Tại sao Windows 10 nói mạng Wifi của bạn không an toàn?

Windows 10 hiện cảnh báo người dùng mạng Wifi không an toàn khi sử dụng tiêu chuẩn bảo mật cũ WEP và TKIP. Dưới đây là ý nghĩa thông báo và cách khắc phục nó.

Bắt đầu với bản cập nhật May 2019, Windows sẽ hiển thị thông báo cho biết mạng của bạn không an toàn, ngay cả khi sử dụng mật khẩu. Nếu thấy thông báo này, thì có nghĩa là bạn đang sử dụng mã hóa Wired Equivalent Privacy (WEP) hoặc Temporal Key Integrity Protocol (TKIP). Những mã hóa này không còn an toàn để sử dụng nữa và bạn nên chuyển sang giao thức mới hoặc thay thế router càng sớm càng tốt.

Tại sao Windows 10 lại đưa ra cảnh báo này?

Mã hóa WEP

Người dùng đều biết nên đặt mật khẩu để bảo vệ mạng Wifi để ngăn chặn hàng xóm hoặc chuyển vùng hành động xấu, bảo vệ mạng Wifi. Tuy nhiên khi thêm mật khẩu vào router Wifi, thực tế bạn không khiến người khác tránh xa mạng của mình. Giao thức bảo mật mã hóa dữ liệu để ngăn bất kỳ ai trong khu vực "nghe" được những gì bạn làm.

Trong số các phương pháp mã hóa Wifi như WEP, WPA, WPA2, WPA3; WEP là phương pháp mã hóa lâu đời và kém an toàn nhất. Liên minh Wi-Fi Alliance đã phê chuẩn WEB vào năm 1999, khiến tiêu chuẩn này cũ hơn Windows XP, YouTube và iPod ban đầu. WPA-TKIP đã được chứng thực trở lại vào năm 2002.

Đó là lý do tại sao Windows cảnh báo bạn về các mạng này với cảnh báo sau:

[Network Name] isn’t secure

This Wi-Fi network uses an older security standard that’s being phased out. We recommend connecting to a different network.

([Tên mạng] không an toàn. Mạng Wifi này sử dụng tiêu chuẩn bảo mật cũ đã bị bỏ. Chúng tôi khuyên bạn nên kết nối với mạng khác.)

Tại sao WEP và TKIP nguy hiểm?

Mặc dù (hoặc vì) tuổi của nó, WEP và WPA-TKIP vẫn khá phổ biến. WEP vẫn được sử dụng trên router do các nhà cung cấp dịch vụ cung cấp. Bạn không phải thay đổi bất cứ điều gì hoặc kích hoạt WEP.

Khi giao thức mã hóa lần đầu tiên được phát hành, hầu hết các thiết bị đã giới hạn mã hóa WEP ở mức 64-bit do các quy định của Hoa Kỳ. Mặc dù điều đó đã được cải thiện, nhưng bạn có thể thấy trên router vẫn sử dụng mã hóa 64-bit khi so sánh với WPA sử dụng mã hóa 256-bit. Điều này còn tệ hơn khi đã tìm thấy một số lỗ hổng trong phương pháp mã hóa này, khiến mã hóa dễ bị phá vỡ. Năm 2005, FBI đã chứng minh khả năng bẻ khóa mã hóa WEP chỉ trong vài phút.

Liên minh Wi-Fi alliance có ý định thay thế WEP bằng WPA-TKIP, nhưng thật không may, giao thức mới hơn sử dụng nhiều cơ chế tương tự. Do sự lựa chọn đó, hai giao thức cũng chia sẻ nhiều lỗ hổng giống nhau. Nếu có thể bẻ khóa mã hóa một giao thức này thì cũng có thể bẻ khóa giao thức kia. Do đó, TKIP không an toàn hơn WEP.

Vì lý do đó, Microsoft cảnh báo người dùng nếu vẫn đang sử dụng WEP hoặc TKIP để bạn có thể khắc phục sự cố. Microsoft có kế hoạch loại bỏ việc hỗ trợ cho các giao thức này và khi đó các phiên bản mới nhất của Windows 10 sẽ không thể kết nối với các mạng này.

Cách khắc phục lỗi này trên WifI của bạn

Thay đổi phương pháp mã hóa

Nếu thấy thông báo này khi kết nối với mạng Wifi công cộng, bạn không thể sửa nó vì chỉ có chủ sở hữu router đó mới có thể khắc phục vấn đề này. Đó là lý do tại sao Windows khuyên bạn nên kết nối với một mạng khác.

Nếu thấy thông báo khi kết nối với mạng Wifi, bạn nên kích hoạt mã hóa Wifi mạnh hơn. Nếu router của bạn khá mới, nó sẽ có các tùy chọn khác như WPA2 với AES và bạn nên chuyển sang loại mã hóa đó. Tuy nhiên, trang quản trị của router sẽ khác nhau do đó bài viết không thể đưa ra hướng dẫn chính xác. Bạn cần tìm kiếm hướng dẫn cho cấu hình model router cụ thể hoặc tham khảo hướng dẫn sử dụng.

Bạn cần tìm IP của router và nhập vào trình duyệt, sau đó tìm cài đặt bảo mật Wifi. Nếu không biết chọn mã hóa nào, bạn có thể chọn WPA2 + AES nếu nó khả dụng và không chọn WPA + AES.

Từ ngữ trong hộp thoại của router của bạn có thể hơi khác, nhưng những chữ cái đó sẽ ở đây. Ví dụ, WPA2 + AES có thể trông giống như WPA2-PSK (AES). Bạn sẽ cần cập nhật mật khẩu trên tất cả các thiết bị của mình (ngay cả khi sử dụng cùng một mật khẩu như trước) sau khi thực hiện thay đổi.

Cập nhật router nếu không thể tăng cường mã hóa

Thay router

Nếu không thấy bất kỳ tùy chọn nào tốt hơn WEP hoặc TKIP, bạn nên thay thế router của mình càng sớm càng tốt. Nếu đang sử dụng router do nhà cung cấp mạng cung cấp, bạn có thể liên hệ với họ để xem họ có cung cấp kiểu máy mới hơn không.

Nhưng một lựa chọn tốt hơn có thể là mua router mới và trải lại router cũ cho nhà cung cấp mạng. Họ có thể tính phí hàng tháng nếu sử dụng router đó.

Bạn không cần phải chi nhiều tiền cho router mới. Nếu nhà bạn kích thước trung bình với số lượng thiết bị Wifi vừa phải (20 hoặc ít hơn), bạn có thể xem xét AC1750 của TP-Link tương đối rẻ với giá 1,3 triệu VND và rất dễ thiết lập. Bạn thậm chí còn điều kiển nó từ ứng dụng nếu muốn. Tham khảo Top 7 router Wifi giá rẻ tốt nhất để nếu chưa biết mua loại nào nhé.

Thứ Sáu, 07/06/2019 15:42
4,69 👨 5.215
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thủ thuật Wifi