Để laptop mini “được lòng” người dùng

Laptop mini (hay còn gọi là netbook) là "hiện tượng" mới nổi nhờ giá rẻ và hiệu suất cao. Nhưng để thực sự giành được lòng tin của người dùng, netbook cần khắc phục những nhược điểm lớn sau đây.

Hoạt động tối thiểu 4 tiếng

Đây là một vấn đề lớn bởi netbook chỉ thật sự hữu dụng khi có hoạt động liên tục ít nhất 1 tiếng rưỡi. Về lý thuyết, một số netbook có thể chạy ít nhất 4 tiếng nhờ bộ pin mở rộng khá dày và nặng. Tuy nhiên, sẽ lý tưởng hơn nhiều nếu những chiếc netbook này có thể vận hành cả ngày mà không cần sạc điện. Điều này không phải bất khải thi - một số điện thoại di động có thể hoạt động không nghỉ cả ngày.

Kết nối không dây ở mọi nơi

Tính năng quan trọng thứ 2 cần có là kết nối Internet "mọi nơi mọi lúc". Hiện tại để làm được điều này một chiếc netbook phải có một card mạng 3G dùng cho những nơi không có WiFi. Đây không phải phương pháp lý tưởng vì sẽ khiến bạn tốn "bộn tiền" cho các nhà cung cấp mạng điện thoại di động. Người dùng quay số và trả tiền tính theo thời gian kết nối - không như dịch vụ ISP sử dụng thời gian không hạn chế.

Một vấn đề nữa là băng thông. Trong khi các thiết bị nghe nhạc và xem TV di động mới ngày càng nhiều, các công ty điện thoại vẫn còn hạn chế về lưu lượng sử dụng. Băng thông không hạn chế vẫn là câu chuyện của tương lai.

Nền tảng phần cứng

Về mặt này, các netbook đã đáp ứng gần như hoàn chỉnh. Nền tảng Intel Atom trở thành chuẩn mực cho các netbook nhờ ưu điểm của nó. Chẳng hạn như dòng MSI Wind chạy hệ điều hành OS X hoạt động hiệu quả tương đương với một chiếc G5 PowerMac 1,6 GHz. Tuy nhiên cần lưu ý là những card đồ họa rời (tiêu biểu là các máy Asus) hay những bàn phím nhiều đèn "nhấp nháy" không thực sự cần thiết và khá tốn pin. Các netbook cần phải đáp ứng tốt hơn ngay từ những khâu cơ bản như: Hệ thống loa phù hợp, bàn phím thoải mái và bàn di chuột linh hoạt thay vì chỉ di được chuột quanh màn hình.


Psion Series 5 thiếu kết nối tiêu chuẩn, nhưng sở hữu bàn phím tuyệt hảo,
thời lượng dùng pin dài và kích cỡ nhỏ gọn.

Cứng cáp hơn

Mặc dù Panasonic Toughbook không được thực sự "cứng cáp" theo đúng như tên gọi, ít nhất chiếc netbook này cũng thích nghi với việc di chuyển đường dài. Hay Inspiron Mini 9 của Dell là một bước tiến mới với bàn phím chống thấm nước. Nhưng như vậy vẫn chưa đủ. Phải mang theo một chiếc túi nệm bảo vệ máy cũng phiền toái không kém việc mang theo bộ sạc mọi lúc.

Có thể kể đến sản phẩm của Apple, iBook, từ thế hệ thứ 2 trở đi, dòng máy này được thiết kế rất chắc chắn, trừ màn hình ra thì các phần đều có tính chống chịu va đập cao.

Apple và OS X

Các hãng sản xuất PC lớn đều đang tập trung đầu tư vào netbook, gần đây nhất là Toshiba. Nhưng đối thủ đáng ngại nhất trong thị trường này chính là Apple. Nhu cầu cài đặt hệ điều hành OS X của máy Mac lên các laptop mini là có thật, được chứng tỏ qua các bản cài đặt tự chế được hoan nghênh nhiệt liệt. Theo một số thông tin, Apple cũng đang lăm le tham gia thị trường netbook màu mỡ này với Mac Book Nano đang trong giai đoạn thiết kế.

Nếu không nhìn nhận được "mối nguy" thực sự này, các nhà sản xuất netbook trên thị trường sẽ sớm bị những sáng tạo của Apple vượt mặt trong tương lai không xa.

Thứ Tư, 24/09/2008 09:21
31 👨 501
0 Bình luận
Sắp xếp theo