Có nên cập nhật iOS 15 không?

Mỗi khi Apple tung ra một bản cập nhật hệ điều hành mới nhiều người dùng lại tự hỏi có nên cập nhật ngay hay phải chờ đợi một thời gian. Mỗi lựa chọn lại có nhiều yếu tố cần xem xét. Nhu cầu của bạn là gì? Bạn có sẵn sàng sống chung với các vấn đề, lỗi hay không? Bản beta mới nhất ổn định tới mức nào? Bạn sẽ có được những tính năng mới nào?...

Trong bài viết này Quản Trị Mạng sẽ giúp bạn quyết định xem có nên cập nhật iOS 15 hay không.

Những lý do khiến bạn nên cập nhật ngay iOS 15

Rõ ràng lý do lớn nhất thúc đẩy bạn lên iOS 15 đó là các tính năng mới, thú vị. iOS 15 không phải bản cập nhật đại tu về giao diện nhưng lại đi kèm rất nhiều tính năng hấp dẫn.

Những tính năng mới của iOS 15 gồm có chế độ Focus mới, Safari với giao diện mới, khả năng quét và dịch văn bản Live Text, khả năng chia sẻ nội dung để xem chung khi gọi FaceTime...

Bạn có thể khám phá toàn bộ tính năng mới của iOS 15 tại đây:

Lý do tiếp theo là trên iOS 15 rất nhiều thành phần của Siri và Safari được chuyển sang làm việc ngoại tuyến. Điều này sẽ giúp thiết bị của bạn kéo dài thời gian sử dụng sau mỗi lần sạc pin.

Hơn nữa, iOS 15 còn đi kèm với một loạt cải tiến về mặt quyền riêng tư. Nếu đang thuê bao iCloud bạn sẽ tự động được nâng lên iCloud+ với các lợi ích như chuyển hướng chống theo dõi Private Relay, ẩn email...

Cuối cùng, trong những bản beta gần đây iOS 15 hoạt động khá ổn định. Điều này phần nào đảm bảo rằng bản iOS chính thức sẽ ít gặp lỗi.

Những lý do khiến bạn đừng vội cập nhật iOS 15

Mặc dù sẽ rất tuyệt nếu như nhận được một loạt tính năng mới miễn phí nhưng bạn cũng có thể đợi một vài tuần thậm chí vài tháng trước khi cập nhật iOS 15.

Lý do thứ nhất là iOS 15 vẫn chưa tung ra hết tính năng mới. Ở bản chính thức đầu tiên ra mắt ngày 20/9 vẫn còn một số tính năng bị trì hoãn. Từ nay tới cuối năm, để có được hết số tính năng mới này bạn có thể phải cập nhật iOS 15 bốn hoặc năm lần. Hoặc bạn có thể chờ và cập nhật duy nhất một lần.

Lý do thứ hai đó chính là rất nhiều tính năng mới của iOS 15 không hỗ trợ iPhone cũ. Dưới đây là chi tiết các tính năng được cập nhật/không được cập nhật cho từng dòng iPhone:

  • Các mẫu iPhone 12, iPhone 13 sẽ nhận được toàn bộ các tính năng mới của iOS 15
  • Các mẫu iPhone XS, XS Max, XR, 11, 11 Pro, 11 Pro Max, SE (thế hệ thứ 2) sẽ nhận được toàn bộ các tính năng mới của iOS 15 (ngoại trừ các tính năng liên quan đến 5G)
  • iPhone 8, 8 Plus, X: Bạn sẽ không nhận được các tính năng như FaceTime Spartial Audio và Portrait, Live Text, mở khóa nhà và xe bằng iPhone, hỗ trợ và xử lý Siri offliine, zoom trong video QuickTake...
  • iPhone 7, 7 Plus, iPod touch (thế hệ thứ 7): Bạn sẽ không nhận được các tính năng như FaceTime Spartial Audio và Portrait, Live Text, hỗ trợ và xử lý Siri offliine, bản đồ chi tiết, mở khóa nhà và xe bằng iPhone, Walking Steadiness, zoom trong video QuickTake...
  • iPhone 6s, 6s Plus, SE (thế hệ thứ 1): Bạn sẽ không nhận được các tính năng như FaceTime Spartial Audio và Portrait, Live Text, hỗ trợ và xử lý Siri offliine, bản đồ chi tiết, mở khóa nhà và xe bằng iPhone, Walking Steadiness, zoom trong video QuickTake và Spartial Audio...

Lý do thứ ba đó là các vấn đề tiềm ẩn của iOS. Mặc dù đã cải thiện quy trình thử nghiệm nhưng iOS 15 không thể loại bỏ hoàn toàn các vấn đề. Nhiều khả năng bản cập nhật sửa lỗi iOS 15.0.1 (hoặc iOS 15.1) sẽ được tung ra sau vài tuần kể từ khi iOS 15 được chính thức tung ra.

Cuối cùng là nỗi lo về các ứng dụng. iOS mới thường xuyên làm hỏng các ứng dụng do nhà phát triển chưa kịp tối ưu cho hệ điều hành mới. Một bản iOS mới sẽ trở thành vô dụng nếu như nó phá hỏng các ứng dụng mà bạn thường dùng hoặc cần phải dùng hàng ngày.

Quản Trị Mạng vừa ghi nhận vấn đề xác thực ứng dụng ngân hàng Vietcombank Smart OTP trên iPhone sau khi cập nhật iOS 15. Người dùng sẽ phải kích hoạt lại thì mới có thể sử dụng bình thường.

Lời khuyên của Quản Trị Mạng: iPhone mới thì nên cập nhật ngay, iPhone cũ thì chờ đợi

Quản Trị Mạng nghĩ rằng dựa trên những tính năng mới mà bạn nhận được rất đáng để bạn cập nhật ngay iOS 15 nếu đang dùng iPhone XS hoặc mới hơn. Bản beta cuối cùng trước khi phát hành chính thức của iOS 15 hầu như không có lỗi và người dùng không gặp bất kỳ vấn đề nghiêm trọng nào. Kể cả nếu có thì những vấn đề ấy cũng không quá đáng kể so với những gì bạn sẽ nhận được.

Nếu đang dùng iPhone 8/iPhone X hoặc cũ hơn, bạn nên cân nhắc chờ tới khi iOS 15.1 hoặc 15.2 ra mắt thì hãy cập nhật. Dù sao thì bạn cũng không nhận được một số tính năng và còn một số tính năng bị hoãn nên tốt nhất là cứ chờ tới khi các phiên bản ổn định hơn được tung ra.

Còn nếu bạn là người đam mê thử nghiệm những cái mới thì cứ cập nhật đi, đừng ngại. Biết đâu bạn cũng như tôi khi đã cài iOS 15 beta từ hồi tháng 7.

Nếu chiếc iPhone của bạn đã trên 4 năm tuổi thì tốt nhất là chờ tới tháng 11 rồi hẵng cập nhật iOS 15.

Quản Trị Mạng sẽ sớm có bài phân tích chi tiết nên hay không nên cập nhật iOS 15 của từng dòng iPhone trong thời gian tới!

Thứ Hai, 27/09/2021 08:37
411 👨 29.985
0 Bình luận
Sắp xếp theo