Dr. A.I. - Dịch vụ mới trong ứng dụng chẩn đoán sức khỏe HealthTap

Lần cuối cùng bạn kiểm tra sức khỏe định kì là khi nào? Theo Cục điều tra dân số Hoa Kỳ, người Mỹ đã giảm ít nhất 19% lượt khám bác sĩ trong năm 2010 so với năm 2001. Không chỉ ít người tới khám bác sĩ hơn mà những người đã từng đi khám cũng không khám thường xuyên như trước.

Điều này một phần liên quan tới việc thiếu thời gian. Nó cũng liên quan đến việc không có khả năng chi trả cho các khoản phí chăm sóc sức khỏe. Đối với một số người, họ cho rằng chỉ khi bị bệnh mới phải đi khám sức khỏe và họ luôn nghĩ mình khỏe mạnh. Những thống kê trên cho thấy, người dân ngày càng lơ là việc chăm sóc sức khỏe định kì trong khi việc đó sẽ giúp phòng ngừa các căn bệnh đang nhú mầm và bảo vệ mạng sống cho chính chúng ta.

Để mọi người quan tâm đến sức khỏe của mình nhiều hơn mà không cần tới bác sĩ hoặc bệnh viện, nhà phát triển đã tạo ra một ứng dụng dùng trí tuệ nhân tạo. Với Dr. A.I của HealthTap, điều này trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Xem kết quả chẩn đoán sức khỏe mà không cần rời khỏi nhà

Trong năm 2011, Marist Poll cho thấy có khoảng 37% người Mỹ sử dụng các trang web để tự chẩn đoán các vấn đề về sức khỏe (ít nhất là đôi khi). Bạn có thể tưởng tượng con số này ngày càng cao với tỉ lệ truy cập các trang web như WebMD, Mayo Clinic, RightDiagnosis và một số trang web khác.

Bởi chi phí chăm sóc sức khỏe ngày càng tăng, nên người dùng thường có xu hướng tìm lời giải đáp trên Internet, ví dụ như dùng Google Search. Tuy nhiên, vấn đề khiến họ băn khoăn ở đây là liệu những thông tin mà họ tìm thấy có đáng tin cậy không.

Đối với HealthTap, người dùng có thể hoàn toàn yên tâm bởi ứng dụng này sử dụng Internet để kết nối với các bác sĩ thật.

Dr. A.I. kết hợp với hàng trăm bác sĩ thật

Được ra mắt vào năm 2010 - HealthTap là một dịch vụ web cung cấp các lời khuyên về sức khỏe cá nhân thay vì các bài báo trên mạng thường đưa ra những lời khuyên mơ hồ. Sự trợ giúp cá nhân hóa này được thực hiện bởi hơn 100,000 bác sĩ và chuyên gia mà bạn có thể liên hệ trực tiếp bằng cách sử dụng nền tảng của HealthTap chỉ với một khoản chi phí nhỏ.

Tuy dịch vụ tiện lợi với giá cả phải chăng của HealthTap đã được chứng minh nhiều năm qua, nhưng nó vẫn chưa được dùng phổ biến so với việc tìm kiếm trên Google. Đó cũng là lý do tại sao gần đây HealthTap đã tung ra một dịch vụ mới có tên Dr. A.I.

Dr. A.I. là trí thông minh nhân tạo thu hút hàng tỉ điểm dữ liệu, thống kê và thông tin chi tiết từ các chuyên gia y tế trên toàn thế giới trong 6 năm vừa qua. Sau đó, các kiến thức này được lọc và áp dụng riêng dựa trên độ tuổi, giới tính, lối sống, nhật kí sức khỏe, các loại thuốc đang sử dụng và triệu chứng.

Dr. A.I. là ứng dụng tốt nhất. Với một tìm kiếm mơ hồ trên web như "đau đầu phía trên mắt phải", bạn có thể cũng sẽ nhận được những kết quả trả lời mơ hồ thì Dr. A.I. kết hợp hàng chục các yếu tố khác nhau để đưa ra chẩn đoán cụ thể nhất và chính xác nhất về bệnh của bạn. Nếu chẩn đoán nghiêm trọng, Dr. A.I. cũng cung cấp theo dõi với các bác sĩ và chuyên gia thực sự thông qua HealthTap.

Một điểm cộng nữa cho HealTap nữa, đó là Dr. A.I. hoàn toàn miễn phí.

Các bước sử dụng Dr. A.I.

Ban đầu, Dr. A.I. có thể gây cho người dùng cảm giác nghi ngại. Tôi cũng đã từng có cảm giác đó, nhưng khi sức khỏe không tốt, tôi đã thử sử dụng ứng dụng này xem sức mạnh chẩn đoán như thế nào. Khi kết thúc, cảm quan của tôi đã thay đổi, tôi nhận thấy rằng Dr. A.I. dễ sử dụng và hữu ích hơn tôi mong đợi.

Link tải HealthTap cho Android

Link tải HealthTap cho iOS

Giao diện HealthTap

Bước 1: Cấu hình sức khỏe

Để sử dụng Dr. A.I, trước hết bạn phải tạo một tài khoản HealthTap miễn phí. Khi đã tạo xong, khởi chạy ứng dụng và đăng nhập vào tài khoản của bạn. Bạn cần thiết lập hồ sơ sức khỏe, gồm các thông tin như tuổi tác, giới tính, dân tộc, cân nặng, chiều cao, điều kiện sức khỏe, thuốc và một số thông tin khác nữa.

