Di chuyển Desktop, Download và Documents sang ổ khác trên Windows 10

Hầu hết chúng ta đều lưu các file đã tải xuống trong thư mục Downloads mặc định và nhiều người trong chúng ta có hàng chục thư mục và file trên desktop. Vì hầu hết người dùng đều có nhiều GB dữ liệu trong cả thư mục Downloads và Desktop (tất cả các mục trên desktop đều được lưu trong thư mục Desktop), nên di chuyển các thư mục này sang ổ khác nếu Windows hoặc ổ hệ thống của bạn sắp hết dung lượng ổ đĩa .

Với cài đặt mặc định, các thư mục như Documents, Desktop, Downloads, Picture và Music đều nằm trên ổ cài đặt Windows 10. Ví dụ, nếu Windows 10 được cài đặt trên ổ “C”, bạn có thể tìm thấy các thư mục này bằng cách điều hướng đến thư mục C:\Users\YourUserName.

Các thư mục như Documents, Desktop, Downloads, Picture và Music
Các thư mục như Documents, Desktop, Downloads, Picture và Music

Nếu bạn đang chạy Windows 10 trên ổ SSD tương đối nhỏ hoặc trên một phân vùng nhỏ của ổ cứng và hết dung lượng ổ đĩa, bạn có thể cân nhắc việc di chuyển các thư mục Documents, Desktop và Download sang ổ khác.

Nhiều người dùng muốn di chuyển thư mục User Profile sang ổ khác để giải phóng dung lượng ổ đĩa trên phân vùng hệ thống, nhưng do việc di chuyển thư mục User Profile sang ổ khác không được Windows hỗ trợ nên sẽ có vấn đề khi nâng cấp Windows 10 lên bản build mới. Vì vậy, phương pháp di chuyển các thư mục Desktop, Documents, Downloads, Music và Pictures sang một ổ khác (qua thư mục User Profile) nơi bạn có nhiều không gian trống là điều hợp lý.

LƯU Ý QUAN TRỌNG: Không sử dụng hướng dẫn này nếu ổ được mã hóa.

Di chuyển Desktop, Download và Documents sang ổ khác

Dưới đây là cách di chuyển các thư mục Desktop, Downloads, Picture và Music sang ổ khác trên Windows 10. Lưu ý rằng bạn có thể di chuyển các thư mục mà bạn muốn và không cần phải di chuyển tất cả chúng.

Bước 1: Mở File Explorer bằng cách nhấp vào biểu tượng của nó trên thanh tác vụ hoặc nhấp vào biểu tượng File Explorer trong menu Start.

Mở File Explorer
Mở File Explorer

Bước 2: Trong ngăn điều hướng bên trái của File Explorer, bạn có thể thấy Desktop, Downloads, Picture và các thư mục khác trong Quick Access. Nhấp chuột phải vào thư mục mà bạn muốn di chuyển sang ổ khác và sau đó nhấp vào Properties.

Ví dụ, nếu bạn muốn di chuyển thư mục Desktop, hãy nhấp chuột phải vào thư mục đó rồi nhấp vào Properties để mở Desktop Properties. Xin lưu ý rằng không thể di chuyển nhiều thư mục cùng một lúc.

Nhấp chuột phải vào thư mục bạn muốn di chuyển và chọn Properties
Nhấp chuột phải vào thư mục bạn muốn di chuyển và chọn Properties

Bước 3: Chuyển sang tab Location, nhấp vào nút Move, sau đó chọn một vị trí trên bất kỳ ổ nào (không phải ổ cứng ngoài) và cuối cùng, nhấp vào Select Folder, sau đó nhấn vào nút Apply để di chuyển thư mục đã chọn sang ổ mới .

Và nếu bạn thấy hộp thoại xác nhận sau hỏi “Do you want to move all of the files from the old location to the new location?" (Bạn có muốn di chuyển tất cả các file từ vị trí cũ sang vị trí mới không?), hãy nhấp vào nút Yes để di chuyển tất cả các file đến vị trí mới.

Sử dụng phương pháp này, bạn có thể di chuyển thư mục Desktop, Documents, Downloads, Pictures và Music sang ổ đĩa khác.

Cách khôi phục vị trí ban đầu của các thư mục

Trong hướng dẫn này, chúng ta sẽ láy việc khôi phục thư mục Desktop về vị trí ban đầu làm ví dụ. Các hướng dẫn này cũng áp dụng cho thư mục Downloads, Documents, Music và Pictures.

Bước 1: Mở File Explorer, điều hướng đến vị trí bạn đã lưu thư mục Desktop. Bấm chuột phải vào thư mục Desktop, rồi chọn Properties.

Bước 2: Nhấp vào tab Location, sau đó nhấp vào nút Restore default để di chuyển trở lại thư mục đã chọn về vị trí ban đầu. Nhấp vào nút Apply. Nhấp vào nút Yes khi bạn thấy hộp thoại xác nhận.

Phương pháp này là một trong những cách dễ nhất hiện có để giải phóng dung lượng trên ổ hệ thống của bạn.

Chúc các bạn thành công!

Tham khảo thêm một số bài viết dưới đây:

Thứ Hai, 08/04/2024 14:28
4,117 👨 84.143
5 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Bui Ha
    Bui Ha cho em hỏi em không chuyển về ổ c như trước được nó báo lỗi : không thể tạo danh sách các tệp con trên :D/ system volume information
    Thích Phản hồi 27/07/20
    • Ác Quỷ Vô Hình
      Ác Quỷ Vô Hình

      cho hỏi lỡ tay đoạn chuyển mục thì để mục download nối thẳng ổ d,giờ không tách ra được,làm sao để làm lại

      Thích Phản hồi 15/04/23
      • Khôi Trần
        Khôi Trần

        cho hỏi lỡ tay đoạn chuyển mục thì để mục download nối thẳng ổ d,giờ không tách ra được,làm sao để làm lại

        Thích Phản hồi 21:34 12/04
        • Minh Mũm Mĩm
          Minh Mũm Mĩm

          bạn chọn lại chuột phải vào thư mục Download > Properties > Location > chọn tiếp Restore Default là được

          Thích Phản hồi 5 ngày trước
      • Khôi Trần
        Khôi Trần

        em chuyển lại về ổ C tì bị lỗi không thể tạo danh sách các tệp con trên :D/ system volume information ạ

        Thích Phản hồi 20:56 12/04
        • Việt Toàn 7/2
          Việt Toàn 7/2

          em chuyển lại về ổ C tì bị lỗi không thể tạo danh sách các tệp con trên :D/ system volume information ạ

          Thích Phản hồi 01/09/22
          ❖ Windows 10