Dark Fiber là gì? Dark Fiber có thể làm cho broadband nhanh hơn không?

"Dark fiber" nghe có vẻ giống như một thứ gì đó trong một bộ phim kinh dị ma quái, nhưng trên thực tế, nó không hề đáng sợ như thế.

Vậy, dark fiber là gì và bạn có thể sử dụng nó để có tốc độ tải xuống nhanh hơn không? Hãy cùng khám phá mạng dark fiber và cách bạn có thể sử dụng nó qua bài viết sau đây.

Dark fiber là gì?

Dark fiber là khi kết nối cáp quang không được sử dụng
Dark fiber là khi kết nối cáp quang không được sử dụng

Dark fiber là khi kết nối cáp quang không được sử dụng. Nó được gọi là "dark fiber" bởi vì các kết nối sợi quang mang tín hiệu ánh sáng đến và đi từ điểm đến của chúng, nhưng dark fiber không có bất kỳ tín hiệu ánh sáng nào đi qua, làm cho nó ở trạng thái tối. Điều này ngược lại với "lit fiber" khi cáp quang đang được sử dụng.

Tuy nhiên, dark fiber không chỉ đơn giản là "không được sử dụng". Ví dụ, nếu tất cả mọi người trên mạng cáp quang của khu vực lân cận ngừng sử dụng Internet cùng một lúc, nó sẽ không trở thành mạng dark fiber.

Để thực sự là "dark fiber", các dây cáp cần không có thiết bị nào ở hai phía. Nó không chỉ là không được sử dụng, mà còn là không được kết nối, đang đợi ai đó đến và đưa nó vào sử dụng.

Ví dụ, hãy tưởng tượng về một đường cao tốc. Bạn có thể lên đường cao tốc tại một địa điểm và xuống tại một địa điểm khác. Tuy nhiên, vào những lúc sáng sớm khi ô tô không chạy trên đó, con đường đó vẫn cứ là đường cao tốc, chỉ là chưa được sử dụng đến mà thôi.

Mặt khác, dark fiber là nếu ai đó thêm một làn đường vào đường cao tốc. Làn đường này không đến từ đâu hay dẫn đi đâu cả. Đơn giản là nó chưa hoàn thành và không thể dùng để cho xe lưu thông. Nó chỉ ở đó, không sử dụng được và không kết nối với bất cứ đâu.

Tại sao dark fiber lại tồn tại?

Nghe có vẻ hơi lãng phí khi có những sợi cáp quang đi ngầm, không sử dụng được và không kết nối với bất cứ thứ gì. Tuy nhiên, dark fiber tồn tại bởi vì các công ty thực sự muốn giảm lượng chất thải và chi phí liên quan đến việc lắp đặt cáp quang.

Khi một công ty muốn đặt dây cáp, việc mua dây cáp chỉ chiếm một phần nhỏ trong chi phí. Phần tốn kém nhất là đào đất, đặt dây cáp, rồi lấp lại toàn bộ.

Dark fiber tồn tại để giảm chi phí liên quan đến việc lắp đặt cáp quang
Dark fiber tồn tại để giảm chi phí liên quan đến việc lắp đặt cáp quang

Như vậy, khi một công ty đặt cáp quang, họ sẽ nhồi nhét nhiều cáp nhất có thể trước khi hoàn thiện. Họ sẽ làm điều này ngay cả khi biết rằng lượng cáp họ đang đặt vượt quá nhu cầu sử dụng cho khu vực đó.

Bằng cách làm này, công ty đang tự bảo vệ mình trước khả năng mở rộng trong tương lai. Nếu nhu cầu về kết nối cáp quang tăng lên, các cáp bổ sung có thể gây ra vấn đề. Giả sử cáp quang sẽ là một trong những công nghệ truy cập Internet phổ biến hơn, đây là một kịch bản có thể xảy ra.

Như vậy, việc lắp đặt nhiều cáp quang hơn những gì cần thiết sẽ tốt hơn rất nhiều so với việc phải đào bới mặt đất và thêm dây cáp hơn mỗi khi nhu cầu tăng lên. Tuy nhiên, nếu nhu cầu không tăng lên, những sợi cáp không gắn vào bất cứ thứ gì sẽ bị bỏ lại. Đó là cách dark fiber được tạo ra!

Dark fiber được sử dụng để làm gì?

May mắn thay, một số công ty đã tận dụng tốt dark fiber. Trên thực tế, dark fiber nằm ở vị trí độc nhất khiến một số người rất ưa thích nó.

Một số công ty đã tận dụng tốt dark fiber
Một số công ty đã tận dụng tốt dark fiber

Vấn đề với ISP

Ví dụ, hãy xem xét một doanh nghiệp lớn. Nếu hiện diện trực tuyến, doanh nghiệp đó sẽ muốn có một dịch vụ ổn định và đáng tin cậy để quản lý khách hàng sao cho hợp lý. Doanh nghiệp này cũng có thể muốn gửi một lượng lớn dữ liệu từ văn phòng này sang văn phòng khác.

Trong tình huống này, doanh nghiệp có thể thông qua một nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP). Tuy nhiên, nếu một doanh nghiệp muốn gửi nhiều dữ liệu thông qua ISP, họ có thể phải trả phí dịch vụ rất lớn.

Những người tiêu dùng thông thường sử dụng ISP vì ISP thiết lập mọi thứ người dùng cần để kết nối. Về mặt kỹ thuật, bạn có thể tạo ISP của riêng mình, nhưng có rất nhiều chi phí phát sinh trong việc thiết lập và duy trì cơ sở hạ tầng. Đây là lý do tại sao bạn trả phí hàng tháng cho ISP để làm điều đó thay mình.

Dark fiber bước vào cuộc chơi

Nhưng đối với các doanh nghiệp thì sao? Ngược lại với người dùng thông thường, doanh nghiệp có đủ điều kiện tài chính và kỹ năng để tạo kết nối của riêng mình và hoàn toàn có thể bỏ qua ISP. Tất nhiên, họ cần những sợi cáp không sử dụng để làm điều này, đó là lúc dark fiber phát huy tác dụng.

Một công ty có thể cho thuê một số dark fiber, sau đó kết nối các thiết bị của riêng họ vào một trong hai đầu. Sau đó, họ có thể sử dụng kiến ​​thức chuyên môn của mình để tạo ra một hệ thống kết nối mọi văn phòng và sau đó là với Internet, nhờ đó hoàn toàn tránh được ISP.

Trong ví dụ về đường cao tốc ở trên, giống như nếu một công ty quyết định sử dụng làn đường không sử dụng và thiết lập các con đường dẫn đến và đi từ văn phòng của mình. Sau đó, họ có thể sử dụng làn đường này để vận chuyển hàng hóa và công nhân lúc rảnh rỗi.

Thêm vào đó, hãy nhớ trong ví dụ trên, làn đường này được tách ra khỏi phần còn lại của đường cao tốc. Điều đó có nghĩa là chỉ có mình công ty mới được sử dụng làn đường này. Không ai khác có thể sử dụng chúng mà không được phép. Các làn đường của riêng công ty sẽ không bị tắc nghẽn như trên đường cao tốc chính.

Tương tự, kết nối dark fiber có thể cung cấp cho các doanh nghiệp một kết nối tốc độ cao, nhanh chóng mà không bị tắc nghẽn bởi lưu lượng chung hoặc các máy chủ ISP quá tải.

Chủ Nhật, 03/01/2021 08:23
53 👨 1.360
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản