Chip T2 trên máy tính Mac có nhiệm vụ gì?

Gần đây, khi ra mắt các mẫu máy tính Mac mới, Apple tự hào khoe rằng chúng được trang bị chip bảo mật T2. Vậy chip T2 trên máy Mac có nhiệm vụ gì? Những ưu điểm của chip T2 có bù lại được các rắc rối mà nó gây ra hay không? Mời các bạn cùng tìm hiểu.

Chip bảo mật T2 là gì?

T2 là con chip bảo mật thế hệ thứ 2 của Apple. T2 là sự kết hợp của một số bộ điều khiển phần cứng. Những con chip bảo mật như T2 đã được phổ biến trên smartphone từ vài năm nay. Không chỉ dành cho mục đích bảo mật, chip T2 còn có thể tạo ra sự khác biệt lớn về hiệu suất tổng thể.

Chip T2 đảm nhiệm rất nhiều nhiệm vụ trên máy tính Mac
Chip T2 đảm nhiệm rất nhiều nhiệm vụ trên máy tính Mac

Tại sao nó lại được gọi là chip bảo mật? Lý do là vì chip T2 đảm bảo quá trình khởi động của máy Mac được an toàn. Nó kiểm tra, xác nhận toàn bộ quá trình khởi động, từ lúc bạn nhấn nút nguồn tới khi màn hình macOS hiển thị. Nói ngắn gọn, nó xác minh rằng bộ khởi động và hệ điều hành được Apple ký và phê duyệt. Bên cạnh đó, chỉ các ổ cứng được phê duyệt mới có thể dùng để chạy hệ điều hành của bạn.

Nhờ vậy, các phần mềm ngoài hệ thống sẽ bị chặn ngay từ lúc macOS khởi động. Các bên thứ ba sẽ không thể khởi chạy các hệ điều hành ngoài trên máy Mac của bạn để thực hiện những mục đích xấu. Tuy nhiên, nếu bạn là người thường xuyên chạy Linux hoặc Windows trên máy tính Mac thì chip T2 sẽ gây ra một chút rắc rối.

Bên cạnh đó, chip T2 cũng chịu trách nhiệm mã hóa ổ cứng của bạn. Trước đây, công việc này được xử lý bởi CPU. Nhờ san sẻ việc mã hóa sang chip T2, hiệu suất máy tính Mac sẽ được cải thiện, CPU sẽ có nhiều tài nguyên hơn cho các tác vụ khác.

Hiện tại, các mẫu MacBook Pro và MacBook Air mới có thêm cảm biến vân tay Touch ID để đăng nhập và phê duyệt một số yêu cầu. Dữ liệu dấu vân tay của bạn sẽ được lưu trữ một cách an toàn trong chip T2. Bất kỳ yêu cầu xác minh nào, ngay cả yêu cầu của các ứng dụng bên thứ ba, đều được thực hiện bởi chip T2.

Điều này đồng nghĩa với việc các ứng dụng sẽ không bao giờ có quyền truy cập vào dữ liệu dấu vân tay của bạn. Đây cũng là cách Apple giữ an toàn cho dữ liệu Face ID và Touch ID trên iPhone và iPad. Khi ứng dụng yêu cầu xác minh, chip T2 sẽ so sánh dấu vân tay người dùng cung cấp với dấu vân tay lưu trữ trong bộ nhớ an toàn. Ứng dụng chỉ nhận được kết quả là đúng hoặc sai mà thôi.

Chip T2 còn có nhiệm vụ nào khác hay không?

Mặc dù chức năng gốc là bảo mật và mã hóa thiết bị nhưng chip T2 còn có thêm một số nhiệm vụ khác. Ví dụ: Trên các máy Mac cũ, chip T2 đảm nhiệm các chức năng của System Management Controller. Trong đó, System Management Controller quản lý các hành vi liên quan tới năng lượng, pin và sạc, tốc độ quạt và các cảm biến bên trong máy.

Apple cũng đã giao nhiệm vụ xử lý âm thanh cho chip T2, hứa hẹn tăng chất lượng âm thanh trên máy Mac. Macbook Pro mới có chất lượng âm thanh tuyệt vời nhưng chưa rõ T2 đóng góp bao nhiêu phần vào thành tựu này. T2 xử lý cả âm thanh vào và ra, nó sẽ tự động tắt micro trên MacBook bất cứ khi nào bạn gập nắp máy xuống.

Một số máy tính Mac được trang bị chip T2 từ năm 2018
Một số máy tính Mac được trang bị chip T2 từ năm 2018

T2 cũng đảm nhiệm việc xử lý tín hiệu hình ảnh, giúp chuyển đổi dữ liệu thô mà webcam nhận được thành hình ảnh bạn thấy trên màn hình. Apple còn hứa hẹn rằng với T2, webcam trên máy MacBook còn có thể cải thiện khả năng kiểm soát phơi sáng, lập bản đồ tông màu, tự động chỉnh phơi sáng và cân bằng trắng dựa trên tính năng phát hiện khuôn mặt, giống như những gì iPhone đang làm.

Một trong những tính năng của T2 mà Apple không quảng cáo đó là cải thiện thời gian render video. Trong các thử nghiệm độc lập, trang Apple Insider phát hiện ra với cùng một tác vụ render, máy iMac cũ không có chip T2 mất gấp đôi thời gian so với iMac có T2.

Máy Mac nào của Apple đang được trang bị chip T2?

Nhiều khả năng Apple sẽ đưa chip T2 (hoặc thế hệ mới của T2) lên tất cả các mẫu máy Mac ra mắt trong thời gian tới. Tính tới tháng 6/2020, các mẫu máy Mac sau được trang bị chip T2:

  • MacBook Air (ra mắt từ năm 2018 trở đi)
  • MacBook Pro (ra mắt từ năm 2018 trở đi)
  • MacBook mini (ra mắt từ năm 2018 trở đi)
  • Mac Pro (ra mắt từ năm 2019 trở đi)
  • iMac Pro

Các phiền toái mà chip T2 gây ra

Bên cạnh bảo vệ và cải thiện hiệu suất cho máy Mac, chip T2 cũng gây ra một số rắc rối cho bạn. Đầu tiên, Apple xác nhận chip T2 ngăn chặn người dùng sử dụng dịch vụ sửa chữa của bên thứ ba cho một số vấn đề. Điều này dẫn tới việc một số linh kiện như bo mạch chủ, cảm biến Touch ID cần một số điều chỉnh nhất định bằng phần mềm để máy Mac hoạt động bình thường sau khi sửa chữa. Do vậy, khách hàng cần phải thực hiện sửa chữa tại Apple Store hoặc các đại lý ủy quyền chính thức của Apple.

Chip T2 cũng gây ra trục trặc về âm thanh trên một số máy Mac ra mắt năm 2018 khi kết nối thiết bị âm thanh qua cổng USB 2.0. Bản cập nhật macOS Mojave 10.14.4 đã giải quyết được vấn đề này. Vấn đề này không xuất hiện khi kết nối thiết bị âm thanh qua cổng USB 3.0.

Vì nhiệm vụ chủ yếu của chip T2 là bảo vệ quá trình khởi động của máy Mac bằng cách chỉ cho một số ứng dụng nhất định khởi chạy. Điều này có nghĩa là bạn cần một vài sự can thiệp nếu muốn chạy hệ điều hành khác như Linux hoặc Windows trên máy Mac từ USB.

Trong tương lai, các tính năng của chip T2 có thể sẽ được tích hợp luôn vào chip xử lý ARM do Apple tự phát triển
Trong tương lai, các tính năng của chip T2 có thể sẽ được tích hợp luôn vào chip xử lý ARM do Apple tự phát triển

May mắn là bạn chỉ cần nhấn và giữ Command + R trong khi máy Mac khởi động để chạy tiện ích "Startup Security Utility". Tiện ích tiền khởi động này cho phép bạn vô hiệu hóa tính năng khởi động an toàn Secure Boot bằng cách chọn "No Security" từ đó mở đường cho các hệ điều hành khác chạy trên máy Mac. Bạn sẽ phải chọn thêm "Allow booting from external media" nếu muốn chạy hệ điều hành từ USB hoặc ổ cứng gắn ngoài.

Cuối cùng, do T2 đảm nhận các nhiệm vụ của System Management Controller (SMC) nên nếu cần cài đặt lại SMC trên máy Mac của mình, bạn sẽ phải làm theo một loạt các bước phức tạp.

Apple sẽ làm gì với chip T2 trong tương lai?

Apple có vẻ như sẽ tiếp tục duy trì những chức năng của chip bảo mật T2 trong tương lai. Trong tương lai, chúng ta có thể thấy sự ra mắt của T3, phiên bản cải thiện của T2.

Tuy nhiên, Apple vừa tuyên bố sẽ dùng chip ARM tự phát triển thay cho chip Intel trên các máy Mac sắp tới giống như iPhone và iPad. Khi điều này thành sự thật, Apple có thể tích hợp T2 vào chip ARM, chúng ta sẽ không còn thấy con chip T2 riêng biệt nữa nhưng các chức năng của nó vẫn sẽ có trên máy tính Mac.

Chip T2 chỉ là bước đầu tiên của Apple trong việc nâng cấp khả năng bảo mật của máy tính Mac. Nhiều khả năng Apple sẽ còn ra mắt thêm thêm những tính năng tập trung vào bảo mật cho máy Mac trong tương lai.

Thứ Năm, 02/07/2020 17:03
34 👨 1.603
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản