Codec AV1 là gì? Được sử dụng cho mục đích nào?

Codec đóng một vai trò quan trọng trong việc phân phối nội dung trên Internet. Xét cho cùng, chính nhờ các codec này mà hàng Terabyte cảnh quay RAW từ camera của bạn có thể được nén thành Gigabyte - cho phép chúng ta xem cảnh quay có độ phân giải cao trên Internet.

Tuy nhiên, để làm cho quá trình nén này hiệu quả hơn, các codec mới tiếp tục gia nhập thị trường và codec AV1 là một ví dụ điển hình về hệ sinh thái codec luôn thay đổi. Điều này đặt ra câu hỏi codec AV1 là gì và nó được sử dụng cho mục đích nào. Cùng Quantrimang.com tìm câu trả lời qua bài viết sau đây nhé!

Codec video AV1 là gì?

Được phát triển bởi Alliance for Open Media, một tổ chức phi lợi nhuận, AV1 là một codec video không được cấp phép. Do đó, bất kỳ ai cũng có thể sử dụng codec mà không phải trả tiền bản quyền cho các nhà phát triển. Được thành lập bởi Intel, Amazon, Apple, Netflix và những gã khổng lồ công nghệ khác, Alliance for Open Media đã phát hành AV1 vào năm 2018.

Codec video AV1

Mục tiêu chính của codec AV1 là giảm dung lượng file sau khi nén mà không ảnh hưởng đến chất lượng. Việc giảm dung lượng này là cần thiết vì độ phân giải hiển thị của nội dung chúng ta phát trực tiếp ngày càng tăng. Ví dụ, trước đây, DVD có nội dung có độ phân giải 480p và nội dung tương tự có thể được nén bằng MPEG-2, nhưng với Blue Ray, tiêu chuẩn nén phải được cải thiện khi độ phân giải được tăng lên 1080p.

Nhu cầu về chất lượng video ngày càng tăng là nguyên nhân dẫn đến sự phát triển của h.254 (AVC). Khi 4K8K xuất hiện, các tiêu chuẩn nén mới như AV1 là cần thiết.

Mục tiêu chính của codec AV1 là giảm tốc độ bit của video trong khi vẫn duy trì chất lượng. Do đó, các video chất lượng cao hơn có thể được upload lên Internet mà không bị suy giảm chất lượng. Về mặt số lượng, AV1 cung cấp khả năng nén tốt hơn 30% ở cùng tốc độ bit so với HEVC. Hiệu quả nén tăng lên này cho phép khả năng phát mượt mà hơn trên băng thông thấp cho cả độ phân giải cao và thấp.

Ngoài những cải tiến về khả năng nén này, AV1 được thiết kế có tính đến phần cứng. Cách tiếp cận này cải thiện quy trình mã hóa khi sử dụng phần cứng có các đơn vị mã hóa và giải mã AV1 đặc biệt. Có thể kể tên một số SoCGPU mới như Snapdragon 8 Gen 2, Samsung Exynos 2200, MediaTek Dimensity 1000 5G, Google Tensor G2, RTX 4000-Series của Nvidia cũng như GPU Intel Xe và Arc hỗ trợ giải mã phần cứng tăng tốc cho codec AV1.

Codec video AV1 được sử dụng làm gì?

Vì AV1 cải thiện hiệu quả nén trong mã hóa video, nó được mọi gã khổng lồ công nghệ sử dụng khi phân phối video. Ví dụ, Meta sử dụng AV1 để phát trực tuyến các reel và video trên Instagram và Facebook và đã báo cáo hiệu quả lên tới 30% khi sử dụng codec.

Ngoài ra, cả Google và Netflix đều sử dụng AV1 để truyền video trong các ứng dụng như YouTube và Google Duo nhằm mang lại chất lượng tốt hơn trên những kết nối băng thông thấp.

Không chỉ điều này, mà cộng đồng phát trực tuyến cũng có thể hưởng lợi từ AV1 nếu họ có phần cứng chuyên dụng hỗ trợ nó. Codec không chỉ giúp mang lại chất lượng tốt hơn khi phát trực tuyến mà còn mang lại FPS chơi game cao hơn, vì GPU không bị gián đoạn khi xử lý đầu ra phát trực tuyến do có sẵn phần cứng chuyên dụng.

Codec AV1 giúp cải thiện chất lượng chơi game
Codec AV1 giúp cải thiện chất lượng chơi game

Những người sáng tạo quay cảnh phim chất lượng cao cũng có thể gặt hái những lợi ích của AV1 vì nó sẽ giảm thời gian upload lên đồng thời mang lại chất lượng tốt hơn cho khán giả của họ, giúp cải thiện cả năng suất và sự hài lòng của khách hàng.

AV1 có phải là codec của tương lai không?

AV1 là tên thay đổi cuộc chơi khi nói đến hiệu quả nén video. Tuy nhiên, hiệu quả tăng lên này phải trả giá bằng thời gian mã hóa cao và thiếu khả năng tương thích, nhưng cả hai điều này chắc chắn sẽ được cải thiện trong tương lai. Thực tế cho thấy AV1 có thể là tương lai của codec, nhưng các codec cũ hơn như VP9, H.254 và H.256 có giá trị riêng vì chúng mang lại khả năng tương thích tốt hơn và thời gian mã hóa thấp hơn trên phần cứng hiện tại.

Thứ Sáu, 17/02/2023 16:57
51 👨 2.079
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản