Nên chọn đồng hồ thông minh nào: Apple Watch hay Fitbit?

Nhiều người dùng Fitbit chuyển sang dùng Apple Watch vì họ cảm thấy hứng thú với việc nhận được các thông báo trên iPhone ngay trên Apple Watch mà không cần mở điện thoại ra. Họ nhận thấy rằng Apple Watch là một thiết bị cung cấp một trải nghiệm khác xa so với một thiết bị chỉ để theo dõi các hoạt động thể chất hàng ngày như đồng hồ Fitbit.

Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, hai ứng dụng Activity và Workout lại là ứng dụng được yêu thích nhất trên Apple Watch. Vậy mục đích hướng tới của người dùng có gì khác so với khi sử dụng Fitbit. Trong bài viết dưới đây, Quantrimang sẽ đánh giá cả hai thiết bị để xem chúng khác nhau ở những phần nào.

Tìm hiểu chung

Cả Apple Watch và Fitbit đều là những thiết bị cực kỳ hữu ích với những ai ưa thích những hoạt động thể chất. Apple Watch còn có thêm các tính năng khác như nhắn tin, nhận thông báo còn Fitbit thì không có nhiều tính năng như vậy. Cũng vì thế mà Apple Watch có giá khá cao và điểm yếu là rất khó hoạt động nếu không kết nối với iPhone.

Apple Watch Series 6
Apple Watch Series 6

Đồng hồ Fitbit thường kích lệ người dùng thi đua với những người dùng khác. Apple Watch thì lại hướng người dùng cải thiện các mức độ hoạt động. Ví dụ, với những ai đã ngồi quá lâu, Apple Watch gửi nhắc nhở họ đứng dậy, đây là tính năng mà Fitbit không có.

Tập thể dục khác với hoạt động thể chất thông thường

Một trong điểm yếu lớn nhất của Fitbit đó là thiết bị này ghi lại những hoạt động thể chất không thực sự chuẩn. Ví dụ Fitbit có thể hiện thị bạn đã hoạt động trong 80 phút gồm mặc dù bạn chỉ hoạt động thông thường như dắt chó đi dạo hoặc đi bộ thông thường. Trong khi đó Apple Watch sẽ ghi lại số bước chân nhưng chỉ tính toán khoảng 5 phút hoạt động của bạn có chất lượng đúng như đang tập thể dục. Đây là sự khác nhau rất lớn và điều đáng để ý đến nếu bạn muốn đạt được mục đích sức khỏe dài hạn.

Nếu bạn đi bộ với tốc độ chậm, Apple Watch sẽ không xếp kiểu đi dạo này vào hoạt động thể chất mạnh. Cả hai thiết bị đều có nhận diện chuyển động nhưng theo những cách rất khác nhau. Sự khác biệt đến từ cảm biến đo nhịp tim trong Apple Watch. Cảm biến này biết được tốc độ trên không cần nhiều nỗ lực, trong khi đó Fitbit không thể nhận diện được đâu là đi dạo với những hoạt động thể chất mạnh.

Đích đến và quá trình luyện tập

Với Apple Watch, bạn có thể cài đặt lượng calo cần đốt mỗi ngày. Sau mỗi hoạt động thể chất đốt năng lượng, vòng tròn màu hồng sẽ dần khép lại.

Với những người mới sử dụng có thể chọn mức 700 calo một ngày. Với những người hoạt động thể chất nhiều thì mức độ này là hợp lý. Rồi người dùng nhận ra là đốt 700 calo một ngày mất rất nhiều công sức. Những người mới dùng thường không thể đạt được mục đích sau tuần đầu tiên sử dụng.

Fitbit thì lại tính cả số lượng calo được đốt tự nhiên định lượng mỗi ngày. Ví dụ thở cũng đốt calo và Fitbit tính cả số calo này.

Điều thú vị là phản ứng của Apple Watch khi bạn không đạt được con số calo mình đề ra. Những tuần tiếp theo, thiết bị sẽ gợi ý đích calo thấp hơn để bạn thử. Khi đã đạt được con số đề ra trong một tuần, thiết bị sẽ gợi ý bạn cài đặt đích cao hơn. Apple Watch điều chỉnh các mức độ theo tuần.

Cách thực hiện của Apple Watch lại trái ngược với Fitbit. Fitbit cho phép người dùng cài đặt từng đích nhỏ và xem bạn đã đạt được đến mức độ nào. Tùy thuộc vào độ quyết tâm của bạn để đạt được mục tiêu cao nhất. Nếu bạn đặt mục tiêu quá không thực tế, Apple Watch sẽ nhẹ nhàng đưa ra những gợi ý dễ dàng hoàn thành được hơn.

Tính năng kèm theo

Với những ai dành hầu hết thời gian trong ngày ngồi trước màn hình máy tính có thể thích lời nhắc nhở đứng dậy nhẹ nhàng từ Apple Watch. Đầu tiên, thông báo sẽ đến dưới dạng đồng hồ đếm nếu bạn đã không đứng lên trong suốt 50 phút. Dần dần, bạn sẽ học được thói quen đứng dậy và di chuyển trong ngày. Đây là kiểu chuyển động nhỏ có thể giúp bạn khỏe mạnh và làm việc năng suất hơn. Fitbit không có tính năng này.

Fitbit Versa 2
Fitbit Versa 2

Fitbit khuyến khích cạnh tranh

Một tính năng mà Apple Watch không có đó là khuyến khích cạnh tranh với các người dùng khác. Với Fitbit, bạn có thể thử thách đồng nghiệp, bạn bè, cạnh tranh để vượt lên dẫn đầu trong mục tiêu hướng tới của cả đội. Nếu sở hữu một chiếc đồng hồ Fitbit, bạn có thể tạo ra một cuộc thi thân thiện để tạo động lực rèn luyện bản thân. Apple Watch hoàn toàn không có bất cứ yếu tố nào liên quan đến việc kết nối xã hội như này.

Tổng kết

Apple Watch là lựa chọn tốt nhất nếu bạn đang tìm một smartwatch có tính năng theo dõi hoạt động thể chất. Với các tính năng có trong ứng dụng hoạt động thể chất, hướng dẫn đạt mục tiêu, nhắc nhở các hoạt động nhẹ đã khiến sản phẩm đến từ Apple khác xa so với những nhà sản xuất khác. Tuy nhiên, Apple Watch buộc phải có iPhone mới có thể hoạt động được. Với những ai không dùng iPhone thì Fitbit cũng là một thiết bị đồng hành rất hữu ích.

Chủ Nhật, 31/01/2021 23:08
3,52 👨 2.627
0 Bình luận
Sắp xếp theo