

Adobe Lightroom có một số công cụ hữu ích giúp ảnh của bạn trông cao cấp hơn và có thể bạn sẽ bắt đầu với các thanh trượt cơ bản. Nhưng theo thời gian, bạn có thể khám phá một số công cụ khó sử dụng hơn - chẳng hạn như bộ lọc Radial Gradient.

Bộ lọc Radial Gradient là một tính năng tuyệt vời nếu bạn muốn chỉnh sửa chi tiết hơn các khía cạnh cụ thể của ảnh. Ví dụ, bạn có thể sử dụng nó để làm cho người và vật thể trông rõ ràng hơn - mà không ảnh hưởng đến các khu vực khác trong hình ảnh.

Hôm nay, bạn sẽ tìm hiểu cách sử dụng bộ lọc Radial Gradient trong Lightroom. Bài viết sẽ đề cập đến những điều chính mà bạn có thể điều chỉnh bằng công cụ này, cùng với việc cung cấp hướng dẫn cụ thể về cách triển khai những gì bạn học được.

Bộ lọc Radial Gradient trong Lightroom là gì?

Trước khi xem xét các khía cạnh cụ thể của bộ lọc Radial Gradient mà bạn có thể thay đổi và cách sử dụng nó, việc biết công cụ thực sự là gì sẽ giúp bạn sử dụng nó hiệu quả hơn. Bộ lọc Radial Gradient là một tính năng trong Lightroom cho phép bạn chọn một khu vực cụ thể của hình ảnh và áp dụng nhiều điều chỉnh khác nhau, chẳng hạn như thay đổi một số khía cạnh ánh sáng.

Công cụ Radial Gradient khác với bộ lọc Linear Gradient mà bạn sẽ thấy trong cùng phần khi sử dụng Lightroom. Công cụ Linear Gradient cho phép bạn điều chỉnh hình ảnh từ trên xuống dưới hoặc ngược lại, trong khi Radial Gradient tốt hơn để chọn vùng hình tròn. Về mặt này, nó giống với công cụ Brush hơn.

Ngoài việc sử dụng bộ lọc Radial Gradient trong Lightroom Classic, bạn cũng có thể sử dụng tính năng này nếu bạn muốn sử dụng Lightroom Creative Cloud (CC). Công cụ này hoạt động giống hệt nhau trong cả hai ứng dụng.

Bạn có thể thay đổi điều gì với bộ lọc Radial Gradient?

Lightroom mở trên MacBook
Lightroom mở trên MacBook

Hãy xem một số điều bạn có thể thay đổi trong ảnh của mình bằng bộ lọc Radial Gradient trong Lightroom. Bài viết đã chia chúng thành các tiểu mục riêng lẻ bên dưới.

1. Màu sắc

Có một số cách để thay đổi màu của một đối tượng trong Adobe Lightroom và bộ lọc Radial Gradient là một trong số đó. Với công cụ này, bạn có thể điều chỉnh độ bão hòa - và cách làm này hoạt động tương tự như điều chỉnh độ bão hòa cho toàn bộ bức ảnh.

Một khía cạnh thú vị khác của việc chỉnh sửa màu sắc trong bộ lọc Radial Gradient là bạn có quyền truy cập vào thanh trượt màu sắc. Với điều này, bạn có thể điều chỉnh màu sắc cho vùng ảnh mà bạn che bằng bộ lọc Radial Gradient.

2. Chiếu sáng

Thật không may, việc sử dụng các thanh trượt độ phơi sáng và độ tương phản chung - cùng với các đường cong tông màu, v.v... - sẽ thay đổi độ sáng của toàn bộ hình ảnh trong Lightroom. Trong trường hợp bạn chỉ muốn tinh chỉnh một số khu vực nhất định, bạn có thể sử dụng các công cụ chiếu sáng có trong bộ lọc Radial Gradient.

Radial Gradient có các thanh trượt nơi bạn có thể điều chỉnh từng mục sau:

  • Exposure
  • Whites
  • Blacks
  • Contrast
  • Highlights
  • Shadows

Mỗi thanh trượt này hoạt động theo cách tương tự như các thanh trượt chung.

3. Họa tiết

Việc sử dụng kết cấu phù hợp có thể mang lại cho hình ảnh của bạn cảm giác sống động hơn và cho phép người xem hoàn toàn đắm chìm vào những gì bạn đã tạo. Và nếu bạn không muốn thay đổi họa tiết cho toàn bộ hình ảnh, bạn luôn có thể sử dụng bộ lọc Radial Gradient để thay thế.

Thanh trượt kết cấu sẽ làm cho phần ảnh của bạn trông sắc nét hơn hoặc ít sắc nét đi, tùy thuộc vào cách bạn di chuyển nó. Tuy nhiên, bạn nên nhớ rằng việc đẩy các chỉnh sửa của mình đi quá xa có thể khiến bức ảnh của bạn trông không thực tế - vì vậy, bạn nên áp dụng cách tiếp cận tối giản về khía cạnh này.

4. Cân bằng trắng

Đôi khi, bạn có thể không thích nhiệt độ ở một số khu vực nhất định trên hình ảnh của mình. Bạn có thể dễ dàng thay đổi điều này bằng các thanh trượt cân bằng trắng trong Lightroom thông qua bộ lọc Radial Gradient.

Giống như khi điều chỉnh cân bằng trắng cho toàn bộ bức ảnh, bạn có thể thay đổi nhiệt độ và tông màu. Bạn nên cài đặt cân bằng trắng ngay trong máy ảnh và đó là một trong những cài đặt máy ảnh cơ bản mà bạn cần hiểu.

Cách sử dụng bộ lọc Radial Gradient

Bây giờ, hãy xem cách sử dụng bộ lọc Radial Gradient trong Lightroom. Bạn cần hiểu 3 khía cạnh khác nhau: Thay đổi kích thước bộ lọc, áp dụng các hiệu ứng mong muốn và xóa những vùng mà bạn đã vô tình vẽ lên.

Thay đổi kích thước bộ lọc Radial Gradient

Trước khi áp dụng bất kỳ hiệu ứng nào cho ảnh của mình, bạn nên thay đổi kích thước bộ lọc Radial Gradient. Cách tốt nhất để làm điều này sẽ phụ thuộc vào kích thước của khu vực bạn muốn điều chỉnh.

Để thay đổi kích thước bộ lọc Radial Gradient, hãy làm theo các bước sau:

1. Chọn tab Masking trong Lightroom. Đó là một biểu tượng hình tròn.

Chọn phần Masking trong Adobe Lightroom
Chọn phần Masking trong Adobe Lightroom

2. Nhấp vào Radial Gradient hoặc nhấn Shift + M trên bàn phím của bạn.

Tùy chọn Radial Gradient trong Lightroom
Tùy chọn Radial Gradient trong Lightroom

3. Vẽ trên vùng màn hình nơi bạn muốn áp dụng bộ lọc Radial Gradient. Sau đó, di chuyển vòng tròn theo cách bạn cảm thấy phù hợp.

Nếu bạn muốn tăng tốc quy trình chỉnh sửa của mình, hãy cân nhắc sử dụng một số tính năng AI của Lightroom - chẳng hạn như khử nhiễu.

Áp dụng các hiệu ứng cho ảnh

Việc áp dụng các hiệu ứng trong vùng Radial Gradient thật dễ dàng. Đầu tiên, di chuyển các thanh trượt cho đến khi bạn hài lòng với hình ảnh của mình.

Thanh trượt Radial Gradient trong Adobe Lightroom
Thanh trượt Radial Gradient trong Adobe Lightroom

Sau khi điều chỉnh thanh trượt, bạn có thể nhấn phím Enter trên máy tính của mình. Những thay đổi của bạn sau đó sẽ có hiệu lực ngay lập tức.

Bộ lọc Radial Gradient đôi khi khá khó sử dụng, bạn có thể sử dụng một số phương pháp đơn giản hơn để cải thiện ảnh của mình trong Lightroom.

Xóa các khu vực mà bạn vô tình vẽ lên

Khá dễ bị vẽ nhiều lần khi sử dụng bộ lọc Radial Gradient trong Lightroom, nhưng may mắn thay, có những công cụ bạn có thể sử dụng để khắc phục vấn đề:

1. Trong phần Masks, chọn Subtract.

2. Bạn sẽ thấy danh sách các tùy chọn xuất hiện trong menu drop-down. Lựa chọn tốt nhất là chọn Brush vì nó sẽ giúp bạn kiểm soát nhiều hơn các khu vực chính xác mà bạn muốn xóa.

Chọn Brush để tinh chỉnh bộ lọc Radial Gradient trong Lightroom
Chọn Brush để tinh chỉnh bộ lọc Radial Gradient trong Lightroom

3. Di chuyển Brush qua các khu vực mà bạn đã vẽ quá mức.

Di chuyển cọ qua các phần khác nhau trong Lightroom
Di chuyển cọ qua các phần khác nhau trong Lightroom
Thứ Bảy, 20/01/2024 10:28
51 👨 123
0 Bình luận
Sắp xếp theo