7 dấu hiệu cần nâng cấp router

Kết nối Internet kém ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất và niềm vui của chúng ta. Nhiều yếu tố có thể làm chậm kết nối Internet, nhưng một lý do phổ biến là router lỗi thời không thể theo kịp nhu cầu hiện đại. Sau đây là một số dấu hiệu cho thấy đã đến lúc nâng cấp router.

1. Giảm tốc độ và thường xuyên mất kết nối

Router WiFi hiển thị đèn báo lỗi màu đỏ
Router WiFi hiển thị đèn báo lỗi màu đỏ

Tốc độ Internet giảm và thường xuyên mất kết nối là những dấu hiệu rõ ràng cho thấy bạn cần nâng cấp router, đặc biệt là nếu các bước khắc phục sự cố thông thường để tăng tốc không có tác dụng. Nếu kết nối từng nhanh của bạn giờ đây gặp khó khăn khi load trang web, streaming buffer thường xuyên hơn, các phiên chơi game hoặc cuộc họp trực tuyến thường xuyên bị gián đoạn, thì router cũ có thể là vấn đề.

Khi bạn thêm nhiều thiết bị hơn vào mạng và công nghệ của chúng phát triển, router cũ có thể không đủ sức mạnh xử lý và bộ nhớ cần thiết để xử lý nhu cầu tăng lên, dẫn đến tốc độ chậm hơn và thường xuyên mất kết nối. Điều này đặc biệt đúng nếu router của bạn sử dụng phiên bản Wi-Fi cũ.

Nâng cấp lên router có thông số kỹ thuật tốt hơn đảm bảo mạng có thể xử lý tốc độ cao hơn, cung cấp kết nối nhất quán và hỗ trợ số lượng thiết bị ngày càng tăng trong nhà.

2. Phạm vi phủ sóng hạn chế và vùng chết

Phạm vi và cường độ tín hiệu của router cũ có thể giảm dần theo thời gian, dẫn đến các vùng kết nối yếu hoặc vùng chết trong nhà. Vùng chết không dây là nơi tín hiệu Wi-Fi yếu hoặc không có. Bạn có nhiều khả năng bị ngắt kết nối thường xuyên và tốc độ chậm hơn ở những khu vực đó.

Nếu gần đây bạn đã chuyển đến một ngôi nhà lớn hơn và router cũ không cung cấp vùng phủ sóng trên toàn bộ diện tích sử dụng, hãy nâng cấp lên router đáp ứng nhu cầu mới và có khả năng phủ sóng nhiều khu vực hơn. Khi nâng cấp router, hãy chọn một router phù hợp với kích thước ngôi nhà mới và khu vực bạn muốn phủ sóng.

Bạn cũng nên chọn router có nhiều ăng-ten để đảm bảo vùng phủ sóng rộng hơn, kết nối mạnh và ổn định, cũng như khả năng quản lý nhiều thiết bị hiệu quả.

3. Không thể cung cấp tốc độ mà bạn đang trả tiền

Thông tin về số liệu tốc độ Internet hiển thị trên Fast.com
Thông tin về số liệu tốc độ Internet hiển thị trên Fast.com

Các router cũ không hỗ trợ các tiêu chuẩn Wi-Fi mới nhất và thiếu phần cứng cần thiết để đạt được tốc độ cao hơn. Nếu bạn đã nâng cấp hoặc đang có kế hoạch nâng cấp lên gói Internet nhanh hơn nhưng router không thể cung cấp tốc độ Internet tối đa do ISP cung cấp, bạn không còn lựa chọn nào khác ngoài việc nâng cấp router của mình.

Nếu không, tốc độ kết nối sẽ bị giới hạn ở tốc độ tối đa của router. Ví dụ, nếu router có thể cung cấp tốc độ lên đến 100Mbps nhưng gói Internet của bạn cung cấp tốc độ cao hơn thế, bạn sẽ không có tốc độ cao hơn 100Mbps. Nâng cấp lên router hỗ trợ Wi-Fi 5, 6, 6E hoặc 7 sẽ đảm bảo bạn có thể tận dụng tốc độ mà mình đang trả tiền.

4. Router không còn nhận được bản cập nhật firmware

Việc cập nhật firmware cho router là điều cần thiết để duy trì mạng gia đình an toàn, hiệu quả và đáng tin cậy. Nếu router không còn hỗ trợ hoặc nhận được bản cập nhật firmware từ nhà sản xuất, thì đó là một lý do chính đáng khác để nâng cấp router.

