Cách sử dụng chỉ báo Activities mới của GNOME 45

Nút Activities đã là một phần của giao diện desktop GNOME trong nhiều thế hệ kể từ khi GNOME 3 xuất hiện. Đối với nhiều người dùng Linux, đây là một phần trải nghiệm quen thuộc.

Với việc phát hành GNOME 45, nút Activities cũ không còn nữa và chỉ báo Activities mới sẽ được sử dụng thay thế. Đây là ý nghĩa và cách tận dụng tối đa chỉ báo mới này.

Tại sao nút "Activities" cũ không còn nữa?

​"Activities" là một nhãn tĩnh không truyền tải nhiều thông tin. GNOME đã tiến hành khảo sát người dùng và kiểm tra khả năng sử dụng để xem mọi người nghĩ gì về trải nghiệm này và nhiều người chỉ đơn giản thấy nhãn này quá mơ hồ.

Nhấp vào nút sẽ hiển thị "Activities Overview". Một khi biết thông tin đó, bạn không bao giờ cần phải đọc lại. Nhiều người thậm chí không bao giờ nhấp vào nó mà thay vào đó họ chuyển con trỏ sang góc trên bên phải hoặc sử dụng phím tắt.

Vì Activities Overview là nơi bạn đến để khởi chạy ứng dụng và mở ứng dụng là bước đầu tiên để hoàn thành hầu hết các nhiệm vụ nên những nhà phát triển GNOME cảm thấy lĩnh vực trải nghiệm này cần được sàng lọc. Sau nhiều thử nghiệm khác nhau, chỉ báo Activities mới đã ra đời.

Cách thức hoạt động của chỉ báo Activities mới

Chỉ báo Activities trên desktop GNOME 45
Chỉ báo Activities trên desktop GNOME 45

Chỉ báo Activities không có nhãn mà thay vào đó dựa hoàn toàn vào hình tượng để truyền tải thông tin. Chỉ báo là một chuỗi các dấu chấm, trong đó có một dấu chấm lớn hơn các dấu chấm khác. Chỉ báo mới không chỉ hiển thị tổng quan mà còn chuyển tiếp thông tin trong nháy mắt đồng thời bổ sung thêm chức năng.

1. Mỗi dấu chấm đại diện cho một workspace mở

GNOME thiếu thanh công cụ hoặc thanh tác vụ mà bạn thường thấy ở hầu hết các giao diện desktop khác. Kết quả là không có nút thu nhỏ trên bất kỳ cửa sổ nào của bạn. Thay vào đó, bạn được khuyến khích sắp xếp các cửa sổ của mình trên bất kỳ workspace nào mà bạn cũng có thể coi là desktop ảo giống như trên Windows.

Trước GNOME 45, bạn không thể biết có bao nhiêu workspace nếu không mở Activities Overview trước tiên. Chỉ báo mới giải quyết vấn đề này bằng cách đặt dấu chấm ở phía trên bên trái màn hình cho mỗi workspace mà bạn mở. Nếu bạn đang sắp xếp 4 workspace, bạn sẽ thấy 4 dấu chấm.

Activities Overview trong GNOME 45
Activities Overview trong GNOME 45

Một lần nữa, một dấu chấm trong dòng này lớn hơn những dấu chấm khác. Đây là workspace hiện đang mở của bạn. Kéo dài dấu chấm này sẽ giúp bạn biết bạn có bao nhiêu workspace đang mở ở bên trái hoặc bên phải của workspace hiện tại. Điều đó có nghĩa là, trong nháy mắt, chỉ báo Activities mới hiện hiển thị số lượng workspace bạn đã mở và vị trí bạn hiện đang làm việc trong danh sách.

2. Chuyển đổi workspace bằng cách cuộn qua chỉ báo

Bạn có thể chuyển đổi giữa các workspace đang mở bằng cách di chuột qua chỉ báo và sử dụng con lăn chuột (hoặc cử chỉ tương đương trên bàn di chuột của bạn). Điều này đặc biệt hữu ích cho những người sử dụng GNOME trên desktop của họ.

Người dùng laptop có thể nhanh chóng chuyển đổi giữa các workspace bằng cách thực hiện thao tác vuốt bằng 3 ngón tay sang trái hoặc phải ở bất kỳ đâu trên màn hình. Chỉ báo workspace không thể truy cập được ngay lập tức nhưng nó rất gần. Tuy nhiên, thay vào đó, bạn luôn có tùy chọn quay lại phím tắt. Theo mặc định là Ctrl + Alt + Mũi tên trái hoặc phải.

Nói lời tạm biệt với menu ứng dụng

Với việc ra mắt chỉ báo workspace, GNOME cũng đã ngừng sử dụng một phần giao diện khác đã có kể từ phiên bản 3.0 ra mắt vào năm 2011. Menu ứng dụng xuất hiện bên cạnh nút Activities không còn xuất hiện nữa.

Menu này có chức năng kép: Hiển thị cửa sổ nào được focus và đóng vai trò thay thế cho thanh menu truyền thống, nơi bạn có thể truy cập một số tùy chọn nhất định. Vai trò thứ hai chưa bao giờ thực sự thành công và hầu hết các ứng dụng đều sử dụng nó để cung cấp quyền truy cập nhanh vào trang App Details hoặc nút Quit.

Với GNOME 45, chỉ báo workspace nằm ở góc trên bên trái của màn hình. Bạn không cần phải cài đặt tiện ích mở rộng để xóa menu ứng dụng nữa. Nhưng vẫn còn những tiện ích mở rộng khác có thể hoàn thiện trải nghiệm GNOME.

Thứ Tư, 18/10/2023 08:09
51 👨 172
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux