GNOME 44 ra mắt với nhiều tính năng mới nổi bật

GNOME Project đã công bố phát hành phiên bản 44 cho Linux desktop hàng đầu của mình. Phiên bản mới bao gồm các cài đặt được tinh chỉnh và những ứng dụng nâng cao.

GNOME 44 là kết quả của 6 tháng "làm việc chăm chỉ"

Phiên bản mới nhất, có codename là "Kuala Lumpur", xuất hiện 6 tháng sau những gì ghi chú phát hành chính thức với nội dung: Nỗ lực "làm việc chăm chỉ" của đội ngũ phát triển.

Với phiên bản mới, các nhà phát triển nhấn mạnh rằng GNOME 44 bao gồm một số thay đổi lớn. Phiên bản mới được các nhà phát triển chia sẻ trên Twitter.

Có gì mới trong GNOME 44?

GNOME 44 tự hào có tùy chọn xem trước kiểu lưới hình thu nhỏ trong ứng dụng Files. Đây là thứ đã trở thành tiêu chuẩn trên Windows và macOS trong nhiều năm. Các nhà phát triển cho biết đây là yêu cầu hàng đầu của người dùng, vì vậy thay đổi này sẽ được hoan nghênh.

Các nhà phát triển GNOME đã phát hành một video mô tả cách GNOME 44 hoạt động:

Ứng dụng Settings cũng đã được cải tiến. Menu Device Security, tương tự như Defender trong Windows, cũng đã được đại tu để cung cấp thêm thông tin. Ngoài ra còn có các tùy chọn trợ năng mới, chẳng hạn như tăng mức âm thanh, điều chỉnh phương pháp nhập, xem trước các tùy chọn nhấp nháy của con trỏ và giữ thanh cuộn hiển thị.

Người dùng cũng có thể thay đổi cài đặt âm thanh và xem các thiết bị âm thanh bị thiếu dễ dàng hơn. Menu cài đặt nhanh, xuất hiện lần đầu trong phiên bản trước, hiện hiển thị cài đặt Bluetooth. Ứng dụng Software cũng đã được tinh chỉnh. Các gói Flatpak runtime hiện đã bị xóa để tiết kiệm dung lượng.

1. Chế độ xem dạng lưới của trình chọn file

Danh sách các thư mục trong Fedora 38
Danh sách các thư mục trong Fedora 38

GNOME 43 và các phiên bản cũ hơn khác luôn cung cấp chế độ xem danh sách cho tất cả các file và thư mục của chúng. Mặc dù danh sách này phù hợp để chọn file/hình ảnh một cách nhanh chóng, nhưng nó không thuận tiện khi xử lý các hình thu nhỏ của file.

Tuy nhiên, trong GNOME 44, bạn có thể sử dụng chế độ xem lưới mới chỉ với các ứng dụng GTK4. Các ứng dụng GTK3 sẽ tiếp tục hiển thị chế độ xem danh sách.

2. Đăng nhập/màn hình khóa

Màn hình khóa GNOME 44 với tên người dùng
Màn hình khóa GNOME 44 với tên người dùng

Vẻ đẹp của GNOME 44 nằm ở các tính năng mới của nó và khi bạn có màn hình khóa/đăng nhập nâng cao, bạn sẽ biết có điều gì đó đã thay đổi.

GNOME 44 cung cấp màn hình khóa/đăng nhập sống động, hiện đại hơn, có hình đại diện người dùng lớn hơn. Có một số thay đổi khác giúp bố cục và cách trình bày ban đầu chặt chẽ hơn, chẳng hạn như:

  1. Phông chữ đồng hồ nổi bật hơn
  2. Điểm nổi bật của phần đăng nhập, vị trí nhóm người dùng và làm mờ nền màn hình khóa đã được điều chỉnh

3. Menu Quick Bluetooth

Phần cài đặt Bluetooth trên Ubuntu 23.04
Phần cài đặt Bluetooth trên Ubuntu 23.04

Menu Quick Bluetooth được cải tiến và có nhiều tùy chọn hơn để tăng cường sử dụng. Ví dụ, bạn có thể nhấp vào phần bên trái của nút Bluetooth để kích hoạt/tắt nó. Menu phụ hiển thị danh sách các thiết bị được kết nối để dễ dàng truy cập.

Tuy nhiên, hạn chế duy nhất của menu nhanh là bạn không thể ghép nối các thiết bị mới từ đây. Bạn phải vào cài đặt Bluetooth chính để ghép nối bất kỳ thiết bị mới nào.

4. Trải nghiệm tải xuống phần mềm

Để hợp lý hóa trải nghiệm tải xuống, các nhà phát triển của GNOME 44 đã thực hiện một vài thay đổi về công nghệ đối với trang danh mục phần mềm. Một vài thay đổi đáng chú ý bao gồm:

  1. Load trang nhanh, hoạt động không bị gián đoạn
  2. Bạn có thể truy cập hệ thống hỗ trợ cải tiến cho phần mềm thế hệ tiếp theo như Flatpak, cải tiến giao diện người dùng thường xuyên, đánh giá có cấu trúc tốt và thông báo lỗi

5. Bảng cài đặt được cập nhật

Để nâng cao giao diện của các khía cạnh hay bị bỏ qua nhất của môi trường desktop, các nhà phát triển đã thực hiện một số thay đổi đối với bảng cài đặt để có khả năng truy cập tốt hơn.

Device Security

Kể từ khi ra mắt phiên bản tiền nhiệm của GNOME 44, phần Device Security đã nhận được một số cập nhật. Bạn sẽ thấy các bổ sung như Checks Failed, Checks Passed hoặc Protected, giúp bảng điều khiển dễ hiểu hơn.

Accessibility

Phần Accessibility được đại tu để bao gồm một vài thay đổi tinh tế. Những thay đổi này bao gồm phần chia nhỏ, thay đổi thiết kế và bổ sung mới các mô tả. Một số cải tiến khác bao gồm:

  • Bạn có thể ghi đè cài đặt âm lượng hiện có và tăng âm lượng hệ thống vượt quá ngưỡng thông thường.
Trang cài đặt âm lượng trên Ubuntu 23.04
Trang cài đặt âm lượng trên Ubuntu 23.04
  • Bạn có thể kiểm tra cài đặt con trỏ nhấp nháy trong khu vực kiểm tra.
  • Trong phần Seeing, bạn có thể cho phép các thanh cuộn luôn hiển thị.
Trang cài đặt trên Ubuntu 23.04
Trang cài đặt trên Ubuntu 23.04
  • Trong tiêu đề cài đặt Typing, có một tùy chọn mới, Enable by Keyboard, cho phép bạn kích hoạt phần Accessibility bằng phím tắt.
Trang cài đặt Typing trên Ubuntu 23.04
Trang cài đặt Typing trên Ubuntu 23.04

Sound

GNOME đã thay đổi đáng kể bố cục cài đặt âm thanh để làm cho phần này dễ sử dụng và điều hướng hơn. Một số thay đổi đáng chú ý bao gồm:

  • Điều khiển mức âm lượng có một cửa sổ, bao gồm một số nút tiêu chuẩn, chẳng hạn như điều khiển đầu vào và đầu ra.
Cài đặt âm thanh hiển thị các tùy chọn đầu vào và đầu ra
Cài đặt âm thanh hiển thị các tùy chọn đầu vào và đầu ra
  • Bạn có thể tắt âm thanh cảnh báo trong một cửa sổ mới.
Cửa sổ cài đặt cảnh báo âm thanh trên Ubuntu 23.04
Cửa sổ cài đặt cảnh báo âm thanh trên Ubuntu 23.04
  • Toàn bộ giao diện của phần Sound đã trải qua một cuộc cải tạo để làm cho nó trông hấp dẫn và gọn gàng hơn.

Mouse & Touchpad

Bảng cài đặt cuối cùng nhận được các thay đổi là phần Mouse & Touchpad. Hoạt ảnh mới trong phần này thể hiện các tùy chọn khác nhau; việc thêm những hoạt ảnh này đã làm cho trang cài đặt dễ hiểu và điều hướng hơn.

Cửa sổ cài đặt Mouse & Touchpad trên Ubuntu 23.04
Cửa sổ cài đặt Mouse & Touchpad trên Ubuntu 23.04

6. Thông tin về phiên bản kernel

Nếu cần xem lại phiên bản kernel cung cấp năng lượng cho máy của mình, bạn có thể điều hướng đến bảng About trong Settings và kiểm tra nhanh.

Phần About trong trang Settings
Phần About trong trang Settings

7. Hình nền mới

GNOME 44 đi kèm với một bộ hình nền mới, tuyệt vời. Bạn có thể chọn một hình nền trong số đó. Có rất nhiều ứng dụng Linux để tải xuống hình nền trên máy tính Linux của bạn.

Hình nền trong GNOME 44
Hình nền trong GNOME 44

Khi nào người dùng sẽ được trải nghiệm GNOME 44?

Mặc dù GNOME 44 là desktop mặc định của một số bản phân phối Linux chính, bao gồm Ubuntu, Debian và Fedora, tất cả đều được liệt kê trên trang web GNOME, nhưng người dùng sẽ phải đợi để một thời gian để trải nghiệm phiên bản mới. Điều này sẽ phụ thuộc vào việc các nhà phát triển phân phối tích hợp nó vào hệ thống của họ với tốc độ ra sao.

Danh sách bản phân phối sử dụng GNOME trên trang chủ của dự án
Danh sách bản phân phối sử dụng GNOME trên trang chủ của dự án

Debian có xu hướng bảo thủ trong phiên bản ổn định, trong khi Arch thường cung cấp các phiên bản mới gần như ngay lập tức. Những bản phân phối khác sẽ rơi vào giữa hai thái cực. Điều này phản ánh bản chất phi tập trung của các bản phân phối Linux so với macOS hoặc Windows. Các bản phân phối Linux đưa ra quyết định của riêng mình về những gì cần đưa vào.

GNOME 44 là phiên bản mới nhất của tùy chọn được chứng minh là một desktop linh hoạt trên các hệ thống Linux. Bộ tính năng của GNOME đã khiến rất nhiều người dùng Linux trung thành với nó.

Thứ Năm, 11/05/2023 14:31
52 👨 1.250
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux