11 câu hỏi thường gặp về Windows 11 và quyết định nâng cấp lên hệ điều hành mới

Cũng giống như các phiên bản Windows đã từng ra mắt trong quá khứ, Windows 11 đi kèm với hàng loạt thay đổi về giao diện cũng như cải tiến liên quan đến tính năng. Bất cứ sự đổi mới nào cũng đều đi kèm với những bỡ ngỡ, tò mò và thắc mắc. Đó là điều hoàn toàn bình thường và với người dùng Windows cũng vậy. Có hàng tá vấn đề khiến chúng ta băn khoăn không biết có nên nâng cấp hệ thống của mình lên phiên bản mới hay không.

Dưới đây là 11 câu hỏi thường thấy (và câu trả lời tương ứng) liên quan đến những thắc mắc của người dùng về Windows 11 cũng như quá trình nâng cấp lên phiên bản hệ điều hành mới. Mời bạn tham khảo để đưa ra cho mình những quyết định phù hợp nhất.

 Windows 11

1. Windows 11 có phải là bản nâng cấp miễn phí cho Windows 10 không?

Đúng!, Windows 11 sẽ được cung cấp miễn phí cho người dùng Windows 10. Bạn không cần phải trả bất kỳ khoản phí nào nếu đang sử dụng phiên bản Windows 10 “chính hãng” trên máy tính của mình. Xin lưu ý rằng nếu bạn đang sử dụng một PC không chạy Windows 10, thì việc cài đặt Windows 11 mới có thể sẽ mất phí.

2. Windows 11 có thể chạy trên máy tính hiện có của tôi không hay tôi cần mua máy mới?

Có! Windows 11 hoàn toàn có thể chạy trên máy tính Windows 10 hiện tại của bạn, miễn là hệ thống đáp ứng được các yêu cầu phần cứng tối thiểu mà Microsoft đưa ra, cũng như đủ điều kiện nhận bản nâng cấp miễn phí. Trong trường hợp cấu hình phần cứng hiện tại của bạn quá cũ, việc nâng cấp, mua mới không chỉ giúp chạy Windows 11, mà còn mang đến trải nghiệm trọn vẹn hơn.

3. Yêu cầu hệ thống để nâng cấp lên Windows 11 là gì?

Theo truyền thống, với mỗi bản cập nhật Windows, Microsoft sẽ nâng cấp các yêu cầu hệ thống tối thiểu cho hệ điều hành, và Windows 11 cũng không phải ngoại lệ.

Quản Trị Mạng đã có bài viết chi tiết về vấn đề này, mời các bạn tham khảo:

4. TPM là gì và tại sao đây lại là yêu cầu buộc phải đáp ứng để nâng cấp lên Windows 11?

Trusted Platform Module (TPM) là một trong những yêu cầu phần cứng bắt buộc của Windows 11. Chip TPM là một bộ xử lý mật mã an toàn giúp bạn thực hiện các hành động như tạo, lưu trữ và hạn chế việc sử dụng các khóa mật mã. TPM về cơ bản là một con chip mà được tích hợp với bo mạch chủ trên PC hoặc được thêm vào CPU. TPM không những giúp bảo vệ dữ liệu, thông tin đăng nhập của người dùng và khóa mã hóa, mà còn bảo vệ PC khỏi các cuộc tấn công malware và ransomware - đang ngày càng trở nên phổ biến.

TPM 2.0 là một yếu tố quan trọng để cung cấp bảo mật cho Windows Hello và BitLocker nhằm giúp khách hàng bảo vệ danh tính và dữ liệu cá nhân tốt hơn. Do đó, khả năng hỗ trợ TPM 2.0 là yêu cầu bắt buộc với mọi hệ thống muốn nâng cấp lên Windows 11. Tất cả là về vấn đề bảo mật.

5. Tôi có thể tiếp tục sử dụng Windows 10 không? Cho đến khi nào?

Trong trường hợp máy tính của bạn không đáp ứng các yêu cầu hệ thống cho Windows 11, hoặc bạn không muốn nâng cấp vì một lý do nào khác, bạn vẫn có thể tiếp tục sử dụng Windows 10. Không cần thiết phải nâng cấp vì hệ thống của bạn sẽ không ngừng hoạt động ngay lập tức. Tuy nhiên, xin lưu ý rằng Microsoft sẽ chính thức ngừng hỗ trợ (khai tử) Windows 10 vào năm 2025.

