Đằng sau sự lên ngôi của laptop “bình dân”

Nhà kinh doanh chấp nhận lãi đến mức thấp nhất để dành giật lại “miếng bánh thị phần” tại phân khúc máy trong bối cảnh kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu.

Doanh số tăng vù vù

Thị trường sản phẩm công nghệ cao là máy tính xách tay vẫn tăng trưởng bất chấp bối cảnh kinh tế khó khăn.

Tại các cửa hàng, trung tâm kinh doanh bán lẻ máy tính xách tay có tiếng tại Hà Nội những ngày tháng 9 hiện rất sôi động, người đi tham khảo, đặt mua liên tục.

Anh Phạm Thành Nam, một cán bộ kinh doanh của Siêu thị Máy tính Anh Nghĩa trên đường Thái Hà cho hay, ngày cao điểm ở đây có thể bán ra đến 20 chiếc laptop. Chưa hết tháng nhưng doanh số đã tăng đột biến, gấp 3 lần so với mức 100 chiếc/tháng trước đây.

Phụ trách kinh doanh mặt hàng công nghệ thông tin tại PiCo Plaza, anh Phạm Hồng Minh, cũng tỏ ra rất phấn khởi với kết quả kinh doanh từ đầu năm đến nay. Theo anh Minh, lượng laptop bán ra đã tăng trưởng 50%, hơn hẳn các năm trước. Trước đây PiCo Plaza bình quân 200 chiếc/tháng thì nay con số này là hơn 300 chiếc/tháng.

Các công ty khác như Bách Phương, Nguyên Bội, Phúc Anh..., mặc dù con số tăng trưởng chưa đến 20% nhưng kết quả bán ra cũng rất đáng nể.

Cụ thể, mức tăng trưởng 17% mà Công ty Bách Phương đưa ra tuy chưa lớn nhưng xét về doanh số trung bình 420 chiếc/tháng hiện nay (năm ngoái vào khoảng 350 chiếc/tháng) thì đây quả là con số mơ ước đối với nhiều đơn vị kinh doanh bán lẻ khác.

Laptop “phất” nhờ giá tốt

Lực đẩy của thị trường laptop năm nay chính là sự xuất hiện tập trung và đa dạng các dòng máy tính có cấu hình cao, tích hợp nhiều chức năng mà giá cả lại rất hấp dẫn, đánh trúng túi tiền của số đông người tiêu dùng.

Laptop "bình dân" lên ngôi nhờ đa dạng về kiểu dáng, giá cả, và chất lượng tốt

Từ 8 – 13 triệu, hoặc cao hơn là 16 - 18 triệu đồng, máy của các thương hiệu như HP, Lenovo, Sony Vaio, Toshiba, Asus... đang vươn lên mạnh mẽ chiếm lĩnh thị trường.

Trong đó, chỉ 12 – 14 triệu đồng, chiếc laptop năm nay đã được tích hợp bộ vi xử lý Intel Core Duo trở lên, camera, vỏ chống xước, kiểu dáng, màu sắc đẹp mắt...

Ngay cả Sony Vaio, thương hiệu thuộc top trên của thị trường về giá cả, kiểu dáng, chất lượng, cũng không bỏ qua cơ hội của mình nhờ sự đẩy mạnh các dòng sản phẩm giá phải chăng hơn.

Hiện một số sản phẩm thuộc các dòng như CR, NR của hãng này như chiếc CR 220, giá hồi đầu năm là 1.400 USD, nay giảm còn 1.200 USD/chiếc. Các sê-ri như CR 120, CR 320, NR 185 có nơi giá bán ra chỉ còn khoảng 800, 900 USD/chiếc.

Nếu một vài năm trước, chiếc máy tính xách tay chất lượng tốt vẫn còn là niềm ao ước của nhiều người thì đến nay nó đã dễ dàng trở thành hiện thực.

Cạnh tranh hết mức

Xu thế, triển vọng phát triển mạnh mẽ của thị trường máy tính xách tay ở nước ta là không còn nghi ngờ gì. Thậm chí, một nhà kinh doanh lâu năm trong lĩnh vực này còn rất lạc quan nhận định, “tương lai của máy tính xách tay sẽ như chiếc máy điện thoại”.

Có lẽ cũng chính vì vậy mà chỉ trong năm nay, thị trường đã được chứng kiến sự tập trung, mở rộng kinh doanh bán lẻ vào lĩnh vực này cũng như sự cạnh tranh “khốc liệt” về giá cả, dịch vụ... như cách nói của giới kinh doanh.

Tại Siêu thị Máy tính Anh Nghĩa, nếu như mọi năm, tỷ trọng giữa máy tính xách tay và máy bàn là 50 – 50, nhưng hiện nay, mặt hàng máy tính xách tay đã vươn lên chiếm từ 60 – 70%.

Theo ước tính của anh Phạm Thành Nam, sức hút mạnh mẽ của thị trường máy tính xách tay tại Hà Nội đã nâng con số từ vài chục công ty chuyên cung cấp mặt hàng này năm ngoái lên đến trên trăm nhà trong năm nay.

Còn lãnh đạo Công ty Nguyên Bội, chuyên về máy tính xách tay lại đưa ra con số tăng trưởng trên 10% số lượng các nhà cung cấp trong năm nay.

"Miếng bánh" của thị trường bị chia sẻ, cạnh tranh gay gắt về giá khiến tỷ suất lợi nhuận trên mỗi sản phẩm giảm mạnh. Cụ thể trước kia, mỗi chiếc laptop bán ra, nhà kinh doanh có thể lãi đến 100 USD, thì nay, mức lãi trung bình khoảng 20 – 30 USD, thậm chí là 100.000 đồng/máy.

Giới kinh doanh cho hay, khi giá cả không thể giảm hơn được nữa, thì cạnh tranh dịch vụ là thượng sách. Quả vậy, ngoài các chương trình khuyến mãi muôn màu muôn vẻ, nhiều công ty đã đưa ra những chính sách tự cho là “hoàn hảo” như có thể kiểm tra, đổi lại sản phẩm nếu không thích, hỗ trợ cài đặt, chăm sóc khách hàng tại nhà, định kỳ, bảo trì miễn phí tất cả các sản phẩm dù mua ở đâu...

Thứ Hai, 29/09/2008 08:51
31 👨 789
0 Bình luận
Sắp xếp theo