Cách chuyển đổi máy ảo từ VMware sang VirtualBox và ngược lại

Máy ảo rất hữu ích về nhiều mặt. Bạn có thể sử dụng chúng để dùng thử hệ điều hành mới, kiểm tra phần mềm thử nghiệm, chạy các ứng dụng cũ, v.v... Hai trong số những phần mềm máy ảo phổ biến nhất là VMware và VirtualBox. Mỗi cái đều có ưu và nhược điểm riêng, nhưng điều tốt nhất là bạn có thể dễ dàng chuyển đổi VMware sang VirtualBox và ngược lại. Bạn sẽ không bao giờ phải tạo lại cùng một máy ảo trong một phần mềm khác.

Di chuyển từ VMware sang VirtualBox

Tác giả bài viết thường xuyên sử dụng VMware Workstation Player để tạo một máy ảo cho PC chạy Windows 10 của mình, vì vậy đó là những gì sẽ được sử dụng để minh họa điều này. Ngay cả khi bạn đang sử dụng VMware Workstation Pro, quy trình vẫn giống nhau.

Trước khi bắt đầu quá trình di chuyển, hãy đảm bảo rằng máy ảo bạn muốn xuất đã tắt nguồn hoàn toàn và không ở trạng thái “treo”. Điều này áp dụng cho cả VMware và VirtualBox. Bạn sẽ phải chuyển đổi file máy ảo VMware (.vmx) của mình thành file “.ovf”. OVF là một tiêu chuẩn mở để đóng gói và phân phối máy ảo, được hỗ trợ bởi cả VirtualBox và VMware.

Xuất file máy ảo VMware mong muốn của bạn sang file .ovf bằng cách mở thư mục VMware và thư mục OVFTool. Nhấn Shift + nhấp chuột phải, sau đó nhấp vào Open PowerShell window here.

Mở thư mục VMware và thư mục OVFtool
Mở thư mục VMware và thư mục OVFtool

Sử dụng lệnh bên dưới và nhấn Enter trong cửa sổ PowerShell. Thay đổi đường dẫn của file .vmx bạn muốn xuất và đích đến cho file .ovf mới, dựa trên các đường dẫn tương ứng trong hệ thống của bạn.

ovftool "F:\Setups\kali-linux-2023.2-vmware-amd64\kali-linux-2023.2-vmware-amd64.vmwarevm\kali-linux-2023.2-vmware-amd64.vmx" f:\Exported\KaliLinux.ovf

Ngay khi bạn thực thi lệnh, hệ thống sẽ bắt đầu ghi gói OVF vào đích đã đánh dấu. Tùy thuộc vào kích thước của VM, có thể mất vài phút để hoàn thành.

Cửa sổ PowerShell với lệnh xuất OVF
Cửa sổ PowerShell với lệnh xuất OVF

Lưu ý: Nếu bạn đang sử dụng phiên bản trả phí (tức là VMware Workstation Pro), bạn cũng có thể xuất VM dưới dạng file OVF bằng cách điều hướng đến File rồi chọn Export to OVF. Chỉ cần nhập tên và đường dẫn cho file OVF là xong.

Bây giờ, bạn đã xuất thành công gói OVF sang vị trí mong muốn, khởi chạy VirtualBox và nhấp vào Import hoặc File -> Import Appliance.

Trong cửa sổ Import Virtual Appliance, nhấp vào nút duyệt, chọn file OVF đã xuất và nhấp vào Next.

Trình hướng dẫn nhập máy ảo VirtualBox
Trình hướng dẫn nhập máy ảo VirtualBox

Màn hình tiếp theo hiển thị Appliance settings. VirtualBox sẽ hiển thị cho bạn tất cả các cài đặt VM. Để nguyên như vậy; bạn luôn có thể thay đổi chúng sau này. Nhấp vào Finish để tiếp tục.

Nhập cài đặt máy ảo
Nhập cài đặt máy ảo

Quá trình nhập sẽ mất một chút thời gian để hoàn thành. Sau khi quá trình nhập hoàn tất, máy ảo đã nhập của bạn sẽ nằm trong VM VirtualBox Manager. Chọn VM và nhấp vào Start để bật nguồn VM.

VirtualBox chạy máy ảo đã nhập
VirtualBox chạy máy ảo đã nhập

Bạn đã chuyển đổi thành công VM từ VMware sang VirtualBox.

Khắc phục sự cố lỗi nhập trong VirtualBox

Nếu bạn gặp lỗi khi nhập, hãy làm theo các bước bên dưới.

1. Mở file OVF đã xuất trong Notepad, tìm tất cả các phiên bản của “ElementName” và thay thế bằng “Caption”.

2. Tìm phiên bản “vmware.sata.ahci” và thay thế bằng “AHCI”.

3. Tìm giá trị hash SHA1 của file OVF đã xuất bằng công cụ trực tuyến này và thay thế giá trị hash cũ bằng giá trị hash mới tìm thấy trong file đã xuất. Bạn có thể mở nó bằng bất kỳ trình soạn thảo văn bản nào.

Sau khi bạn thực hiện xong các thay đổi, hãy thử nhập lại. Điều này sẽ giải quyết các lỗi nhập. Nếu không, có lẽ bạn nên bắt đầu lại quá trình chuyển đổi VMware sang VirtualBox ở trên.

Di chuyển từ VirtualBox sang VMware

Cho dù bạn muốn cài đặt macOS trong VirtualBox hay chạy Windows trong VirtualBox trên máy Linux của mình, phần mềm dễ sử dụng này sẽ giúp mọi việc trở nên cực kỳ liền mạch. Ngoài ra, việc di chuyển từ VirtualBox sang VMware còn dễ dàng hơn việc chuyển đổi VMware sang VirtualBox. Bạn không cần cửa sổ PowerShell. Khởi chạy VirtualBox và nhấp vào File -> Export Appliance.

Trong trình hướng dẫn Export Virtual Appliance, chọn VM bạn muốn xuất và nhấp vào Next để tiếp tục.

Trình hướng dẫn xuất máy ảo VirtualBox
Trình hướng dẫn xuất máy ảo VirtualBox

Chọn đường dẫn đích cho VM đã xuất, giữ nguyên mọi thứ khác. Nhấn Next để tiếp tục.

VirtualBox xuất cài đặt máy ảo
VirtualBox xuất cài đặt máy ảo

Kiểm tra tất cả cài đặt trên màn hình tiếp theo và nhấp vào Next để bắt đầu quá trình xuất.

Quá trình xuất máy ảo VirtualBox
Quá trình xuất máy ảo VirtualBox

Tùy thuộc vào kích thước của VM, quá trình xuất có thể mất một chút thời gian. Sau khi xuất xong VM, bạn có thể nhập nó vào VMware. Để làm điều đó, hãy mở VMware Workstation Player và nhấp vào File -> Open. Chọn file OVA bạn đã xuất từ VirtualBox.

Trình hướng dẫn nhập máy ảo VMware
Trình hướng dẫn nhập máy ảo VMware

Đặt tên và đường dẫn cho VM rồi nhấp vào Import để bắt đầu quá trình. Quá trình này cũng có thể mất một chút thời gian, tùy thuộc vào kích thước của VM.

VMware nhập cài đặt máy ảo
VMware nhập cài đặt máy ảo

Nếu bạn nhận được lỗi cho biết quá trình nhập không thành công do vấn đề tuân thủ phần cứng, hãy nhấp vào Retry để bắt đầu quá trình nhập.

Lưu ý: Nếu thao tác trên không giải quyết được sự cố, bạn phải tạo một máy ảo mới từ đầu.

Sau khi quá trình nhập hoàn tất, hãy bật VM bằng cách nhấp vào Play virtual machine.

VMware chạy máy ảo được nhập
VMware chạy máy ảo được nhập

Bạn đã nhập hoặc di chuyển thành công máy ảo của mình từ VirtualBox sang VMware.

Cả VMware và VirtualBox đều là những công cụ ảo hóa tuyệt vời cho người dùng Windows. Tùy thuộc vào sở thích của bạn, bạn có thể sử dụng một trong hai để thử các hệ điều hành khác nhau hoặc chạy phần mềm nguy hiểm. Bạn có thể dễ dàng xuất các máy ảo yêu thích của mình – chuyển đổi VMware sang VirtualBox hoặc ngược lại. Thay vào đó, nếu bạn ủng hộ Linux, bạn có thể nhập và xuất các file OVA trong VirtualBox trên PC Linux của mình.

Thứ Tư, 13/12/2023 12:04
51 👨 511
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Phần mềm giả lập