DALL-E là gì? Nó tạo hình ảnh từ văn bản như thế nào?

DALL-E có thể vẽ cho bạn một bức tranh và tạo ra những hình ảnh chân thực, nhưng nó không phải là họa sĩ hay nhiếp ảnh gia. Với vai trò là một mô hình AI, DALL-E là công cụ thú vị mà bạn sẽ muốn thử ít nhất một lần.

DALL-E là gì?

Chỉ cần sử dụng từ ngữ, bạn có thể mô tả chính xác những gì mình muốn thấy và DALL-E sẽ tạo ra một hình ảnh cho bạn chỉ trong vài giây. Điều có vẻ giống như phép thuật này thực chất là một mô hình AI tạo hình do Open AI phát triển và được thiết kế để tạo ra hình ảnh từ prompt văn bản.

Vì chỉ cần hiểu cơ bản về tiếng Anh để sử dụng công cụ này, chứ không cần nhiều năm kinh nghiệm học vẽ hoặc tô màu, nên công cụ này đã thu hút được rất nhiều sự chú ý. Mọi người đều sử dụng nó cho nhiều mục đích khác nhau. Từ các cảnh nhập vai xây dựng thế giới cho các chiến dịch D&D đến các nhà văn độc lập trên Substack đang tìm kiếm hình ảnh miễn phí, theo phong cách nhạc jazz cho các bài đăng của họ.

DALL-E lấy tên từ sự kết hợp giữa nghệ sĩ nổi tiếng Salvador Dalí và một chú robot tên là WALL-E trong bộ phim hoạt hình cùng tên của Pixar.

Với khả năng kỳ lạ trong việc mô tả chính xác các vật thể, phong cảnh, con người, động vật, AI đã thúc đẩy một thể loại nghệ thuật hoàn toàn mới. Nó thậm chí có thể thể hiện những ý tưởng đó theo một phong cách nghệ thuật cụ thể, chẳng hạn như tranh sơn dầu, nghệ thuật kỹ thuật số, chủ nghĩa siêu thực, v.v...

DALL-E là một trong những mô hình Generative AI đầu tiên phổ biến công nghệ này trên toàn thế giới vào năm 2021. Một trong những đối thủ cạnh tranh chính của nó là Midjourney, một công cụ AI cực kỳ mạnh mẽ.

DALL-E hoạt động như thế nào?

Để đạt đến trình độ "khả năng nghệ thuật" này, DALL-E đã trải qua hình thức đào tạo riêng của mình. Nó được cung cấp các tập dữ liệu cực lớn chứa hàng trăm triệu hình ảnh, cùng với các chú thích mô tả bức tranh. Về mặt kỹ thuật, Open AI mô tả DALL-E là một mô hình ngôn ngữ biến đổi.

Nếu quan tâm, bạn có thể đọc về trí tuệ nhân tạo được giải thích theo cách đơn giản.

Cách sử dụng DALL-E trong ChatGPT

Phiên bản mới nhất của DALL-E nằm bên trong ChatGPT, một chatbot AI có thể thực hiện mọi loại nhiệm vụ cho bạn. Nếu chưa có tài khoản ChatGPT, thì đó là điều đầu tiên bạn cần làm.

Trang chủ ChatGPT
Trang chủ ChatGPT

Ở bên trong, nó trông rất giống một ứng dụng nhắn tin. Bạn có thể bắt đầu bằng một chút nhập vai và tưởng tượng rằng bạn đang nói chuyện với một nhà thiết kế đồ họa. Trong hộp văn bản, một yêu cầu đơn giản sẽ giúp mọi thứ diễn ra: "Bạn có thể tạo logo cho quán cà phê của tôi không?"

Yêu cầu ChatGPT về logo quán cà phê
Yêu cầu ChatGPT về logo quán cà phê

Đầu tiên, ChatGPT yêu cầu thêm một vài chi tiết. Sau khi trả lời bằng mô tả tốt hơn, một vài hình ảnh đã được tạo theo thông số kỹ thuật đã đưa ra. Bạn có thể trò chuyện qua lại theo cách này tùy thích, từ từ thu hẹp hình ảnh bạn muốn tạo.

DALL-E trong ChatGPT gợi ý hai logo quán cà phê khác nhau
DALL-E trong ChatGPT gợi ý hai logo quán cà phê khác nhau

Ngoài ra, bạn có thể bắt đầu mô tả trực tiếp hình ảnh bạn nghĩ đến, mô tả chi tiết nhất có thể.

Hoàn thiện prompt của bạn là chìa khóa để tạo ra những hình ảnh tuyệt vời bằng DALL-E. Nếu bạn không thích một số yếu tố nhất định, hãy thử nghiệm với các từ bạn chọn và chơi với thứ tự từ. Thử nghiệm và sai sót chắc chắn là một phần không thể thiếu của quá trình này.

Hình ảnh một chú mèo được tạo bên trong ChatGPT
Hình ảnh một chú mèo được tạo bên trong ChatGPT

Bạn có thể làm gì với DALL-E?

Kể từ khi ra mắt trình tạo hình ảnh AI như DALL-E ngay từ đầu thời kỳ bùng nổ AI, chúng ta đã chứng kiến ​​một cộng đồng lớn những người có cùng chí hướng áp dụng DALL-E và các trình tạo nghệ thuật AI khác như một sở thích. Một phần thú vị là tìm cách tạo ra những hình ảnh đẹp nhất, đôi khi được gọi là "kỹ thuật viết prompt". Giống như bất kỳ sở thích nào, có nhiều cách để cải thiện sở thích đó.

Đối với những người khác, DALL-E có những ứng dụng vô cùng thực tế. Từ thiết kế đồ họa đến tạo logo, nghệ thuật ý tưởng, thiết kế web và hình ảnh cho bản tin của bạn, danh sách còn dài. Đôi khi, việc thuê một chuyên gia nằm ngoài ngân sách, vì vậy, phương pháp "tự làm" được hỗ trợ cùng với hệ thống AI có thể tạo ra những hình ảnh rất thuyết phục.

DALL-E là trình tạo hình ảnh AI mạnh mẽ và là một trong những công cụ đầu tiên phổ biến công nghệ mới này. Nó cực kỳ dễ sử dụng: Bạn chỉ cần nhập mô tả về những gì bạn muốn xem. Khó có thể gọi đó là một kỹ năng, nhưng theo thời gian, mọi người đã cho chúng ta thấy rằng nó hoàn toàn có thể trở thành một sở thích đáng để đầu tư thời gian nếu bạn thực sự muốn tạo ra tác phẩm nghệ thuật AI tuyệt đẹp.

Thứ Bảy, 12/10/2024 09:09
3,73 👨 48
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản