Đầu năm tới Apple sẽ xuất xưởng Netbook

Một chuyên gia phân tích đã nhận định Macworld Conference & Expo được tổ chức trong đầu tháng tới sẽ là sự kiến đánh dấu việc Apple chính thức gia nhập thị trường netbook.

Ezra Gottheil – chuyên gia phân tích đến từ Technology Business Research Inc. – cho biết trên đây hoàn toàn chỉ là nhận định của cá nhân ông chứ không hề dựa trên bất kỳ nguồn thông tin nào có được từ trong nội bộ của Apple.

Cơ sở để Gottheil dựa vào để nhận định rằng Apple sẽ gia nhập thị trường Netbook là sự đi xuống của nền kinh tế toàn cầu khiến người dùng thắt chặt chi tiêu. Sản phẩm netbook lại là sản phẩm giá rẻ đáp ứng được đầy đủ các nhu cầu cơ bản của người dùng.

Không giống như các nhà sản xuất PC khác Apple từ trước đến nay hầu như không quan tâm tới thị trường sản phẩm máy tính xách tay giá rẻ nhưng thời gian gần đây doanh thu của lĩnh vực này lại gia tăng rất đáng kể. Nhưng trong thời gian gần đây doanh số lĩnh vực sản phẩm máy tính xách tay giá rẻ bắt đầu tăng lên rất nhanh khiến nhiều đại gia trong lĩnh vực sản xuất máy tính cũng phải nhanh chóng gia nhập thị trường.

Và cuối cùng là lời khẳng định của Giám đốc điều hành Steve Jobs đã phát biểu trong một cuộc trả lời phỏng vấn báo giới hồi tháng 10 vừa qua. Khi đó Jobs khẳng định iPhone và iPod Touch có những tính năng không khác gì mấy sản phẩm Netbook. Nói một cách khác iPhone và iPod Touch chính là Netbook.

Trong một báo cáo nghiên cứu khác được công bố 3 tuần trước đây chuyên gia Gottheil cũng nhận chuyện Apple gia nhập vào thị trường Netbook chắc chắn sẽ xảy ra trong khoảng 6 tháng đầu năm tới mà nguyên nhân chủ yếu vẫn là sự cắt giảm chi tiêu của người dùng.

Nếu như Apple chỉ đơn thuần tung ra thị trường Netbook là phiên bản thu gọn của Macbook thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc kinh doanh dòng sản phẩm cao cấp này. Để thành công Apple sẽ cần phải có một hướng đi khác.

Chuyên gia Gottheil cũng nhận định rằng sản phẩm Netbook của Apple cũng sẽ có số phận tương tự như iPhone. Tức là mô hình “hệ thống khép kín” (closed system). Các phần mềm cho hệ thống sẽ đều được cung cấp thông qua cửa hàng trực tuyến Apple Store. “Bằng cách kiểm soát phần mềm tải về cũng như phần cứng hệ thống sẽ giúp sản phẩm của Apple trở nên đơn giản, dễ sử dụng và đáng tin cậy hơn rất nhiều so với sản phẩm PC thông thường”.

Chuyên gia phân của Technology Business Research khẳng định Apple sẽ giới thiệu ra thị trường cùng một lúc đến hai sản phẩm Netbook khác nhau. Một sản phẩm sẽ có kích thước tương tự như MacBook Air và phiên bản khác có giá bán khoảng 599 USD sẽ tương tự như các dòng máy netbook hiện đang có mặt trên thị trường.

Thứ Năm, 18/12/2008 08:42
31 👨 330
0 Bình luận
Sắp xếp theo