Các câu hỏi đặt ra chủ yếu là tùy chọn, nhưng bạn cung cấp càng nhiều thông tin thì việc dùng ứng dụng sẽ hiệu quả hơn. Bạn cũng có thể tạo nhiều profile (ví dụ cho những thành viên khác trong gia đình). Tin tốt là bạn chỉ cần thiết lập profile này trong lần sử dụng đầu tiên (và cập nhật thường xuyên khi sức khỏe của bạn thay đổi).

Cập nhật thông tin trong Dr. A.I.

Bước 2: Triệu chứng chi tiết

Để bắt đầu, nhấn Find out why ở phía trên cùng của ứng dụng nơi có nội dung “Experiencing symptoms?” Chọn tiểu sử của người dùng mà triệu chứng này áp dụng, cập nhật bất kì thay đổi nào cho hồ sơ sức khỏe của bạn từ lần cuối cùng bạn sử dụng ứng dụng, sau đó bắt đầu nhập trong triệu chứng của bạn. Nếu bạn không thấy triệu chứng mà bạn muốn, hãy thử dùng lại nó.

Nhập triệu chứng mà bạn mắc phải

Bước 3: Tùy chỉnh triệu chứng

Với mỗi triệu chứng bạn nhập, Dr. A.I. sẽ hỏi một vài câu hỏi tiếp theo để giúp tùy chỉnh ý của bạn. Ví dụ, triệu chứng đau đầu khiến bạn chóng mặt và mất cân bằng khác hoàn toàn so với nhức đầu làm bạn nhạy cảm với ánh sáng.

Bạn sẽ phải lặp lại quá trình theo dõi cho mỗi triệu chứng mà bạn gặp phải, và mỗi triệu chứng có rất nhiều điều liên quan, nhưng nó mang lại kết quả chẩn đoán chính xác hơn. Mức độ chi tiết này hoàn toàn nói lên sự khác biệt giữa Dr. A.I. và cách kiểm tra trên các trang web khác.

Các tùy chọn, giải thích trong Dr. A.I.

Bước 4: Xem kết quả

Khi bạn đã hoàn tất mọi thao tác, Dr. A.I. sẽ cần một vài phút để đánh giá các triệu chứng của bạn và đưa ra kết quả phù hợp.

Kết quả có lẽ sẽ giống với những gì bạn nhận được nếu bạn đã tìm kiếm trên WebMD, Mayo Clinic hay một số trang web khác. Điều khác biệt là Dr. A.I. lấy nhiều dữ liệu hơn các trang web đó, sau đó kết hợp trí tuệ nhân tạo cùng cơ sở dữ liệu khổng lồ để xác định kết quả có khả năng nhất nhờ những triệu chứng mà bạn liệt kê. Ứng dụng không chỉ tìm thấy tất cả các bệnh có thể xảy ra mà còn liệt kê chúng để bạn tự tìm hiểu thêm.

Tuy nhiên, có lẽ lí do tốt nhất để sử dụng Dr. A.I. là nó đang dần trở nên hữu ích theo thời gian. Bạn càng sử dụng, ứng dụng càng có nhiều dữ liệu sức khỏe của bạn. Ứng dụng sẽ tổng hợp các dữ liệu đó và sử dụng trí tuệ nhân tạo để đưa ra câu trả lời chuyên sâu và chính xác hơn cho những lần tư vấn sau.

Dr. A.I. vẫn còn nhiều thứ cần nâng cấp, vì thế đừng đòi hỏi nó chính xác hoặc đáng tin cậy 100%. Tuy nhiên, việc sử dụng ứng dụng này vẫn tốt hơn là tìm kiếm trên Google.

Al là tương lai của ngành chẩn đoán y học

Nếu bạn vẫn chưa ấn tượng với Dr. A.I., tôi nghĩ bạn nên xem xét lại.

Theo trung tâm phân tích chính sách quốc gia, khoảng 10 - 20% trong số tất cả các trường hợp bệnh nhân bị bác sĩ chẩn đoán sai. Trong số những lần chẩn đoán sai này, gần 30% nghiêm trọng tới mức đe dọa tính mạng người bệnh, gây tử vong hoặc dẫn đến tàn tật vĩnh viễn. Trong khi đó, siêu máy tính IBM Watson đã chẩn đoán đúng bệnh ung thư bạch cầu hiếm gặp của bệnh nhân trong khi các bác sĩ vẫn chưa tìm ra.

Vậy điều này có ý nghĩa gì?

Không ai có thể lưu trữ và am hiểu hết tất cả kiến thức y học toàn cầu nhưng trí thông minh nhân tạo thì có thể. Các máy tính và phần mềm hiện đại có nhiều kinh nghiệm hơn trong việc tiếp cận dữ liệu y học, phân tích số liệu thống kê... Al có thể nhận ra những xu hướng và chi tiết mà con người thường xuyên bỏ qua.

Sử dụng trí tuệ nhân tạo thăm khám cho con người

Chúng ta có thể thấy rằng sử dụng Dr. A.I. của HealthTap là một trong những lựa chọn tối ưu. Ứng dụng này không chỉ giải quyết các vấn đề như không có thời gian thăm khám bác sĩ, tốn nhiều chi phí khi đi khám mà nó còn là phương pháp chẩn đoán chính xác, đáng tin cậy với người dùng.

Có thể bây giờ Dr. A.I. chưa có nhiều đột phá lớn, nhưng trong tương lai gần, nó sẽ là một ứng dụng phổ biến nhất.

Bạn cảm thấy thế nào về trí thông minh nhân tạo trong y học và cụ thể là Dr. A.I. của HealthTap? Hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn với chúng tôi nhé!

Thứ Hai, 19/06/2017 10:10
52 👨 617
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thủ thuật ứng dụng