Bạn có thể mong đợi những gì trên điện thoại 5G?

Khi các mạng 5G đầu tiên tiếp tục phát triển về quy mô, công nghệ mạnh mẽ thế hệ tiếp theo này đã sẵn sàng cho ngày nó thực sự được tỏa sáng. Verizon, T-Mobile, Sprint và AT&T (trong số nhiều công ty khác) đều đang phủ sóng 5G nhanh nhất có thể.

Mặc dù còn phải mất nhiều năm trước khi 5G thực sự bao phủ mọi ngõ ngách, giống như với 4G hiện nay, ngày càng có nhiều điện thoại 5G xuất hiện trên thị trường. Dưới đây là những gì bạn có thể mong đợi một chiếc điện thoại 5G sẽ làm được với mạng 5G.

Những điều cơ bản về 5G

Trước khi đi sâu vào những gì điện thoại của bạn có thể làm, hãy cùng tìm hiểu 5G là gì? “G” là chữ viết tắt của Generation“5” là viết tắt cho thế hệ thứ 5 của công nghệ di động này. Chắc hẳn bạn còn nhớ, 1G là tiêu chuẩn cơ bản khi điện thoại di động lần đầu tiên được tung ra thế giới. Chúng to, cồng kềnh và đắt tiền. Sự ra mắt của 2G đã giới thiệu với thế giới về công nghệ kỹ thuật số hay GSM cùng với những “mặt hàng chủ lực” hàng ngày như tính năng nhắn tin văn bản.

3G là bước đột phá đầu tiên vào tốc độ dữ liệu. Ngày nay, chúng ta đang sống trong một thế giới 4G nhanh chóng, với tốc độ dữ liệu có thể cạnh tranh với mạng băng thông rộng ở nhà. Còn 5G được thiết lập để có tốc độ Internet nhanh nhất mà bạn từng trải nghiệm tại nhà hoặc trên điện thoại thông minh của mình.

Tốc độ nhanh hơn cho tất cả mọi người

Trọng tâm chính của 5G là tốc độ: 5G sẽ nhanh hơn. Nhưng điều đó không có nghĩa là điện thoại của bạn sẽ mở Facebook hoặc Reddit nhanh hơn. Việc này phụ thuộc vào sức mạnh xử lý của điện thoại. Thời điểm bạn thấy sự khác biệt là khi tải xuống một bộ phim hoặc file nhạc.

Tốc độ nhanh hơn

Hiện nay, có thể mất 30 giây để tải xuống một bài hát và một vài phút để tải xuống một chương trình truyền hình. Với 5G, thời gian tải xuống sẽ được cắt giảm đáng kể, có thể trong chớp mắt. T-Mobile hứa hẹn rằng vào năm 2024, mạng 5G của hãng này sẽ nhanh hơn gấp 10 đến 15 lần so với 4G LTE. Verizon cho biết tốc độ có thể nhanh hơn tới 100 lần trong vài năm tới. Thay vì tốn một vài phút để tải xuống một bộ phim trên Netflix, giờ đây, bạn sẽ chỉ mất vài giây. Video được tải xuống cũng sẽ sắc nét hơn nhiều trên kết nối 5G.

Độ trễ thấp hơn là một điều tốt

Lợi ích này liên quan đến mạng nhiều hơn là kỹ thuật, nhưng chúng có mối quan hệ với nhau. Khi các nhà sản xuất điện thoại tích hợp điều này vào những thiết bị tương lai, lợi ích mang lại cho khách hàng trên toàn thế giới là rất lớn. Nói một cách đơn giản, độ trễ là thời gian cần thiết để tín hiệu từ điện thoại của bạn đến được tháp di động. Trong thế giới 4G ngày nay, thời gian đó trung bình khoảng 50 mili giây. Trên điện thoại thông minh 5G trong tương lai, thời gian đó có thể giảm xuống chỉ còn 1/1000 giây.

Độ trễ thấp hơn

Sự cải thiện đáng kinh ngạc này có nghĩa là các game như Fortnite sẽ được hưởng lợi rất nhiều và thậm chí đem lại trải nghiệm nhiều người chơi tốt hơn. Tương tự như vậy, các ứng dụng trò chuyện video như Skype hoặc FaceTime sẽ giảm độ trễ giữa lời nói và chuyển động của môi hoặc mặt. Tín hiệu 4G LTE rất mạnh mẽ, nhưng 5G còn tốt hơn nhiều.

Internet of Things

Lợi ích này có thể gây ngạc nhiên, nhưng đã diễn ra trong thế giới 4G LTE. Internet of Things, hay còn được gọi là IoT, được tạm hiểu là cách tất cả các thiết bị kết nối với nhau. Nếu có đèn hoặc tủ lạnh thông minh trong nhà, tức là bạn đang phần nào tiếp cận với IoT.

IoT

Khi 5G đến với các thiết bị này và điện thoại thông minh của bạn, nó sẽ thay đổi cách bạn sống. Kết nối tất cả những thứ này lại với nhau đòi hỏi dung lượng đáng kể trên mỗi mạng di động, và đó là lý do tại sao 5G lại quan trọng đến vậy. Một số điều có thể thực hiện ngay hôm nay, nhưng số lượng người biết đến chúng rất ít. Lợi ích lớn nhất của 5G cho điện thoại là mỗi nhà cung cấp sẽ có băng thông cho phép bạn tắt bộ điều nhiệt cách xa một ngàn dặm gần như ngay lập tức. Tất cả điều này sẽ có thể thực hiện ngay từ lòng bàn tay bạn.

Tất cả mọi điều này chỉ là một phần nhỏ những gì bạn có thể làm với 5G. Trọng tâm chính bây giờ là tốc độ và điện thoại 5G chắc chắn sẽ rất nhanh chóng.

Thật không may, sẽ còn mất nhiều năm trước khi bạn phải lo lắng về vấn đề tốc độ này, vì những thiết bị tương thích 5G đầu tiên chỉ vừa mới ra mắt. Có thể sẽ mất 5 đến 10 năm trước khi chúng thực sự trở nên phổ biến. Cho đến lúc đó, hãy tận hưởng những gì bạn có và mong chờ những điều tốt đẹp mới trong tương lai.

Thứ Ba, 01/10/2019 17:28
52 👨 404
0 Bình luận
Sắp xếp theo