Dữ liệu có thể khôi phục được sau khi reset điện thoại Android không?

Sau khi khôi phục cài đặt gốc, dữ liệu của bạn có thể khôi phục được không hay mọi thứ sẽ bị xóa sạch? Câu trả lời ngắn gọn là có, một số dữ liệu có thể được phục hồi. Mọi người thường nghĩ rằng một khi họ thực hiện khôi phục cài đặt gốc Android, thì dữ liệu sẽ bị xóa hoàn toàn khỏi thiết bị và không thể truy cập được nữa. Tuy nhiên, điều này không phải lúc nào cũng đúng.

Có thể khôi phục dữ liệu sau khi reset thiết bị. Điều này có thể có lợi nếu bạn vô tình thực hiện reset máy nhầm và bạn muốn dữ liệu của mình trở lại. Nhưng nó cũng có thể là một vấn đề nếu bạn thực hiện việc reset lại để bảo vệ dữ liệu của mình.

Android đi kèm với mã hóa tích hợp để bảo vệ dữ liệu của bạn

Nhiều năm trước đây, các thiết bị Android không được mã hóa theo mặc định. Điều này có nghĩa là ngay cả sau khi thực hiện khôi phục cài đặt gốc, một số dữ liệu vẫn có thể truy cập được trên bộ nhớ trong của thiết bị.

Có sẵn các công cụ có thể kết nối với thiết bị đã được reset và trích xuất các file đã xóa, có thể bao gồm dữ liệu cá nhân như danh bạ, tin nhắn hoặc ảnh. Để bảo vệ dữ liệu của mình, bạn cần mã hóa thiết bị của mình trước khi khôi phục cài đặt gốc.

Tuy nhiên, kể từ Android 6 Marshmallow, các thiết bị Android được mã hóa theo mặc định. Điều này có nghĩa là bạn không phải lo lắng về việc mọi người truy cập vào dữ liệu đã xóa của bạn bằng các công cụ pháp y máy tính. Ngay cả khi những công cụ này có thể trích xuất các file đã xóa từ thiết bị của bạn, những file này cũng đã được mã hóa, vì vậy bất kỳ ai khác đều sẽ không đọc được chúng. Đây là một trong nhiều lý do tại sao bạn có thể muốn bật mã hóa đầu cuối.

Sao lưu đám mây có tính hai mặt

Lưu trữ đám mây có những ưu, nhược điểm riêng
Lưu trữ đám mây có những ưu, nhược điểm riêng

Tuy nhiên, mã hóa không có nghĩa là dữ liệu của bạn hoàn toàn biến mất. Hầu hết các dịch vụ hiện nay đều có một số loại sao lưu đám mây, nơi dữ liệu người dùng của bạn được lưu trữ trực tuyến. Ví dụ, tài khoản Google của bạn có thể đã đồng bộ dữ liệu từ thiết bị Android mà bạn sở hữu.

Dữ liệu này có thể bao gồm dữ liệu ứng dụng, lịch, dữ liệu trình duyệt (nếu bạn sử dụng Chrome), danh bạ, tài liệu và các file khác được lưu trữ trong Google Drive hoặc Documents và dữ liệu Gmail của bạn. Nếu nội dung media của bạn được lưu trữ tự động trên đám mây thì điều này sẽ giúp bạn dễ dàng khôi phục ảnh sau khi reset. Nếu cần khôi phục dữ liệu này, bạn có thể thực hiện sau khi reset trong quá trình thiết lập.

Mặc dù lưu trữ đám mây là một mạng lưới an toàn tuyệt vời, nhưng vẫn còn một số lo ngại về bảo mật. Bảo mật đám mây đã được cải thiện đáng kể trong những năm gần đây, nhưng vẫn có những bước mà bạn có thể thực hiện để giữ cho bộ nhớ đám mây của mình an toàn và bảo mật.

Mặc dù vậy, dữ liệu của bạn vẫn có thể dễ bị tấn công do các bản sao lưu trên đám mây không bảo mật. Để xóa hoàn toàn dữ liệu, bạn cần đóng tất cả các tài khoản sử dụng sao lưu đám mây.

Cách hủy dữ liệu trên thiết bị Android

Nếu bạn muốn chắc chắn rằng dữ liệu của mình không thể truy cập được sau khi thực hiện khôi phục cài đặt gốc, có sẵn các công cụ có thể ghi đè dữ liệu trên thiết bị bằng dữ liệu rác. Điều này đảm bảo rằng các file cá nhân của bạn hoàn toàn không thể truy cập được. Để làm điều này, bạn có thể sử dụng một ứng dụng như Shreddit. Ứng dụng này sẽ xóa dữ liệu khỏi cả bộ nhớ trong và bộ nhớ ngoài trên thiết bị của bạn.

Để sử dụng ứng dụng xóa, hãy bắt đầu bằng cách đảm bảo thiết bị của bạn được mã hóa. Tải xuống và chạy ứng dụng, sau đó thực hiện khôi phục cài đặt gốc. Thao tác này sẽ xóa hoàn toàn tất cả dữ liệu khỏi thiết bị của bạn. Đây là phương pháp tốt nhất nếu bạn định bán thiết bị của mình.

Khôi phục cài đặt gốc trên điện thoại Android có thể giúp thiết bị của bạn chạy nhanh hơn hoặc xử lý bất kỳ sự cố phần mềm khó chịu nào. Tuy nhiên, việc reset thiết bị không nhất thiết sẽ xóa tất cả dữ liệu cá nhân của bạn.

Nếu định bán thiết bị của mình, bạn nên thực hiện thêm các bước để bảo vệ dữ liệu trước khi chuyển máy cho người khác. Các ứng dụng như Shreddit có thể phá hủy dữ liệu trước khi bạn thực hiện reset để đảm bảo không ai có thể khôi phục được.

Khôi phục cài đặt gốc có thể là một cách hữu ích để giải quyết các sự cố phần mềm trên điện thoại. Nhưng trước khi bạn chọn reset thiết bị, trước tiên hãy đảm bảo rằng bạn đã sử dụng hết các tùy chọn khác. Nếu vô tình thực hiện khôi phục cài đặt gốc thì bạn có thể khôi phục dữ liệu như ảnh và file từ đám mây.

Thứ Hai, 04/04/2022 17:30
4,17 👨 8.800
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thủ thuật ứng dụng