6. Tôi đang sử dụng Windows 8, có phải mua Windows 11 không?

Câu trả lời là CÓ và KHÔNG. Mặc dù Microsoft vẫn chưa đề cập rõ ràng điều gì sẽ xảy ra với các thiết bị Windows 7 và Windows 8, nhưng một báo cáo cho thấy công ty Redmond sẽ cung cấp bản nâng cấp trực tiếp lên Windows 11. Tuy nhiên sẽ yêu cầu cài đặt sạch - nghĩa là bạn sẽ mất hoàn toàn hệ thống tệp sau quá trình cài đặt. Vì vậy hãy chuẩn bị trước những phương án sao lưu phù hợp.

Ngoài ra, bạn cần nâng cấp thiết bị Windows 7 hoặc 8 của mình lên Windows 10 từ trước tiên. Cùng với việc các yêu cầu hệ thống nêu trên được đáp ứng, bạn hoàn toàn có thể cập nhật lên Windows 11.

Trong trường hợp máy tính Windows 8 của bạn không hỗ trợ Windows 10, thì bạn cũng sẽ không thể cập nhật lên Windows 11. Bạn sẽ phải mua một máy tính mới để chạy Windows 11.

7. Windows 11 có giải quyết được các vấn đề chính trong Windows 10 không?

Theo thời gian, Windows 10 đã gặp một số vấn đề gây ảnh hưởng tiêu cực đến trải nghiệm người dùng. Giống như tất cả các bản cập nhật khác, Windows 11 cũng sẽ cố gắng khắc phục những sự cố đã biết của Windows 10, bằng cách bổ sung thêm các tính năng mới hoặc lược bỏ những thành phần gây ra vấn đề.

8. Điều gì xảy ra với các tính năng cảm ứng trong Windows 11?

Chế độ Máy tính bảng (Tablet mode) đã bị xóa khỏi Windows 11. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là Windows 11 sẽ không hỗ trợ màn hình cảm ứng. Microsoft đã tích hợp các tính năng cảm ứng trực tiếp vào giao diện chính, mang đến hiệu quả sử dụng cao hơn, tiện lợi hơn.

9. Khi nào tôi có thể download Windows 11?

Nếu là nhà phát triển, bạn có thể đăng ký tham gia chương trình Windows Insider preview để nhận phiên bản beta của Windows 11 ngay bây giờ.

Tuy nhiên, nếu chỉ là người dùng thông thường và không muốn “mạo hiểm”, bạn sẽ phải đợi thêm một thời gian nữa cho đến khi Microsoft bắt đầu phát hành bản cập nhật Windows 11 cho các thiết bị Windows 10 đủ điều kiện. Quá trình này sẽ tiếp tục kéo dài đến năm 2022.

10. Làm thế nào để download Windows 11 khi nó khả dụng?

Tương tự như các bản cập nhật Windows 10, bạn có thể dễ dàng download Windows 11 từ ứng dụng Settings khi nó có sẵn. Điều hướng tới “Settings -> Update & Security -> Windows Update” và nhấp vào “Check for Updates”. Bạn sẽ thấy một bản cập nhật tính năng cho Windows 11 hoặc một cái gì đó tương tự hiển thị trên màn hình. Nhấp vào để download và cài bản cập nhật đó.

 “Check for Updates”

11. Điều gì xảy ra với hệ thống tệp khi tôi nâng cấp lên Windows 11?

Toàn bộ hệ thống tệp và dữ liệu cá nhân của bạn sẽ không bị ảnh hưởng khi nâng cấp lên Windows 11 từ Windows 10. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn khuyên bạn nên sao lưu dữ liệu quan trọng của mình trước khi cài đặt Windows 11.

Trên đây là một số câu hỏi thường gặp liên quan đến Windows 11. Nếu bạn có thắc mắc nào khác, hãy để lại ý kiến ở phần bình luận nhé!

Thứ Sáu, 23/07/2021 23:16
55 👨 1.741
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 11