Nếu không có bản cập nhật firmware thường xuyên, router sẽ dễ bị rủi ro về bảo mật, khiến quyền riêng tư của người dùng dễ bị khai thác. Bạn cũng có thể gặp phải lỗi và trục trặc ảnh hưởng đến hiệu suất của router và không có quyền truy cập vào các tính năng mới.

Tóm lại, việc thiếu bản cập nhật firmware không chỉ dẫn đến hiệu suất kém mà còn làm tăng khả năng bị tấn công trực tuyến. Vì vậy, hãy mua một router có phần cứng đáp ứng các yêu cầu của ISP và tiếp tục nhận được những bản cập nhật firmware mới.

5. Router gặp tình trạng quá nóng

Nếu router của bạn quá nóng khi chạm vào, giống như đang bốc cháy, bạn nên đặt nó ở nơi thông gió tốt, nâng nó lên khỏi mặt đất và vệ sinh các lỗ thông hơi. Nếu các bước này không hiệu quả, tình trạng quá nóng có thể chỉ ra một số vấn đề khác.

Khi số lượng thiết bị tăng lên, router có thể phải làm việc nhiều hơn để quản lý lưu lượng dữ liệu, hao mòn bên trong có thể làm giảm hiệu suất của router hoặc cơ chế làm mát có thể không hoạt động hiệu quả do bị tắc nghẽn tạm thời hoặc sự cố vĩnh viễn.

Quá nóng có thể gây ra tình trạng tắt máy đột ngột, khởi động lại thường xuyên và mất kết nối. Một router quá nóng có nhiều khả năng làm giảm hiệu suất của nó, dẫn đến các sự cố dai dẳng và tốc độ không ổn định.

Nâng cấp lên router mới có hệ thống làm mát tiên tiến sẽ đảm bảo khả năng quản lý nhiệt tốt hơn, cung cấp kết nối ổn định và đáng tin cậy với ít lần khởi động lại và chậm hơn.

6. Thiếu các tính năng nâng cao

Nếu router thiếu các tính năng nâng cao như beamformingMU-MIMO (Multiple Input, Multiple Output) và mạng mesh, thì đây là một lý do khác để cân nhắc nâng cấp router. Nâng cấp để có thể sử dụng các giao thức bảo mật mới nhất, như WPA3, cũng hữu ích.

Trong khi MU-MIMO cho phép nhiều thiết bị nhận dữ liệu cùng lúc, giảm thời gian chờ bằng cách truyền dữ liệu hiệu quả, thì beamforming cải thiện cường độ tín hiệu bằng cách tập trung phát sóng trực tiếp vào các thiết bị thay vì theo mọi hướng. QoS ưu tiên các ứng dụng quan trọng như chơi game trực tuyến để đảm bảo chúng nhận đủ băng thông so với những tác vụ ít quan trọng hơn.

Tương tự như vậy, các giao thức bảo mật tiên tiến cung cấp khả năng mã hóa và bảo vệ được cải thiện chống lại những mối đe dọa mạng và mạng mesh mở rộng phạm vi phủ sóng Wi-Fi trong toàn bộ ngôi nhà bằng nhiều node và loại bỏ vùng chết. Vì vậy, nếu bạn đang bỏ lỡ các tính năng này, hãy ưu tiên nâng cấp router.

7. Router đã hơn 10 năm tuổi

Mặc dù router cũ vẫn có thể hoạt động thêm vài năm nữa, nhưng việc sử dụng một model cũ có thể hạn chế khả năng tối đa hóa tiềm năng hiệu suất do nhà cung cấp dịch vụ Internet cung cấp.

Các vấn đề được đề cập ở trên phổ biến hơn ở những router đã hơn 10 năm tuổi, thường là tuổi thọ tối đa trung bình của một router. Các router như vậy có thể không hỗ trợ những tiêu chuẩn mới nhất, các thành phần bên trong của chúng có thể bị mòn, thiếu những tính năng tiên tiến hoặc không có các giao thức bảo mật đảm bảo kết nối an toàn.

Tương tự như vậy, nếu con cái đã lớn hơn kể từ khi bạn mua router đầu tiên, giờ đây bạn có thể thấy các tính năng như kiểm soát của phụ huynh hữu ích trong router mới. Nếu bạn đã chuyển nhà và gặp phải vùng chết với cùng một router hoặc nếu bạn tin rằng các vấn đề liên quan đến tuổi tác đang ảnh hưởng đến hiệu suất và bảo mật của nó, thì chắc chắn đã đến lúc cân nhắc nâng cấp lên router mới.

Thứ Sáu, 26/07/2024 11:50
51 👨 410
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thiết bị mạng