DaaS là gì?

Chúng ta luôn muốn có máy tính bên cạnh, bất kể đang ở đâu. Đối với những người không có máy tính xách tay, Desktop-as-a-Service (DaaS) cho phép dùng desktop riêng bất cứ nơi nào có Internet. Đây là những gì bạn cần biết về DaaS và xem liệu nó có phù hợp với bạn không.

Desktop-as-a-Service (Daas) là gì?

Để hiểu về Desktop-as-a-Service, trước tiên ta cần xem xét từ “desktop”. Desktop là những gì bạn thấy khi máy tính khởi động xong. Desktop là một công cụ chức năng để giúp bạn sắp xếp suy nghĩ của mình và giúp sử dụng máy tính dễ dàng hơn.

Thay vì nhập các chuỗi mã code máy tính để thực hiện các tác vụ và cố gắng nhớ nơi bạn đặt mọi file của mình, bạn có thể mở tủ file ảo (File Explorer trong trường hợp này) và xem qua mọi tài liệu của mình.

Desktop
Desktop

Trong trường hợp cụ thể này, desktop được gắn với máy tính vật lý. Một lập trình viên máy tính sẽ nói desktop của bạn là cục bộ. Nếu bạn yêu cầu nó làm gì đó, nó sẽ sử dụng bộ xử lý và bộ nhớ trên máy tính để hoàn thành nhiệm vụ. Nhưng điều này có hạn chế (bất kỳ ai có máy tính bị chậm hoặc đóng băng đều có thể cho bạn biết tại sao).

Hơn nữa, nhiều tác vụ cần máy tính chuyên dụng (chẳng hạn như chỉnh sửa ảnh) đang dần được thực hiện thông qua các trang web và nhiều file quan trọng cũng được lưu trữ từ xa. Ví dụ, thay vì cài đặt bộ xử lý nhanh hơn và trang bị thêm nhiều bộ nhớ hơn, giờ đây bạn có thể sử dụng sức mạnh và bộ nhớ của các máy chủ từ xa để thực hiện những tác vụ điện toán và giữ an toàn cho các file của mình. Đây được gọi là điện toán đám mây.

DaaS, đôi khi còn được gọi là Virtual Desktop Infrastructure hay VDI, đưa bộ nhớ đám mây tiến thêm một bước và lưu trữ toàn bộ mọi thứ trên một máy tính từ xa mà bạn thuê để truy cập, với một khoản phí hàng tháng. Về cơ bản, nó giống như lưu trữ máy tính ở nhà của bạn trên Internet và đăng nhập vào nó từ bất cứ thứ gì có bộ xử lý và màn hình.

Với công cụ DaaS, bạn truy cập trang web, đăng nhập và desktop của bạn sẽ xuất hiện với tất cả các file, phần mềm, tùy chọn cá nhân, cùng với mọi thứ khác. Hãy coi nó giống như một đơn vị lưu trữ ảo, với mọi thứ được sắp xếp hoàn hảo, và bạn chỉ cần mở khóa bất cứ khi nào muốn sử dụng.

Tại sao nên sử dụng DaaS?

Daas là Desktop-as-a-Service
Daas là Desktop-as-a-Service

DaaS rất phổ biến vì nó thực hiện hầu hết mọi thứ mà máy tính của bạn làm ở nhà trong một máy chủ từ xa. Ví dụ, điều này có nghĩa là nếu cần sử dụng một số phần mềm nâng cao, bạn có thể chạy phần mềm đó từ xa, sử dụng DaaS để tương tác với nó, mà không cần phải ôm máy tính xách tay theo hoặc bắt máy tính “gồng mình” để hoàn thành nhiệm vụ.

Với mức độ thực tế hơn, các hệ thống DaaS có thể làm cho máy tính giá rẻ, chậm trở nên mạnh hơn.

Bạn có cần DaaS không?

DaaS chủ yếu dành cho các tập đoàn lớn, những người cần truy cập phần mềm phức tạp hoặc một số công cụ khác, nhưng không phải lúc nào cũng có máy tính đủ khả năng chạy phần mềm đó. Đối với hầu hết mọi người, điều đó là quá mức cần thiết, ít nhất là tại thời điểm này.

Tuy nhiên, công nghệ DaaS đáng để theo dõi. Ví dụ, nó có thể giúp tiết kiệm tiền, bằng cách cho phép bạn giữ máy tính của mình lâu hơn hoặc bảo vệ và khôi phục lại desktop nếu ổ cứng gặp sự cố. Điều đó có nghĩa là máy tính sẽ trở nên rẻ, an toàn và bền hơn. Đó là tin tốt cho tất cả mọi người!

Thứ Tư, 04/03/2020 08:16
4,73 👨 1.810
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản