Colombia tham gia chương trình “Mỗi trẻ em một laptop”

Colombia vừa ký tên tham gia chương trình “mỗi trẻ em một laptop”(OLPC), với mục đích dành cho các em học sinh cơ hội sử dụng máy tính giá rẻ. Khoảng 65.000 trẻ em ở vùng Caldas của Colombia sẽ sớm được sử dụng laptop XO.

Mục đích của chương trình OLPC là tăng thêm cơ hội giáo dục cho trẻ em tại các nước đang phát triển thông qua công nghệ.

Những thị trấn nhỏ và các vùng nông thôn sẽ nhận được 15.000 chiếc laptop XO đầu tiên. Số còn lại sẽ được phân phát trong 18 tháng tiếp theo cho các vùng lớn hơn.

XO và XP

Caldas là vùng đầu tiên tại Nam Mỹ sử dụng laptop XO.

Mở màn cho chương trình này, nhà lãnh đạo của Caldas, ông Mario Aristizabal cho biết họ cam kết sẽ đưa đến cho mỗi trẻ em tại trường tiểu học những cơ hội ngang bằng nhau để tiếp cận tri thức giống như những trẻ em được hưởng đặc ân này tại New York, Berlin hay Tokyo.

Một thỏa thuận khác với chương trình OLPC cũng đang được tiến hành đàm phán nhằm mua những chiếc laptop XO cho các trường trong và xung quanh thủ đô Manizales.

Trong một thông báo về thỏa thuận này, nhà sáng lập OLPC Nicholas Negroponte cho biết tổ chức này đã bắt đầu có được sự quan tâm của các quốc gia, mong muốn ký kết và mua những chiếc laptop XO đặc biệt màu xanh và trắng với số lượng lớn.

Mục đích của những lời tuyên bố của OLPC trong những ngày đầu là nhằm tạo ra một chiếc máy chỉ với giá 100USD và bán được hàng triệu chiếc. Nhưng dường như cả hai mục tiêu này đểu không thực hiện được.

Hiện nay mỗi chiếc máy giá 188 USD và OLPC chỉ bán được 600.000 chiếc

Vào giữa tháng 5, nhóm OLPC hé lộ một thỏa thuận với Microsoft để đưa hệ điều hành Windows XP vào chiếc XO. Giáo sư Negroponte nói, rất nhiều quốc gia muốn có những chiếc laptop chạy Windows trước khi họ ký kết với OLPC.

Dự án này cũng hé lộ thông tin thiết kế một chiếc máy tính thế hệ thứ hai, với hình dáng giống như một quyển ebook và hai màn hình cảm ứng.

Ông Negroponte hi vọng thiết bị này sẽ có thể đưa ra thị trường vào năm 2010 với giá 75USD.

Thứ Sáu, 30/05/2008 08:23
31 👨 38
0 Bình luận
Sắp xếp theo