Công cụ đo nhịp tim của Fitbit có chính xác không?

Không thể phủ nhận Fitbit là một trong những thương hiệu đồng hồ hướng tới mục đích sức khỏe và luyện tập phổ biến nhất hiện nay với hàng triệu người dùng trên toàn thế giới. Các thiết bị đeo thông minh của Fitbit cung cấp nhiều tính năng chuyên sâu, nhưng bạn có thể tự hỏi liệu mình có thực sự tin tưởng vào công cụ đo nhịp tim của nó hay không.

Công cụ đo nhịp tim của Fitbit chính xác đến mức nào và bạn có nên sử dụng nó để có kết quả đáng tin cậy không?

Cách Fitbit theo dõi nhịp tim của bạn

Người sử dụng Fitbit trên cổ tay

Có rất nhiều số liệu sinh học mà Fitbit có thể theo dõi, bao gồm:

  • Số bước đã đi
  • Lượng Calo được đốt cháy
  • Độ bão hòa oxy
  • Sự thay đổi nhiệt độ da
  • thay đổi nhịp tim

Đo lường từng yếu tố này liên quan đến các loại giám sát khác nhau. Ví dụ, bằng cách kết hợp số bước bạn đã thực hiện với tỷ lệ trao đổi chất cơ bản (BMR), thiết bị Fitbit của bạn có thể tính toán lượng calo bạn đã đốt cháy.

Sự thay đổi nhịp tim được Fitbit đo bằng cảm biến chuyên dụng, được gọi là cảm biến nhịp tim quang học. Theo trang trợ giúp của Fitbit, cảm biến này “nháy đèn LED màu xanh lá cây nhiều lần mỗi giây và sử dụng điốt quang nhạy sáng để phát hiện những thay đổi này trong các mao mạch phía trên cổ tay của bạn”. Cảm biến cũng sử dụng ánh sáng hồng ngoại để xác định thời điểm thiết bị ở trên cổ tay của bạn để thiết bị không vô tình đọc được nhịp tim khi bạn không đeo.

Nhưng chuyển động cũng rất quan trọng ở đây, vì thiết bị sẽ theo dõi nhịp tim lúc nghỉ ngơi của bạn, bao gồm việc theo dõi nhịp tim của bạn khi ngủ và khi thức. Thiết bị Fitbit phải theo dõi mức độ bạn di chuyển để xác định xem bạn thức hay ngủ để có thể tính được nhịp tim lúc nghỉ ngơi của bạn.

Ngay cả với công nghệ này, liệu Fitbit có thể đọc sai nhịp tim của bạn không? Hãy cùng khám phá độ chính xác khi đo nhịp tim của Fitbit.

Fitbit có thể theo dõi nhịp tim chính xác không?

Người sử dụng đồng hồ thông minh với biểu tượng nhịp tim nổi phía trên

Nói tóm lại, Fitbit không thể đo nhịp tim một cách hoàn hảo 100%. Đây là điều khó có chiếc đồng hồ thông minh nào có thể đạt được. Nhưng Fitbit của bạn có thể theo dõi nhịp tim của bạn chính xác đến mức nào?

Trên trang web Fitbit có ghi như sau:

Fitbit đã phát triển các sản phẩm và dịch vụ để theo dõi một số thông tin sức khỏe nhất định theo cách chính xác nhất có thể. Độ chính xác của các sản phẩm và dịch vụ của Fitbit không nhằm mục đích tương đương với các thiết bị y tế hoặc thiết bị đo lường khoa học.

Hãy ghi nhớ câu nói trên khi bạn sử dụng Fitbit để theo dõi sự thay đổi nhịp tim của mình. Mặc dù Fitbit cố gắng đạt được độ chính xác cao khi thiết kế bộ phận theo dõi tim của đồng hồ thông minh, nhưng những thiết bị này có thể không thể hoạt động chính xác như các công cụ khoa học chuyên dụng.

Do đó, sẽ an toàn hơn nhiều khi tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ nếu bạn muốn đọc nhịp tim có độ chính xác cao, vì đồng hồ Fitbit không được thiết kế để thay thế cho các thiết bị y tế. Fitbit cũng tuyên bố trên trang trợ giúp của mình rằng bạn cũng nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ nếu...

  • Bạn có bệnh lý hoặc bệnh tim.
  • Bạn đang dùng thuốc cảm quang.
  • Bạn bị động kinh hoặc nhạy cảm với ánh sáng.
  • Bạn bị giảm tuần hoàn máu hoặc dễ bị bầm tím.
  • Bạn bị rối loạn cơ xương (viêm gân, hội chứng ống cổ tay, v.v...).

Nhưng điều này không có nghĩa là bạn không thể sử dụng Fitbit của mình để biết sự thay đổi nhịp tim của bạn trông như thế nào. Theo một dự án nghiên cứu của JMIR được thực hiện vào tháng 3 năm 2022, Fitbit Charge 4 có tỷ lệ phần trăm lỗi trung bình dưới 10%. Trong một nghiên cứu của Biên niên sử Nội khoa được thực hiện vào tháng 4 năm 2017, người ta nhận thấy rằng các thiết bị như Fitbit đủ chính xác để dựa vào đó đọc nhịp tim.

Tùy thuộc vào mẫu Fitbit bạn đang sử dụng, độ chính xác của nhịp tim có thể khác nhau. Một mẫu Fitbit cũ có thể có độ chính xác thấp hơn, nhưng như đã đề cập trước đó, ngay cả nghiên cứu năm 2017 cũng kết luận rằng Fitbit đủ chính xác để tin cậy. Vì vậy, bạn không nên lo lắng quá nhiều về việc có mẫu mới nhất hay không.

Fitbit đã nhận được rất nhiều lời chỉ trích về độ chính xác của việc theo dõi nhịp tim. Trên diễn đàn cộng đồng của Fitbit, một số khách hàng đã phàn nàn về việc kết quả đo nhịp tim của họ bị sai lệch, nhiều báo cáo cho rằng kết quả đo đặc biệt không đồng bộ khi tập thể dục. Tuy nhiên, nhiều người dùng xác nhận rằng độ chính xác về nhịp tim của Fitbit khi đi bộ tốt hơn rõ rệt.

Thứ Ba, 10/10/2023 17:22
51 👨 186
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Đồng hồ thông minh